อายุช่วงไหน เหมาะแก่การซื้อบ้านมากที่สุด

ซื้อบ้าน

การซื้อบ้านสักหลังนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้เกิดมพร้อมสมบัติที่พ่อแม่สร้างไว้แล้วด้วยนั้นยิ่งทำให้การตัดสินใจ ซื้อบ้าน เป็นเรื่องที่ยากมากๆ และเมื่อกู้ซื้อบ้านอาจจะต้องรับความเสี่ยงที่จะต้องพบเจอในอนาคตที่คาดไม่ถึงมากมายและต้องเสียดอกเบี้ยศูนย์เปล่าสำหรับค่าใช้จ่ายอีกเป็นจำนวนมากในช่วงที่อบู่ระหว่างผ่อนชำระ ทำให้หลายๆท่านจะคิดว่าเราควรจะรีบซื้อบ้านให้เร็วที่สุดเพราะอายุน้อยยังมีแรงทำงาน แต่ความคิดนี้มันดีที่สุดแล้วจริงหรือ? เดี๋ยววันนี้ทางเรา DOT PROPERTY จะช่วยหาคำตอบให้ท่านกัน

เราควร ซื้อบ้าน ในช่วงอายุเท่าไร

กู้ซื้อบ้านมือสอง

สำหรับท่านที่คิดว่าอาจจะไม่สามารถซื้อเงินสดได้จำเป็นต้องกู้ เราแนะนำว่าอายุไม่ควรเกิน 40 ปี นั้นก็เพราะว่า  แบงค์จะปล่อยได้ง่าย เพราะธนาคารมีหลักเกณฑ์ในการผ่อนอยู่ ระยะเวลา 30-35 ปีดังนั้น ยิ่งอายุน้อย  ยิ่งผ่อนได้นานและง่ายในการปล่อยกู้แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย เช่น บ้างคน อายุ 25 เงินเกือบ 3 หมื่น ซื้อบ้าน 2 ล้านแต่ธนาคารไม่ปล่อยกู้ เพราะเหตุ งานที่ผู้กู้ทำอยู่เป็นบริษัทที่ธนาคารมองว่ายังดูไม่มั่นคงหรือผู้กู้อายุงานยังไม่ถึง1ปี  ผิดกับอีกคน อายุ30  เงืนเดือน 2 หมื่น กู้ซื้อบ้าน 2 ล้าน แต่ทำเรื่องกู้ผ่าน นั้นก็เพราะว่า ผู้กู้ทำงานอยู่ในบริษัท ที่มั่งคงเป็นรายใหญ่ในประเทศหรือไม่ผู้กู้ก็ทำงานมาเงิน 1 ปี แล้ว  ดังนั้นสรุปง่ายๆคือคนที่จะข้อกู้จะต้อง มีคุณสมบัติคือ

  1. ต้องทำงานสักระยะหนึ่งแล้ว
  2. บริษัทที่ทำงานมีความมั่นคงมากแค่ไหน(หลักเกณฑ์นี้ไม่ใช่กับทุกธนาคาร)
  3. มีเงินดาวน์พอประมาณ จำนวนหนึ่ง(ส่วนใหญ่ แบงค์จะปล่อย 80% ของราคาบ้าน แต่บางธนาคารอาจจะปล่อย 100% แล้วแต่โปรโมชั่นของธนาคารนั้น) 4.ผู้กู้มีรายได้เป็นเงินเดือนที่แน่นอนจะสามารถจะผ่อนได้ถึงอายุ 60 ปี(เกษียณ) และเจ้าของธุรกิจจะผ่อนได้ถึง 65 ปี

 

สูตรคำนวนระยะเวลาผ่อนบ้านคือ

กู้ซื้อบ้านมือสอง

อายุผู้กู้ – อายุงานของผู้กู้ = ระยะเวลาการผ่อน   เช่น อายุ 25(อายุผู้กู้) – 60 (อายุงาน)  = 35 ปี (ระยะเวลาผ่อนได้)  แต่โดยปกติธนาคารจะให้ไม่เกิน 30 ปี ดังนั้นยิ่งผู้กู้อายุยิ่งน้อยก็ยิ่งมีระยะเวลาผ่อนได้นานและจะทำให้สามารถกู้ได้ในวงเงินที่สูงกว่าและอาจจะได้ระยะเวลาที่ผ่อนน้อยกว่าด้วย โดยระยะที่กำลังดีคือ ผ่อนสัก 20 ปีขึ้นไป นั้นเอง

ยิ่งซื้อบ้านช้า บ้านยิ่งราคาแพงจริงหรือ?

สินเชื่อ

ต้องทำความเข้าใจว่า ราคาบ้านขึ้นทุกปี นั้นก็เพราะที่ดินมีแต่จะหมดลงไหนจะย่านต่างๆตอนนี้กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องบ้างปีอาจจะขึ้น 50,000 – 100,000 บาท เพราะนี้คือ ความผกผันของระยะเวลากับราคาบ้าน  ถ้าเรามีความพร้อมเร็วซื้อเร็ว ก็จะได้บ้านในราคาปัจจุบันที่ถูกกว่าซื้อในอีก 2-3 ปีข้างหน้าและอาจจะได้บ้านที่อยู่ในทำเลที่ดี หากซื้ออีก 2-3 ปีข้างหน้า อาจจะต้องซื้อบ้านที่ไกลออกจากเดิมและซื้อในราคาที่แพงกว่าเดิมอีกด้วย แต่ถ้าใครยังไม่พร้อมก็อย่างพึงซื้อจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

อายุเยอะซื้อบ้านได้ไหม

บ้านผู้สูงอายุ

ซื้อได้แต่ยากมากๆ ถึงแม้ว่าเงินเดือนจะ  6 หลัก  แต่ธนาคารก็จะปล่อยกู้ยากหรือถ้าผ่อนได้ ก็อาจจะมีสิทธิผ่อนได้เพียงไม่เกิน 10 ปี  ดังนั้นอาจจะต้องรับภาระในการผ่อนแต่ละเดือนที่มาก และ อาจจะได้วงเงินกู้ที่ไม่เยอะด้วย  ทางที่ดีหากอายุเยอะด้วยใช้เงินสดซื้อจะดีที่สุดในกรณีที่ไม่มีใครให้กู้ร่วมแต่ถ้ามีคนให้กู้ร่วมก็ควรจะกู้ร่วมแทนโดนให้คนอายุน้อยกว่าเช่นลูกหลานเป็นคนขอกู้จะดีที่สุด ดังนั้นจากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า การจะข้อกู้เงินต้องดูหลานๆปัจจัย แล้วนอกจากนี้ผู้กู้จะต้องไม่ทำตัวให้มี หนี้เกิน 40 เปอร์เซนต์ของรายรับ ดังนั้น ก่อนยื่นขอกู้ ควรไม่มีหนี้สินใดเหลืออยู่ หรือควรปลอดภาระหนี้อื่นๆก่อนนั้นเอง นอกจากนี้เราได้ขอแชร์ไอเดียจากเพื่อนๆในกระทู้ Pantip เกี่ยวกับช่วยอายุในการซื้อบ้านมาฝากกันอาจจะเป็นแนวทางและไอเดียเพื่อช่วยเป็นข้อคิดได้อีก 1 แนวทาง

แชร์ความคิดเห็นซื้อบ้านตอนอายุไหนดี

 

เราซื้อตอน 25-26  BY วันที่สิบเอ็ด สมาชิกจาก

เราซื้อตอน 25-26 เหมือนกัน ผ่อนมาได้ซักพักแล้ว ขออนุญาติแชร์ในส่วนของเรานะคะ

1.คนอายุน้อยๆที่ซื้อบ้านกัน ตอนนี้มีปัญหาอะไรกันบ้างไหมคะ

– ไม่มีปัญหา อยู่บ้านมีความสุขกว่าอยู่หอมากๆ ไม่ต้องแย่งที่จอดรถกับคนอื่น ฮ่าๆๆ เมื่อก่อนเล่นเก้าอี้ดนตรีทุกวันเพราะหอและคอนโดไม่ฟิกที่จอดรถ ยิ่งครอบครัวมาหายิ่งลำบาก เพราะแต่ละห้องเอาเข้ามาจอดได้คันเดียวแถมที่จอดไม่พอไปอีก

2.ถ้าย้อนกลับไปยังจะซื้อตอนอายุน้อยอยู่ไหม

– ซื้อและคิดว่าน่าจะซื้อเร็วกว่านี้ด้วย เพราะเราขับรถวนหาบ้านในทำเลที่ชอบเป็นปีเลยกว่าจะตัดสินใจได้

 

ปัญหาแรกที่ๆที่ซื้อบ้านเลย BY วัส่งเธอให้ถึงคาน

ผมซื้อรถตอน 24(โครงการถคันแรก) ผ่อนหมด 27 ซื้อบ้านในกทม ตอน 26 ผ่อนยาวๆ 35 ปี (วางแผนการเงินไว้แล้ว 15ปีหมด)เงินเดือนตัวเอง 20Kนิดๆ รวมกันทั้งครอบครัว 40Kต้นๆแต่ตัวเองอายุน้อยมีการงานเป็นหลักแหล่งเลยกู้ง่ายตอนซื้อบ้าน ยังไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน  2M ต้นๆ แต่ผ่านไป 2ปี มีโครงการรถไฟฟ้าผ่าน กลายเป็นเกือบ 4Mเวลามีค่า ยิ่งนานที่ดินยิ่งแพง

ปัญหาแรกที่ๆที่ซื้อบ้านเลย

  1. เอกสารเปลี่ยนที่อยู่ใหม่หมด
  2. ค่าใช้จ่าย ยอมรับปี2ปีแรก อยู่ลำบาก เงินตึงมือมาก แต่พอรถหมดก็สบายมากขึ้น ต้องวางแผนดีๆ
  3. ค่าซื้อเฟอนิเจอร์นู่นนั้นนี่ บราๆๆๆๆ
  4. สภาพแวดล้อมแถวนั้น เพื่อนบ้านเจอดีก็ดีไป เจอเ-ี้ยก็ย้ายหนีไม่ได้
  5. ระวังเรื่องการเปลี่ยนงาน(อายุน้อย เงินไม่มั่นคง) เงินสดุด หมุนไม่ทัน บ้านจะโดนยึดเอา

 

เราซื้อตอนอายุ 29  แต่งงานตอนอายุ 27 ตอนซื้อเงินเดือน BY อิหวึ่งศรีมณีเด้ง

เราซื้อตอนอายุ 29  แต่งงานตอนอายุ 27 ตอนซื้อเงินเดือน 33kที่ซื้อบ้านเพราะถ้าไม่ซื้อต้องไปอยู่ที่บ้านแม่สามี เราไม่อยากอยู่รวม เพราะเป็นทาวเฮาส์หลักเล็ก อยู่กันหลายคนเลยซื้อใหม่ดีกว่า ไม่ไกลแม่แฟนมาก ห่างประมาณ 20 กม. อีกอย่างเรามีแพลนอยู่ กทม. ยาว ๆ เลยตัดสินใจซื้อวันที่ตัดสินใจจะดูบ้าน เรากับแฟนก็จูงมือกันไปจดทะเบียนสมรสก่อนเลยจากนั้นก็ตระเวณดูบ้าน

สิ่งที่อยากบอกต่อ

พอซื้อบ้านแล้ว จะลำบากเรื่องเปลี่ยนงานหรืออยากหยุดงานต้องคิดเยอะ ๆ เปลี่ยนแล้วต้องอยู่ได้ชัวร์ๆ  การเงินต้องไม่สะดุดหลาย ๆ ครั้งเราก็คิดว่าถ้าไม่มีบ้านนะ ลาออกไปอยู่บ้านนอกแล่ว…แต่มีบ้านก็ดีอย่าง.. ช่วยดึงสติเราเหมือนกัน 5555 ให้อดทน และมีทรัพย์สินเป็นของตัวเองถ้าไม่มีบ้าน การเงินก็คล่อง เราก็คงกินหรู อยู่สบาย คือมันเก็บออมแหละ แต่คงไม่ถึงกับต้องประหยัด มัธยัสถ์อะไรขนาดนี้ มีบ้านช่วงแรก ๆ เงินเก็บจะหมดไปกับการตกแต่งบ้านพอเงินเก็บหมด ก็จะเก็บเงินยากขึ้น เพราะต้องผ่อนบ้าน/ ผ่อนรถ / ค่าส่วนกลาง /ค่าบำรุงรักษาต่าง ๆ แต่เราดีหน่อย สองคนช่วยกัน เลยไม่เครียดเท่าไหร่

 

ซื้อตอนเพิ่งจบทำงานไปได้แค่ประมาณปีนึง  BY AYLIT

ซื้อตอนเพิ่งจบทำงานไปได้แค่ประมาณปีนึง อายุน่าจะราวๆ 24-25 มั้งคะ ตอนนั้นคิดว่าแทนที่จะเสียค่าเช่าก็เอามาผ่อนแทนดีกว่า ที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด เพื่อนคนอื่นเค้าเช่ากัน มีแต่คนนึกว่าเรากะอยู่ยาว แต่ตัวเองไม่ได้กังวลเรื่องนั้นเพราะกะว่าถ้าย้ายงานก็ค่อยขายบ้าน(สรุปหลังจากนั้นอีก 2-3 ปีก็ย้ายกลับกทม.จริงๆ แต่ก็ไม่ได้ขายบ้านจ้า ฮาเนอะ) ไปๆ มาๆ เราไม่ได้ผ่อน เพราะพ่อสนับสนุนให้ซื้อบ้านแต่ไม่สนับสนุนเงินผ่อน เลยออกเงินสดให้แล้วไปผ่อนกับพ่อ ถามว่าทำไมตอนนั้นถึงเลือกซื้อเป็นบ้าน คือจริงๆ ตอนแรกก็สนใจคอนโดแต่ด้วยความที่อยากเลี้ยงหมาเลยเปลี่ยนใจ แล้วก็มองว่าซื้อบ้านมันได้ที่ดินเป็นของตัวเอง บวกกับสมัยนั้นในจังหวัดที่เราทำงานอยู่ยังไม่ค่อยมีคอนโดดีๆ ให้เลือกเท่าไหร่ ถ้าให้ย้อนกลับไปคิดอีกทีก็คงตัดสินใจซื้ออยู่ดีล่ะ ยังจำคืนแรกในบ้านหลังแรกได้อยู่เลย มันฟินมาก

 

ประเด็นคือ ที่ทำงานชัดเจนแล้ว ไม่หนี ไม่ย้ายไปไหน  BY สมาชิกหมายเลข 735511

ผมซื้อตอน 28 ครับ ประเด็นคือ ที่ทำงานชัดเจนแล้ว ไม่หนี ไม่ย้ายไปไหนพวกเราจะจบ ป.ตรีตอนอายุ 22, 23 นี่แหละ หลังจากนั้นคุณก็หางานทำ บางคนก็ทำๆ ออกๆ  ปัญหาก็มีเรื่องเงิน ถ้าคุณมีเงินเดือนไม่ถึง 25,000 บ/ด คุณจะต้องจ่ายค่าผ่อนบ้านที่หนักหน่วงมากๆ จำได้ว่า 2.45 ล้าน จ่ายเดือนละ 17,000 บ/ด ซึ่งคุณต้องเติบโตหน้าที่ในการงานให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือคคุณต้องหาคนช่วยกู้ซะ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องก็ดี หรือแฟนก็ดี ดังนั้นมันก็เลยพ่วงไปจนถึงเรื่องการใช้ชีวิตคู่อีก ต่อมาคือ คุณต้องมีวินัยในการใช้จ่ายหลังจากผ่อนบ้าน คุณจะได้เห็นพวกเพื่อนๆ ไปเที่ยวต่างจังหวัด ประเทศโน้น ประเทศนี้ แต่คุณต้องมานั่งกินข้าวกับแกงบางอย่างครับ

