ชวนคุณ…การดูแลบ้านให้สวยและน่าอยู่

บ้าน คือ พื้นที่ความสุขของทุกๆคนที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน ดังนั้นการดูแลให้บ้านน่าอยู่ สวย และดูดีอยู่ตลอดเวลาก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจ และ หมั่นปรับปรุงตรวจตราซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุด เป็นเรื่องที่สำคัญ รวมถึงการตกแต่งดูแลทำความสะอาด เพื่ออนามัยของคนในบ้านก็เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำวันนี้เรามีเคล็ดลับเล็กๆน้อยมาฝากสำหรับพ่อบ้านแม่บ้าน ให้ลองนำไปใช้เพื่อจะช่วยให้บ้านนั้นสวย สะอาด และ น่าอยู่ตลอดเวลา เช่น

การดูแลเรื่องปัญหาท่อน้ำอุดตัน ไม่ว่าจะเป็นท่อจากอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน ท่อระบายน้ำในห้องน้ำ ทั้งหมดนี้ควรหมั่นดูแล ทำความสะอาดไม่ให้อุดตันอย่างสม่ำเสมอ เพราะบางครั้งอาจมีพวกเศษผม เศษอาหารต่างๆ ลงไปอุดตัน ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่แนะนำให้ทำเดือนละครั้งคือ การใช้ผงล้างท่อที่มีจำหน่ายทั่วไปนำมาใส่ในท่อระบายน้ำต่างๆ ตามวิธีที่แนะนำข้างซอง ก็จะสามารถช่วยขจัดคราบไขมันและเศษผงเล็กๆน้อยๆออกไปได้และไม่ทำให้ท่อตัน แต่สิ่งที่ควรทำประจำคือ การทำความสะอาดบ่อยๆและเก็บเศษสิ่งสกปรกออกไม่ให้ลงไปในท่อได้ก็จะช่วยลดปัญหาการอุดตันได้

ฝุ่นเล็กๆหรือหยากไย่ที่เกาะตามผนังบ้านตามเพดานหรือตามมุมต่างๆนั้น ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะหนาทำให้บ้านดูสกปรกและไม่น่าอยู่ โดยอาจทำความสะอาดทุกอาทิตย์หากมีเวลา หรือ จะทำเดือนละครั้งก็ได้ โดยใช้ไม้กวาดยาวๆ หรือ ไม้กวาดหยากไย่ กวาดตามเพดานตามมุมสูงต่างๆ เพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะ เพราะแม้ว่าเราจะทำความสะอาดบ้านทุกๆวันแต่ในบริเวณที่สูงๆอาจจะละเลยไปบ้างดังนั้นการจัดหาเวลาทำความสะอาดบ่อยๆจะช่วยให้บ้านปราศจากฝุ่นได้เช่นกัน

กำจัดแมลงต่างๆที่รบกวนบ้านเป็นประจำทุกๆ 4-6 เดือน สำหรับบ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือ ตัวบ้านมีไม้เป็นส่วนประกอบ อาจกังกลกับเรื่องของปลวก หรือ กลัวพวกแมลงต่างๆ ก็ควรใช้บริการบริษัทกำจัดแมลงต่างๆ ที่สามารถเรียกใช้บริการได้สะดวกมาช่วยตรวจสอบและพ่นยากำจัดแมลงต่างๆ เป็นประจำโดยอาจจะ 4 เดือนครั้ง หรือ 6 เดือนครั้ง เพื่อความสบายใจและช่วยให้บ้านของเราปลอดภัยจากแมลงรบกวน

หมั่นตรวจสอบรอบบ้านว่ามีมุมอับหรือมีการชำรุดอะไรตรงไหนบ้าง ซึ่งบางครั้งอาจมีรอยร้าว แตก ทรุด ทำให้เกิดเป็นโพรง หรือ พื้นแตกเป็นหลุม ซึ่งหากอยู่ในมุมอับอาจมีสัตว์เลื้อยคลานมาอาศัยหรือเป็นแหล่งสะสมแมลงเล็กๆที่เราไม่ต้องการให้มีในบ้านของเรา ดังนั้นควรหมั่นตรวจตราดูแลและซ่อมแซมให้กลับมาอยู่สภาพที่สมบูรณ์ เช่น หากมีรอยร้าวเล็กๆที่เราสามารถซ่อมเองได้อาจใช้ปูนอุดรอยเหล่านั้น หรือ ใช้ฟลินท์โค้ดทาทับเพื่อไม่ให้มีน้ำไหลลงไปซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายอื่นตามมาได้เป็นต้น

จากที่กล่าวมาคือเคล็ดลับเทคนิคเล็กๆน้อยที่เป็นแนวทางในการดูแลบ้านในแบบภาพรวมและจุดใหญ่ๆเพื่อให้บ้านอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เหมาะกับการอยู่อาศัย และ เป็นพื้นที่ของความสุขสำหรับทุกๆคนภายในบ้าน