เมื่อที่ดินถูกประกาศขายทอดตลาดไปโดยไม่รู้ตัว ต้องทำยังไง?

ที่ดิน

แม้ว่าเราจะเป็นเจ้าของ ที่ดิน ที่ครอบครองโดยกรรมสิทธิ์ แต่ยังก็มิวายมักเกิดข้อพิพาทในการประกาศขายที่ดินผิดพลาดจนเกิดการฟ้องร้องผิดคน ยึดทรัพย์กันผิดคน ลามปามจนถึงขั้นนำที่ดินแปลงนั้นไปขายทอดตลาด วันนี้เราจึงอยากจะขอนำเสนอถึงปัญหานี้ และวิธีการป้องกันสิทธิของท่าน เพื่อไม่ให้ท่านต้องเสียที่ดินผืนนั้นไป

 

เหตุการแบบนี้เกิดขึ้นได้ยังไง?

ที่ดิน

ปัญหานี้อาจจะเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่สืบทรัพย์ แต่เจอผิดคน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ดิน ไม่ดูรายละเอียดให้รอบคอบ จนมีการสืบยึดทรัพย์โดยยึดจากชื่อ แต่ไม่ได้เอาเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด ประวัติทะเบียนราษฎร์มาเทียบ และนำที่ดินส่วนนั้นไปทำการขายทอดตลาด อันจะเกิดข้อพิพาทในลำดับต่อมา

 

เมื่อมีการอ้างสิทธิในที่ดิน เรามีโอกาศเสียทรัพย์ได้หรือไม่

ตรงนี้ขอตอบเลยว่าได้ หากมีการขอหลักฐานเกิดขึ้น และขอโฉนดใหม่เรียบร้อยแล้วทำการขายทอดตลาดจนเสร็จสิ้น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1330 ได้กล่าวไว้ว่า “สิทธิของบุคคลผู้ซื้อทรัพย์สินโดยสุจริตในการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาล หรือคำสั่งเจ้าพนักงานรักษาทรัพย์ในคดีล้มละลายนั้น ท่านว่ามิเสียไป ถึงแม้ภายหลังจะพิสูจน์ได้ว่าทรัพย์สินนั้นมิใช่ของจำเลย หรือลูกหนี้โดยคำพิพากษา หรือผู้ล้มละลาย”

กล่าวคือ เมื่อบุคคลที่ซื้อที่ดินผืนนั้นไปด้วยความสุจริต จากคำสั่งศาลไปแล้ว โดยไม่ทราบว่าที่ดินนั้นมีเจ้าของที่แท้จริงเป็นใครหรือยังไง บุคคลผู้นั้นก็จะยังได้ที่ดินผืนนั้นไปโดยชอบ นั่นเองจึงเป็นเหตุให้ผู้เสียหายไม่ควรนิ่งนอนใจและรีบดำเนินการก่อนที่การขายทอดตลาดนั้นจะเสร็จสิ้น

 

แนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

เมื่อมีการประกาศขายทอดตลาดเกิดขึ้น หากลูกหนี้รายนั้นไม่ใช่เจ้าของทรัพย์สินที่เจ้าพนักงานบังคับคดียึดไว้ ก่อนที่ได้เอาทรัพย์สินเช่นว่านี้ออกขายทอดตลาดผู้ที่ถูกโต้แย้งสิทธิในการยึดทรัพย์นั้นอาจยื่นคำร้องขอต่อศาลที่ออกหมายบังคับคดีให้ปล่อยทรัพย์สินนั้นได้

หรือหากมีการซื้อขายเกิดขึ้นโดยสุจริต ชำระเงินครบได้รับหนังสือโอนไปที่สำนักงานที่ดินแล้ว แต่เนื่องจากไม่มีโฉนดต้องประกาศหน้าสำนักงานที่ดิน 30 วัน จึงจะออกโฉนดได้ ผู้ร้องสิทธิ์ต้องทำการ จึงเป็นเหตุให้ ถึงแม้ว่าจะทำการอายัดที่ดินแล้ว แต่ก็ยังต้องฟ้องภายในระยะเวลา 30 วันดังกล่าว ไม่อย่างนั้นคำอายัดจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ที่ดินเปล่า

เพราะอะไร ที่ดินเปล่า ธนาคารไม่รับค้ำประกัน

 

 

โฉนดที่ดิน

โฉนดที่ดิน ฉบับจริงหาย จะแก้อย่างไร

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก