ซื้อห้องแถมผู้เช่า เทรนด์ใหม่แห่งโลกอสังหาฯ

ในปัจจุบัน การหารายได้เสริม และการลงทุน ดูจะเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นหัวข้อสนทนาโดยปกติของผู้คนโดยทั่วไป ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงระดับผู้บริหาร, นักธุรกิจรายใหญ่ หรือเถ้าแก่จากที่ไหน ด้วยทางเลือกที่มากมายและเงื่อนไขที่เราสามารถจับต้องได้อย่างไม่ยากเย็น และ ‘อสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า’ ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกลงทุนที่มาแรงในรอบปีที่ผ่านมา จากเงื่อนไขที่น่าสนใจหลายประการ เช่น การขยายตัวของเมือง, ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้น, นโยบายภาครัฐสนับสนุนอสังหาฯ จนถึงการเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินตัวเอง เป็นต้น

แน่นอนว่า เมื่อมีความต้องการ ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ แนวดิ่งก็พร้อมตอบสนองด้วยแนวทางใหม่ ที่เชื่อว่าหลายท่านน่าจะเริ่มเห็นรูปแบบการซื้อคอนโดมิเนียม ‘แถมผู้เช่า’ กันมาบ้าง

Credits: philpropertyexpert.com

แต่แนวทางดังกล่าวนั้นจะเป็นเทรนด์ใหม่ในโลกอสังหาฯ สำหรับผู้ลงทุนหรือไม่ ก็ยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังขาอยู่ไม่น้อย และมันคงจะดี ถ้าเราจะทำการสำรวจและดูรายละเอียดของเงื่อนไขที่ว่าเหล่านี้กันเสียแต่เนิ่นๆ

//ทำเลดี การันตีผู้เช่า

ดังที่เราน่าจะเคยได้ยิน ได้เห็น และผ่านตากับนโยบายขายคอนโดมิเนียมจากโครงการต่างๆ ที่พร้อม ‘การันตีผู้เช่า’ กล่าวคือ ทางเจ้าของโครงการพร้อมจะที่จัดหาผู้เช่า สำหรับผู้ที่ซื้อคอนโดฯ เป็นระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้ตามที่กำหนด (โดยมากแล้วจะเป็นช่วง 2-3 ปี) และอาจจะพ่วงด้วยปัจจัยที่ทำให้ข้อเสนอน่าสนใจ เช่น ทำเลที่ดีเยี่ยมเหมาะแก่การลงทุน ใกล้สาธารณูปโภคสำคัญ (เช่น รถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า แหล่งชุมชน) ไปจนถึงสินเชื่อเต็มจำนวน ไม่ต้องวางเงินดาวน์ ผ่อนแล้วเป็นเจ้าของได้เลย เป็นต้น ยิ่งกับยุคสมัยที่เน้นการลงทุนเพื่อต่อยอด เงื่อนไขเหล่านี้ก็ฟังดูดีจนแทบจะไม่มีข้อเสียใด

Credits: argpropertymanagement.com

//การันตี ดีจริงหรือ?

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการยืนยันการันตีจากทางเจ้าของโครงการในแนวทางการันตีผู้เช่าตามเวลาที่กำหนด แต่หลายครั้งทีเดียว ที่พอลองพิจารณาในเชิงลึกแล้ว เราจะพบความจริงที่อาจจะไม่ได้สวยงามเท่าใดนัก กล่าวคือ

-เงื่อนไขของยูนิตคอนโดมิเนียมการันตีผู้เช่านั้น มีอยู่อย่างจำกัด (เช่น 20 ยูนิตในชั้นที่ …)

-เมื่อเปรียบเทียบราคาขายแล้ว พบว่า ราคายูนิตที่การันตี มักบวกรวมส่วนต่างของค่าเช่าห้องที่อาจจะมีเอาไว้แล้ว

-การการันตีผู้เช่าในระยะเวลาที่กำหนด อาจจะไม่ได้ครอบคลุมถึง ‘ราคา’ ที่ผู้ซื้อจะได้รับต่อเดือน

-สภาพโครงการอาจจะไม่ได้พร้อม หรือทำเลอาจจะไม่ได้ศักยภาพอย่างที่เข้าใจ และสาธารณูปโภคกับส่วนกลางอาจจะยังน่ากังขา

//ดูให้ดี แม้ไม่การันตีก็อยู่ได้

ที่เรากล่าวไปในข้างต้น ไม่ได้มีความมุ่งหมายจะให้มองว่าทั้งหมดเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแต่เพียงอย่างเดียว (เพราะเช่นเดียวกับความเป็นไปในโลกอสังหาฯ ของดีแบบเพชรในตม มันมีอยู่โดยตลอด) แต่เรายังอยากจะให้เน้นถึงความสำคัญของการซื้ออสังหาริมทรัพย์เช่นคอนโดมิเนียมนี้ในแง่พื้นฐาน ที่คุณอาจจะต้องถามตัวเองไว้ล่วงหน้าว่า ถ้าหากคุณจะต้อง ‘อยู่อาศัย’ ในห้องนั้นๆ โดยที่ไม่มีผู้เช่า หรือการการันตีใดๆ คุณพึงพอใจที่อยู่กับมันจนครบระยะและวาระหรือไม่ คอนโดมิเนียมนี้ดีพอที่คุณจะใช้ชีวิตได้โดยปกติหรือไม่ และถ้าคุณสามารถตอบตัวเองได้ขาดในคำถามเหล่านี้ คุณจะมีความมั่นใจสำหรับดำเนินการขั้นต่อไปในสินทรัพย์เหล่านี้

Credits: propertycafe.co

เพราะมันคงไม่มีการยืนยันใด จะดีไปกว่าการที่ใจคุณสามารถ ‘การันตี’ คุณภาพได้ด้วยใจคุณเองอีกแล้ว อื่นใดนอกเหนือจากนี้ เป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้นเอง