ถ้าย้อนกลับไปยังจะซื้อตอนอายุน้อยอยู่ไหม  คำตอบผมคือ ก็ยังซื้ออยู่ดี เพราะว่าบ้านคือสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง คุณเปลี่ยนจากรายจ่ายแต่ละเดือนให้กับใครก็ไม่รู้เปลี่ยนมาจ่ายให้กับสินทรัพย์ตัวนี้เพื่อได้รับผลตอบแทนในระยะยาวครับ

 

ลองดูความเห็นของคนวัยใกล้ๆกันละกันเนอะ  BY จันทร์สว่างกระจ่างฟ้า

ตอนนี้อายุ 25 เข้า 26 ลองดูความเห็นของคนวัยใกล้ๆกันละกันเนอะ

1.คนอายุน้อยๆที่ซื้อบ้านกัน ตอนนี้มีปัญหาอะไรกันบ้างไหม

ซื้อบ้านคู่กับแฟน มีแผนสร้างครอบครัวกัน ที่ซื้อเพราะคิดว่าจะทำงานที่ทำอยู่ยาวๆ มั่นใจเพราะที่ทำงานไม่มีการย้ายที่ และเป็นวิชาชีพที่ค่อนข้างเฉพาะ ดังนั้นเปลี่ยนงานไม่ได้ เว้นแต่จะลาออกไปทำงานอื่นเลือกทำเลใกล้ที่ทำงานเพราะสะดวก ไม่วุ่นวาย และได้สิทธิ์ประโยชน์บางอย่างที่รีบซื้อเพราะคิดว่าผ่อนตอนอายุน้อยน่าจะดีกว่ามีหนี้ตอนอายุเยอะน่าจะมีแรงหาเงิน อายุมากกว่านี้คงต้องมีลูกและคงใช้เงินเยอะ เลยเลือกบ้านเป็นอย่างแรก

ต้องขอบอกก่อนว่า พอดีไม่ได้ซื้อรถ (แฟนได้รถคันเก่าที่บ้านมาใช้ และใช้ด้วยกัน) พักหออยู่ที่ที่ทำงาน ค่าหอรวมค่าน้ำค่าไฟเดือนละ1000฿ โดยรวมกินอยู่แบบปกติ ไม่ค่อยไปเที่ยว เก็บเงินได้ต่อเดือนพอควร เรื่องเงิน-กู้ร่วม(อายุเท่ากัน ทำอาชีพเดียวกัน) เรื่องเงินเดือนตอนนี้ทำอาชีพที่ได้เงินดี. เรื่องส่งเรื่องกู้เลยคิดว่าไม่มีปัญหา มีเงินพอมาโปะเงินต้น แต่ไม่รีบส่งมากเพราะต้องกันเงินมาเป็นค่าซื้อของเข้าบ้านด้วย แต่ตอนแรกมีปัญหาเยอะมากตอนเลือกบ้าน พ่อแม่แฟนเข้ามาช่วยดูเยอะ ความเห็นไม่ตรงกันหลายจุด กว่าจะมาลงตัวที่หลังที่ซื้อนานเลย มองกันคนละมุม นี่ก็ลุ้นอยู่ว่าถ้าถึงตอนแต่งบ้านจะเข้ามามีปัญหาอีกรึเปล่า

ปล.พ่อแม่แฟนเข้ามาช่วยดูเยอะเพราะเค้ามองว่าเรายังเด็ก อ่อนด้วยประสบการณ์ ปัญหาอื่นๆยังไม่เจอเพิ่มนะคะ

