คอลลิเออร์ส ฯ คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้โตใกล้เคียงปีที่ผ่านมา

คอลลิเออร์ส,ตลาดอสังหา,คอนโดใหม่,ธุรกิจอสังหา
คอลลิเออร์ส,ตลาดอสังหา,คอนโดใหม่,ธุรกิจอสังหา
คอลลิเออร์ส,ตลาดอสังหา,คอนโดใหม่,ธุรกิจอสังหา
คอลลิเออร์ส,ตลาดอสังหา,คอนโดใหม่,ธุรกิจอสังหา

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เรนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวม ตลาดอสังหา ในปี 2560 คาดว่าจะมีการขยายตัวในอัตราที่ใกล้เคียงปี 2559 แม้ว่าช่วงตั้งแต่กลางเดือนต.ค. ถึงกลางเดือนพ.ย. 2559 ผู้ประกอบการจะหยุดกิจกรรมทางการตลาดและชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปแต่ตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. เป็นต้นมา กลับมีคอนโดมิเนียมโครงการใหม่เปิดขายกันถล่มทลายผิดจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้โดยรวมแล้วมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ ในไตรมาส 4 ปี 2559 ประมาณ 17,000 ยูนิตมากที่สุดในรอบหลายไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในปี 2559 มีจำนวนรวมประมาณ 39,100 ยูนิต มากกว่าปี 2558 ประมาณ 13% จากที่คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวลดลง 10% แม้จะมีผู้ประกอบการหลายรายเลื่อนเปิดขายโครงการใหม่ไปหลายโครงการแล้วก็ตาม

แต่ในเรื่องของอัตราการขายก็ยังไม่มากเท่าไหร่มีแค่บางโครงการของผู้ประกอบการบางรายเท่านั้นที่มีอัตรากรขายสูงในช่วงที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมที่เปิดขายส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมที่มีราคาขายมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตร เพราะผู้ประกอบการยังคงไม่มั่นใจในตลาดเท่าที่ควรจึงเลือกเปิดขายโครงการที่จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไปเพราะอาจต้องใช้เวลาสักระยะในการขายโครงการที่เปิดในไตรมาส 4 ปี 2559

บ้านจัดสรรจะยังคงเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการใช้เป็นฐานรายได้ที่น่าเชื่อถือส่วนคอนโดมิเนียมจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศแบบที่ผ่านมาในช่วง 1-2 ปีเช่นเดิม โดยในปี 2560 ทาวน์เฮาส์ที่ราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท จะยังคงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ในขณะที่ทาวน์เฮ้าส์ราคามากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไปก็เป็นกลุ่มที่ขยายตัวต่อเนื่องเช่นกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ส่วนบ้านจัดสรรที่มีราคาขายต่ำกว่านี้จะอยู่ในพื้นที่ปริมณฑลรอบกรุงเทพฯ มากขึ้นในอนาคต

ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2560 จะยังคงมีการขยายตัวในระดับใกล้เคียงกับปี 2559 คอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่อาจจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 ยูนิต บ้านจัดสรรก็ยังคงมีจำนวนยูนิตเปิดขายใหม่ใกล้เคียงกับปี 2559 ซึ่งปัจจัยหลักที่น่าจะมีผลต่อการขยายตัวของตลาดที่อยู่อาศัยคือภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อของคนไทยที่ภาวะหนี้ครัวเรือนอาจจะลดลงจากเรื่องรถยนต์คันแรกแต่ก็ยังต้องดูเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วยทั้งการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจระยะยาวยิ่งถ้าหลายๆ โครงการของรัฐบาลไม่เป็นไปตามที่วางแผนหรือประกาศมาก่อนหน้านี้ก็อาจมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของคนไทยในปี 2560 ได้

ขอขอบคุณ ข้อมูลและรูปจาก khaosod

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย