ตั้งราคาบ้านยังไง…ให้ผู้ซื้อสบายใจ และผู้ขายไม่เจ็บตัว

เป็นที่รู้กันดีว่า อสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่เรียกได้ว่าซื้อง่ายขายยาก ไม่เหมือนกับสังหาริมทรัพย์ เช่น รถยนต์ อุปรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ จึงไม่น่าแปลกใจที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยการขายบ้านก็ยังเป็นเรื่องที่เรากังวลใจกันอยู่ตลอด เพราะนอกจากปัจจัยด้านทำเล และความสวยงามของบ้านแล้ว อีกสิ่งที่มีผลกับผู้ซื้อมากๆเช่นกันก็คือเรื่อง “ราคา” และวันนี้ Dot Property มีสาระดีดีเกี่ยวกับการตั้งราคาบ้านมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ …. เริ่มสิคะ รออะไรอยู่

 

นอกจากปัจจัยทางด้านกายภาพ เช่น ทำเล เรื่องของ ราคา ก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่สำคัญในการชี้ชะตาบ้านคุณว่าจะขายออกหรือไม่ เพราะหากคุณตั้งราคาไว้จนสูงลิบลิ่ว คงหาคนสนใจมาซื้อได้ยาก (หรืออาจจะไม่มีเลย) ในทางกลับกันถ้าคุณตั้งราคาไว้จนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน รับรองว่าคุณขายได้ชัวร์ ….. แต่ไม่ต้องพูดถึงเรื่องกำไรนะ เพราะขาดทุนแน่นอน ดังนั้น ราคาที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งสำคัญ ราคาที่เหมาะสมก็คือราคาที่สอดคล้องไปกับราคาตลาดนั่นเองค่ะ

คำถามต่อมาคือเราจะทราบได้อย่างไรว่า ราคาที่เหมาะสมของบ้านเรานั้นคือเท่าไหร่? ไม่ยากเลยค่ะ คุณสามารถใช้บริการของบริษัทที่รับจ้างทำประเมินราคาทรัพย์สิน พวกเขาสามารถประเมินราคาบ้านให้กับผู้ขายเช่นคุณ ได้ตรง หรือ ใกล้เคียงกับราคาตลาดมากที่สุด นอกจากนี้พวกเขายังสามารถแนะนำข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์กับการขายบ้านได้อีกด้วย รับรองค่ะว่าคุ้มกับการลงทุน ค่าบริการนั้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเงินที่คุณจะได้รับเมื่อขายบ้านได้

 

เท่านี้ก็ช่วยลดความกังวลใจเรื่องการตั้งราคาลงไปได้ และทำให้การขายบ้านของคุณง่ายขึ้นอีกหนึ่งสเต็ป นอกจากคุณจะสามารถตั้งราคาที่สมเหตุสมผลได้แล้ว ในกรณีที่มีการต่อรองราคาจากผู้ซื้อ คุณจะรู้ได้ทันทีว่าคุณควรตกลงที่ราคาเท่าไหร่ที่จะไม่ทำให้คุณเจ็บตัว แถมผู้ซื้อยังรู้สึกว่าตนเองมีอำนาจในการต่อรองราคาอีกด้วย … แบบนี้ก็วินวินกันไปค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนนะคะ ด้วยรักจาก Dot Property ค่ะ