ทำความรู้จักกับ Mood board ตัวช่วยที่ทำให้เราแต่งบ้านได้ไม่หลุดธีม

เคยไหม…เวลาที่เราตั้งแต่จะแต่งบ้านให้เข้าสไตล์อยู่ในธีมเดียวกันแล้วมันไม่ได้ออกมาอย่างที่เราคิด
เคยไหม…เวลาที่นึกภาพในหัวเอาไว้ชัดเจนแล้วว่าจะจัดห้องอย่างไรแต่พอเอาจริงมันกลับไม่ใช่ 

วันนี้ดอทจึงขอแนะนำเครื่องมือรวบรวมความคิด ไอเดีย แรงบันดาลใจหรือภาพในหัวของคุณทั้งหมดออกมาก่อนที่จะเริ่มต้นลงมือตามหาไอเทมตกแต่งห้อง เรียกว่านี่คือขั้นตอนแรกเริ่มก่อนที่นักออกแบบจะลงมือพวกเขาล้วนต้องใช้ Mood board

มาทำความรู้จักกับ Mood board

Attractive young girl in stylish clothes by mood boardMood board เป็นบอร์ดที่เอาไว้นำเสนอความคิดที่นักออกแบบมีให้กับลูกค้าและเอาไว้สร้างแรงบันดาลใจในการคิดงานให้ง่ายมากขึ้น มันจึงเป็นการรวบรวมความคิดในขั้นแรกออกมาเพื่อวางให้เห็นภาพร่างก่อน ช่วยประหยัดเวลาในการคิดไปได้

องค์ประกอบของ Mood board

ความจริงองค์ประกอบของ Mood board จะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของงานออกแบบแต่วันนี้เราจะพูดถึงการตกแต่งห้อง ซึ่งหากรวบรวมแล้ว Mood board ในการตกแต่งห้องจะมีองค์ประกอบที่เราต้องให้ความสำคัญตามนี้

ตัวอย่างภาพรวมทั้งหมด

Scandinavian sofa with pillows and dark yellow blanket in bright living room interior with black chandelierอย่างแรกที่เราต้องทำคือการตามหาภาพที่ใกล้เคียงกับภาพรวมแบบคร่าวๆ ในหัวของเราออกมาก่อน เพื่อให้เราเห็นภาพได้ชัดมากขึ้น ตัวอย่างภาพรวมนี้อาจจะมีหลายภาพได้เท่าที่คุณจะรู้สึกว่าภาพมันชัดเจนมากขึ้นเพราะนี่คือสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยให้เราหาองค์ประกอบต่อไปได้ง่ายมากขึ้น

โทนสีและโทนแสง

หลังจากที่เราได้ภาพรวมคร่าวๆ มาบ้างแล้ว เราควรกำหนดโทนสีที่ต้องการจะใช้เพื่อคุมไม่ให้หลุดธีมไปเสียก่อน เพราะสีเป็นสิ่งที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่ารูปร่างรูปทรงเสียอีก ขณะเดียวกันเราควรกำหนดปัจจัยที่ทำให้ห้องเปลี่ยนสีได้อย่างแสงด้วย โทนแสงแบบไหนที่คุณต้องการ ตรงไหนของเราที่ต้องมีแสงบ้าง เรื่องนี้ก็ยังต้องคิดด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างรายละเอียดห้อง

ในกรณีที่เราตกแต่งแบบทั้งหมดของห้อง เราควรใส่ใจเรื่องของโครงสร้างเช่นกรอบประตู หน้าต่าง ลูกบิด ราวผ้าม่าน เพราะรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้สามารถพังผลงานของการตกแต่งห้องของคุณได้หากเราละเลยไป 

ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ถึอเป็นรายละเอียดชิ้นใหญ่ที่กำหนดทิศทางสไตล์ของห้องเลยทีเดียวดังนั้นเราจึงต้องมีรูปภาพที่ชัดเจนที่สุดของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นซึ่งในหนึ่งชิ้นอาจจะไม่ได้มีเพียงภาพเดียวมากำหนด สามารถมีได้หลายภาพเลยตราบใดที่คุณสามารถมองออกว่าสิ่งที่คุณต้องการเป็นแบบใดได้ชัดเจน

ตัวอย่างของตกแต่ง

เหล่าสิ่งของเล็กน้อยที่เอามาใช้บอกสไตล์ของห้องเราให้ชัดขึ้นนั้นก็ไม่อาจเลือกโดยไม่มีภาพชัดเจนได้ เพราะบางครั้งสิ่งของเหล่านี้ก็สามารถทำให้ห้องของเราเปลี่ยนสไตล์จากที่เราต้องการได้เลย เช่นหากเราต้องการแต่งห้องแนวโมเดิร์น จะเอาแผ่นรองแก้วเป็นรูปแมวเหมียวสีชมพูผูกโบว์สีบานเย็นคงไม่ได้

วิธีการทำ Mood board เพื่อการตกแต่ง

Creative Workplaceเห็นรายละเอียดที่ต้องกำหนดมากมายหลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินความจำเป็น แต่ความจริงแล้ว Mood board ไม่ใช่เรื่องยากเลย อีกทั้งเรายังมีตัวช่วยมากมายที่สามารถทำเรื่องนี้ให้ง่ายขึ้นแถมยังสนุกขึ้นด้วย มาดูกันว่ามีตัวช่วยอะไรบ้าง

Pinterest

ความจริงแล้ว Pinterest ก็ออกแบบมาเพื่อให้เป็น Mood board อยู่แล้วเพราะว่าเราสามารถตามหาตัวอย่างงานออกแบบแล้วพินเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่เราสร้างขึ้นเองได้เลย ทำให้เหล่านักออกแบบชอบที่จะเข้าไปหาแรงบันดาลใจกันในนั้น เพราะอย่างแรกคือใช้ง่าย อย่างที่สองคืองานออกแบบในนั้นหลากสไตล์หลายรูปแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบด้านใดก็เข้าไปใช้ได้ แต่หลายอย่างใน Pinterest เราก็กำหนดเองไม่ได้เพราะมันคือการพินภาพที่มีอยู่เท่านั้น

โปรแกรมหรือ App ที่ใช้สร้างภาพและงานศิลปะ

Mood board ก็คือกระดานรวบรวมแนวความคิดแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งดังนั้นเราสามารถนำเอาแรงบันดาลใจ แนวความคิดของเราไปแปะไว้ที่ใดก็ได้ เพียงแค่รวมกันไว้ให้เราเห็นภาพรวมทั้งหมดได้ และสามารถสื่อสิ่งที่เราต้องการออกมาได้อย่างชัดเจนก็สามารถใช้ได้แล้ว อย่างที่เราเคยเห็นกระดานของเหล่าดีไซเนอร์เวลาออกแบบเสื้อผ้า นั่นก็คือ Mood board อย่างหนึ่งเช่นกัน

หากเรามี Mood board ที่ช่วยวางกรอบความคิด สไตล์การตกแต่งให้เราได้แล้ว การสร้างห้องในความฝันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หวังว่าหลายคนจะสามารถนำไปปรับใช้กันได้

ที่มา https://www.greenhousestudio.co/home-garden/how-to-create-mood-board-interior-design