ทาวน์โฮมคืออะไร ต่างจากทาวน์เฮาส์ยังไง มีอะไรต้องรู้ก่อนซื้อบ้าง

หนึ่งในความฝันของคนรุ่นใหม่ นอกจากจะอยากมีหน้าที่การงานที่เรียกได้ว่า ประสบความสำเร็จแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นการมีที่อยู่อาศัยที่ตรงใจและตอบโจทย์ชีวิต ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องใหญ่และต้องอาศัยหลายปัจจัยประกอบการตัดสินใจ เพราะบ้านเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ ดังนั้นจะซื้อบ้านทั้งทีก็ต้องเลือกให้ดีที่สุดและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด หลายคนจึงตามหาแบบบ้านที่ต้องการ และหนึ่งในแบบบ้านที่เป็นที่นิยม และสร้างความสับสนให้กับคนซื้อบ้านอยู่บ่อยๆ เลยก็คือ ‘ทาวน์โฮม’ เพราะไม่รู้ว่าบ้านประเภทนี้คืออะไร ต่างกับทาวน์เฮาส์ที่เคยได้ยินอย่างไร และจะเลือกซื้อบ้านประเภทนี้ดีไหม 

วันนี้ Dot Property เลยนำ 6 เรื่องที่คุณต้องพิจารณาและทำความเข้าใจก่อนจะเลือกซื้อทาวน์โฮมมาฝากกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยนะครับ 🙂

ทาวน์โฮม VS ทาวน์เฮาส์

เรื่องแรกที่คุณต้องรู้เลยก็คือ ทาวน์โฮมกับทาวน์เฮาส์นั้นไม่เหมือนกันครับ โดยทาวน์โฮม คือโครงการบ้านในลักษณะของห้องแถว ที่ไม่ใช่บ้านเดี่ยว ที่มีขนาดใหญ่กว่าทาวน์เฮาส์ มีพื้นที่ส่วนกลาง มีสิ่งอำนวยความสะดวก และเป็นระบบมากกว่า รวมถึงขนาดพื้นที่ใช้สอยในบ้านก็จะมีมากกว่าด้วย 

ดังนั้น ในการจะเลือกพิจารณาซื้อทาวน์โฮม จึงต้องมองภาพรวมของโครงการให้ดีว่า เหมาะสมกับการเป็นทาวน์โฮม ไม่ใช่ทาวน์เฮาส์ เพราะราคาที่ต้องจ่ายเพื่อครอบครองทาวน์โฮมนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะสูงกว่าทาวน์เฮาส์อยู่พอสมควรครับ

ความต้องการที่แท้จริง

เรื่องต่อมาที่คุณต้องนำมาพิจารณาก่อนการซื้อทาวน์โฮมเลยก็คือ ‘ความต้องการ’ ของคุณครับ เพราะฟังก์ชันของทาวน์โฮมปกติแล้วจะมีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ เพื่ออยู่อาศัย และเพื่อทำเป็นโฮมออฟฟิศ ใช่แล้วครับ คุณสามารถประยุกต์ทาวน์โฮมเป็นที่ทำงานขนาดเล็กหรือสำนักงานได้ 

ซึ่งถ้าคุณมีแผนในอนาคตเรื่องการทำธุรกิจหรือออฟฟิศของตัวเองละก็…ควรเลือกทาวน์โฮมที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันของการทำงานตั้งแต่แรก ไม่ใช่เลือกรูปแบบที่เหมาะกับการอยู่อาศัย เพราะเมื่อคิดอยากจะใช้งานในเชิงออฟฟิศขึ้นมา จะต้องมาเสียเวลาขยับขยาย ซึ่งมีความลำบาก และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงตกเติมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากเราเลือกซื้อทาวน์โฮมในฟังก์ชั่นโฮมออฟฟิศตั้งแต่แรกนั้น จะมีราคาประหยัดกว่ามากครับ

New luxury house for sale or rent.พื้นที่หน้าบ้านทาวน์โฮม

เพราะทาวน์โฮมที่คุณเลือกซื้ออาจไม่ได้ติดรถไฟฟ้าแบบคอนโด ดังนั้น พื้นที่ใช้สอยบริเวณหน้าบ้านสำหรับจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ควรต้องพิจารณาให้ดี เนื่องจากใช้เป็นที่จอดรถได้ โดยหน้ากว้างส่วนใหญ่ควรจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 4 เมตร แต่คำแนะนำคือ ควรมีพื้นที่มากกว่า 5 เมตรขึ้นไป เพราะยิ่งกว้างเท่าไรก็ยิ่งจอดรถได้มากขึ้น และเวลาที่ไม่มีรถจอดก็ยังใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ด้วย 

ทั้งนี้ นอกจากหน้ากว้างจะสำคัญแล้ว ความลึกของหน้าบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหน้าบ้านกว้างไปก็จอดรถได้ไม่เต็มคันถ้ามีความลึกไม่พอ โดยกฎหมายกำหนดให้ความลึกขั้นต่ำอยู่ที่ 3 เมตร แต่ความลึกเท่านี้เหมาะจอดได้เพียงแค่รถยนต์ขนาดเล็กเท่านั้น ซึ่งหากครอบครัวเราเดินทางด้วยรถกระบะ หรือรถขนาดใหญ่ ก็จำเป็นต้องเลือกพื้นที่หน้าบ้านในโครงการทาวน์โฮมที่มีขนาดความลึกประมาณ 5 – 5.5 เมตรขึ้นไปครับ

วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง

ในปัจจุบันมีโครงการทาวน์โฮมเกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งบางแห่งนั้นสร้างเสร็จอย่างรวดเร็ว และมักจะใช้วัสดุแบบสำเร็จรูปในการสร้าง แต่บางโครงการก็เป็นรูปแบบของการก่ออิฐฉาบปูน โดยแม้การใช้ระบบก่อสร้างแบบผนังสำเร็จรูปจะมีความแข็งแรง แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี เพราะคุณภาพของวัสดุมีความต่างกัน อาจก่อให้เกิดปัญหาภายหลังได้ รวมถึงบ้านที่ใช้ระบบสำเร็จรูปนั้น ยังไม่สามารถตกแต่งต่อเติมได้มากนัก มีข้อจำกัดที่มากกว่าบ้านที่สร้างแบบก่ออิฐฉาบปูน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องถามตัวเองให้ดีว่า ต้องการบ้านแบบใดเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด

two storey houses are under construction in Thailand, modern house design.พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวก

ด้วยเพราะความแตกต่างของทาวน์โฮมกับทาวน์เฮาส์อยู่ที่พื้นที่ส่วนกลาง ดังนั้น ในการพิจารณาเลือกซื้อทาวน์โฮมจึงต้องใส่ใจในส่วนนี้อย่างพิถีพิถัน โดยคุณต้องสอบถามทางโครงการว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกใดให้บ้าง 

อาทิ สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัย ระบบการสื่อสาร น้ำ ไฟ ระบบการทำความสะอาด จัดเก็บขยะ ฯลฯ ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางและสาธารณูปโภคทั้งหมดจะต้องมีขนาดและปริมาณที่สามารถรองรับการใช้งานของคนในโครงการได้อย่างเพียงพอด้วย รวมถึงยังต้องพิจารณาเรื่อง “ค่าส่วนกลาง” ด้วยว่าเหมาะสมกับสิ่งที่ได้รับหรือไม่ก่อนตัดสินใจซื้อ

ทำเลที่ตั้งของโครงการ

สุดท้ายแล้วก็เป็นเรื่องของที่ตั้งโครงการ เพราะถึงแม้โครงการทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะไม่ได้อยู่ติดกับรถไฟฟ้า และคนซื้อบ้านประเภทนี้มักจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลือกซื้อทาวน์โฮมที่ถูกใจที่ไหนก็ได้ 

เพราะสุดท้ายแล้ว ถ้าบ้านซึ่งอยู่กันเป็นครอบครัวอยู่ไกลจากโรงพยาบาล ไม่อยู่ใกล้ทางด่วน ไม่ติดถนนใหญ่ อยู่ไกลจากออฟฟิศ และ โรงเรียน ฯลฯ ต่อให้เป็นบ้านที่ใหญ่แค่ไหน สวยงามแค่ไหน ก็ไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตให้มีความสุขได้อย่างแท้จริง รวมถึงแหล่งชุมชนแวดล้อม ก็ต้องเลือกทำเลที่มีความพร้อมมากพอ มีแหล่งช้อปปิ้ง มีตลาด ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย สามารถหาของกินของใช้ได้อย่างไม่ลำบากด้วยนะครับ

แต่ถ้าไม่รู้จะเลือกทาวน์โฮมย่านไหน แนะนำให้ลองค้นหาจาก https://www.dotproperty.co.th/ เว็บไซต์ซื้อขายและสื่อทางด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยที่คุณสามารถค้นหาทาวน์โฮมที่ตรงใจคุณได้ในไม่กี่ขั้นตอน