2.ถ้าย้อนกลับไปยังจะซื้อตอนอายุน้อยอยู่ไหม  อันนี้คงต้องถามอนาคต ตรงข้อนี้อาจจะยังตอบไม่ได้  แต่ถึงตอนนั้นก็คงคิดว่า ถ้าต้องอยู่ที่นั่นยาวๆอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องซื้อบ้านอยู่แล้ว และถ้าเจอบ้านที่ถูกใจไม่ว่าจะเป็นทำเล/รูปแบบบ้าน/ราคาซื้อเลยก็ดี (ถ้าไม่ถูกใจ หรือยังไม่มั่นใจก็ยังไม่ควรซื้อ) ไม่รู้ว่าจะเป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หรือเปล่านะ

 

ซื้อตอนอายุ 23 ตอนนี้ 32 ผ่อนหมดแล้ว (9 ปี) BY  nathsonata

ซื้อตอนอายุ 23 ตอนนี้ 32 ผ่อนหมดแล้ว (9 ปี) บ้านเดี่ยว 52 ตรว ราคาตอนซื้อ 2.69 ลบ. ตอนซื้อเงินเดือน 25,000 บาท กู้ร่วมกับพี่สาว เงินเดือนเท่ากัน (แต่เราผ่อนคนเดียว ยืมชื่อพี่มาเพื่อกู้ให้ผ่าน) บ้านอยู่ใกล้ๆ สถานีแรกของสายสีม่วงแถวๆบางใหญ่ ซื้อก่อน ผ่อนก่อน หมดก่อน ปล. เราซื้อคอนโดอีกห้องเพื่ออยู่ทำงานในกรุงด้วย T__T ตอนซื้อบ้าน เดินทางใช้เวลาเยอะมาก เลยกัดฟันซื้อคอนโดด้วย (คิดซะว่าผ่อนรถ) ตอนนี้เหลือผ่อนแค่คอนโด อย่างเดียวสบายๆ

ปล2. เรายังโสดไม่แต่งงานนะคะ

 

ตอนซื้อคอนโดเรางด. 37k ตอนซื้อบ้าน งด. 52k BY  สมาชิกหมายเลข 2257302 

ราซื้อคอนโดราคา 1.89ล้าน ตอน 24 แล้วขายตอน 27 มาซื้อบ้านทาวโฮมราคา 3.6 ล้าน ตอนซื้อคอนโดเรางด. 37k ตอนซื้อบ้าน งด. 52k ไม่สนใจบ้านเดี่ยวเพราะมีบ้านตจว.ที่มีที่ดินอยู่แล้ว

ปัญหา ณ ตอนนี้ไม่มี แต่ตอนที่ซื้อคอนโดใหม่ๆ มีปัญหาคือ เหมือนเราไม่ได้คิดให้ดี เราเป็นคนของเยอะและชอบทำอาหาร พอมาอยู่คอนโดมันที่น้อย ของเก็บไม่พอก็ต้องรบกวนไปฝากไว้บ้านแม่ อาหารก็ทำได้ไม่เยอะ เพราะเป็นเตาไฟฟ้า ทอดไข่ดาวกรอบๆก็ต้องคอยระวังควันจะไปถึงเซนเซอร์ แต่ก็ไม่เสียใจที่ซื้อ เพราะตอนขายคอนโดหักลบดอกเบี้ยแล้วได้กำไรมา2แสนกว่า  แต่เราว่างด. 29k ค่อนข้างตึงถ้าซื้อบ้าน สมมติบ้าน 2ล้านต้น ผ่อนเดือนละ 14000 จะเหลือเงินแค่ 15000 ในนี้ต้องเป็นค่าน้ำไฟ แล้วยังต้องเผื่อไว้ค่าส่วนกลางอีก ไหนจะตอนย้ายเข้าต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ติดแอร์ ติดผ้าม่าน บางบ้านต้องต่อเติมครัวอีก

ซื้อบ้านมือสอง

แชร์ประสบการณ์ ซื้อบ้านมือสอง ได้จากกรมบังคับคดีฯ สุดท้ายจะต้องกลายเป็นจำเลย

 

กู้ซื้อบ้าน

กู้ซื้อบ้าน ด้วยรายได้เสริมประเภทไหน ที่เข้าข่ายสามารถยื่นกู้ได้

 

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก