เรื่องที่นอนไม่ใช่เรื่องเล็กๆ

นอนอย่างไรให้หลับสบาย หลายๆคนคงตอบว่า ก็นอนที่บ้านสิ หรือ นอนกับแฟน ซึ่งไม่ใช่ทั้งสองคำตอบที่ถูกต้อง การนอนหลับอย่างสบายๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าหากคุณมีแฟนคงอยากนอนกับแฟน และ ต้องนอนที่บ้านสุดรักของคุณ รับรองว่าหลับอย่างเป็นสุข แต่ ที่ถามว่านอนอย่างไรให้หลับสบาย คือ คุณรู้หรือไม่ว่าที่นอน หมอน มีผลกับการนอนของคุณ

หลายๆคนตอนเลือกซื้อบ้าน เลือกเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน มักให้ความสำคัญกับอย่างอื่นๆ เช่น เตียง ตู้ โต๊ะ แต่เชื่อไหมหลายๆคนละเลยกับการเลือกที่นอนและหมอน บางคนเลือกแค่ยี่ห้อที่เห็นในทีวีว่าดี ก็โอเคแล้ว หรือ บางคนห่วงแต่งบประมาณจัดชุดห้องนอนไปหลายหมื่นแล้วพอคิดราคาที่นอนก็เลือกแบบถูกๆยังไงก็ได้ หรือ เอาที่นอนแถมก็ประหยัดดี ซึ่ง ที่นอนมีผลกับการนอนและส่งผลกับสุขภาพของคุณด้วย เคยไหมตื่นมาแล้วปวดหลัง เคยไหมตื่นมาแล้วเมื่อยตามตัว หรือ นอนไม่หลับพลิกมาพลิกไปแต่หาสาเหตุไม่ได้ นี่คือส่วนหนึ่งจากการเลือกที่นอนที่ไม่ดี และ เลือกที่นอนอย่างไรที่จะให้คุณหลับสบายจนถึงเช้า ซึ่งที่นอนจะแบ่งเป็น 5 ชนิดหลักๆดังนี้

1. Spring offset เป็นระบบโครงสร้างสปริง ที่ลูกสปริงถูกพัฒนามาเพื่อเพิ่มพื้นที่ใน การยึดติดกันทำให้ที่นอนนั้นแน่นขึ้นและลดปัญหาเสียงรบกวนอันเกิดจากลูกสปริงกระทบกัน

2. Pocket Spring เป็นระบบสปริงที่ดีทีสุดเนื่องจากสปริงทุกๆ ลูกจะถูก บรรจุอยู่ในถุงผ้าแยกกันลูกต่อลูก ซึ่งจะทำให้แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น ระหว่างการนอนพลิกตัวไม่ถูกส่งไปรบกวนยังบริเวณข้างๆ อีกทั้งการยุบตัวของที่นอนจึงถูกจำกัดอยู่ในบริเวณที่รองรับน้ำหนักของผู้นอนเท่านั้น

3. Natural Latex เป็นที่นอนระบบยางพารา (ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม) ซึ่งทำจากวัสดุจากธรรมชาติ ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด เป็นที่นอนที่เหมาะแก่คนที่รักสุขภาพ เพราะให้ความรู้สึกนุ่มและแน่น กระชับต่อสรีระร่างกายของคนเราซึ่งเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องหลัง

4. Science Foam เป็นที่นอนที่ทำจากวัสดุโฟมยางสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะจะใกล้เคียงกับยางพารา คือแน่นกระชับ และเป็นที่นอนเพื่อนคนรักสุขภาพ เพียงแต่อายุการใช้งานไม่เทียบเท่า

5. Latex เป็นที่นอนระบบยางพาราอัด ซึ่งแตกต่างจาก Natural Latex เพราะวัสดุทำมาจาก เศษยางพาราที่นำมาบีบอัดรวมกันเป็นก้อน ซึ่งจะให้ความรู้สึกแน่น หรือแข็ง แต่จะไม่แข็งกระด้าง เพราะยังมีความยืดหยุ่นอยู่ที่นอนประเภทนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุมาก หรือ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลัง

ส่วนการเลือกที่นอนนั้นอย่างแรกที่ควรจำและทำเวลาไปซื้อที่นอน คือ ต้องลองนอนเพื่อให้รู้สัมผัสว่าแข็ง นุ่ม แน่น ของที่นอนนั้นประมาณไหน ไม่ใช่แค่ตาดู มือคลำ แล้วคุณจะสัมผัสได้ หากไปซื้อตามโชว์รูมขายที่นอน ขายเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องต่างๆ ขอพนักงานขายไปเลยว่าขอลองนอนนะ เตียงโชว์ หรือ ที่นอน อันไหนที่ลองได้ ที่นอนเป็นยี่ห้ออะไร รุ่นไหน สอบถามให้ละเอียด เพราะที่นอนก็จะอยู่คู่กับบ้านคุณอย่างน้อย 5 ปีเป็นอย่างต่ำ เพราะ คงไม่ใครที่อยากจ่ายค่าที่นอนบ่อยๆหรือต้องเปลี่ยนทุกปีๆอยู่แล้ว และ ควรเลือกที่รู้สึกว่าสบายที่สุดคุ้มค่าที่สุดเพื่อให้เราได้นอนหลับอย่างสบายตัว สบายกระเป๋า