คนอื่นเอาที่ดินบ้านตัวเองไปประกาศขาย จะแก้ปัญหาได้อย่างไร

ที่ดิน

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เรามี เรื่องราวประสบการณ์ตรง จากคุณ Apple2u สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มาแชร์เรื่องราวที่อยู่ดีๆ ที่ดิน ตัวเองก็โดนประกาศขายโดยที่เจ้าของที่ไม่รู้เรื่องซะอย่างงั้น โดยต้องบอกไว้ก่อนนะค่ะ ว่าเรื่องราวแบบนี้สามารถเกิดกับใครก็ได้เรื่องราวครั้งนี้นำมาเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเลย ดังนั้นวันนี้เรามาทำความเข้าใจ พร้อมทั้งแนวทางการแก้ปัญหานี้กัน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

เมื่อจู่ๆ ที่ดินที่บ้าน โดนประกาศขายโดยที่เจ้าของที่ไม่รู้เรื่อง??  BY Apple2u

ขอเล่าที่มาที่ไปของที่ดินแปลงนี้นะคะ เมื่อพ่อของเราเสียชีวิตเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว แม่ของเราได้นำเงินที่ได้จากพ่อ (พ่อเป็นข้าราชการ) ไปซื้อที่ 3 แปลง สำหรับลูก 2 คนโดยมีการแบ่งเป็น 2 โฉนด เป็นชื่อแม่ นาง A นามสกุล AA ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ปลูกกล้วย ปลูกต้นไม้ในที่ดังกล่าว จนกระทั่ง

20 ธค.61 มีคนประกาศขายที่ติดถนนใหญ่ ติดประกาศริมถนน ตั้งแต่ตัวจังหวัด จนถึงแถวหมู่บ้าน

21 ธค. 61 มีคนโทรถามตามประกาศ แล้วสอบถามถึงที่ตั้งที่ดิน ที่อยู่ติดกันกับที่ของเราเค้าสงสัยว่าน่าจะเป็นที่ของเราจึงได้โทรมาสอบถามกับที่บ้าน  โชคร้ายได้มาเยือนบ้านของเรา

22 ธค. 61 น้องสาวเราซึ่งอยู่บ้านกับแม่ ได้โทรมาหาเราเพื่อปรึกษาเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามีคนบอกว่าที่เราโดนประกาศขาย จึงให้ดำเนินการดังนี้

–  แจ้งความที่สถานีตำรวจ ตำรวจลงบันทึกประจำวัน ว่าไม่ได้จะขายที่ดิน ตำรวจแนะนำให้ไปที่ดินในวันจันทร์

–  โทรหาคนขาย เค้าแจ้งว่าได้ที่มาจากกรมบังคับคดี ภายใน 60 สามารถออกโฉนดได้ ซึ่งเป็นที่ของเราจริงๆ  โดยบอกลักษณะที่ดินสภาพแวดล้อมโดยรวมได้ตรง

–  เราได้ทำการค้นกรมบังคับคดี ดูคดีแดงที่มีผลบังคับแล้ว โดยค้นจากตำบลที่เราอยู่ ได้เจอที่ 2 แปลง 70 กับ 71 ตร.ว. ซึ่งน่าจะเป็นที่ของเรา

24 ธค. 61 วันจันทร์ กว่าจะถึงวันนี้ที่บ้านเครียดมากค่ะ แม่กินข้าวไม่ได้มา 3 วัน ตั้งแต่วันที่รู้ว่าที่ตัวเองโดนประกาศขาย แม่กับน้องรีบไปที่ดินแต่เช้า

–  ที่ดินแจ้งว่า ที่ดินของแม่เราได้โดนอายัดโดยกรมบังคับคดี โดยนางสาว A นามสกุล AA ซึ่งชื่อและนามสกุลเหมือนแม่เรา โดนฟ้องร้องจากรมบังคับคดี ข้อหาค้ำประกันรถ โดยผู้ที่อายัดคือ บริษัทลิซซี่งแห่งหนึ่ง

–  ตามไปที่กรมบังคับคดี ทราบว่า ที่ดินแปลงนี้มีผู้ซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้โฉนด เพราะเจ้าของยังไม่ได้เซ็นมอบกรมสิทธิ์ และแจ้งว่ามีการยึดทรัพย์ผิดคน

–  เรื่องยังไม่จบ เมื่อสืบทราบว่า นางสาว A นามสกุล AA ได้ทำการเปลี่ยนจากชื่อเดิม ให้เป็นชื่อเหมือนแม่ของเรา (เนื่องจากนามสกุลของเเม่เราเป็นนามสกุลที่ใช้กันทั่วทั้งหมู่บ้าน อำเภอที่รับเปลี่ยนจึงไม่ได้ทำการทวนสอบอะไรให้เปลี่ยนชื่อไป) ซึ่งชื่อเดิมของเค้าไพเราะอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลในการเปลี่ยน แต่มีข้อน่าสังเกตุอยู่ 3 ประการคือ 1. ชื่อแม่เราเป็น  ณ ชื่อคนนั้นใช้ น. 2. แม่เราเป็นนาง คนนั้นใช้นางสาว 3. สำคัญที่สุดคือเลขประจำตัวประชาชนไม่เหมือนกัน

25 ธค. 61 วันนี้ เรื่องยังไม่คืบหน้า ตำรวจแนะนำให้ไปที่ศาลเพื่อขอคัดสำเนาคดี ขอบคุณตำรวจที่ให้คำแนะนำที่ดี เนื่องจากต้องการนำไปเป็นกรณีศึกษาที่ไม่เคยเกิดเรื่องราวแบบนี้มาก่อนในท้องที่จังหวัดเรา ตอนนี้ได้คุยกับคนที่ประมูลไปขายต่อ ดูเค้ามั่นใจมากนะคะว่าจะสามารถขายได้

ที่ดินที่ดินที่ดิน

26/12/61 ตอนนี้ได้ทำการปรึกษาทนายแล้วค่ะ ทนายแนะนำว่า ให้ทำการฟ้องเพิกถอนคดีที่ศาล แม้ว่าจะทำการอายัดที่ดินแล้ว แต่ต้องฟ้องภายใน 30 วัน ไม่อย่างนั้นคำอายัดจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

สาเหตุเรื่องนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

โดยสาเหตุเรื่องราวนี้เคยมีให้เห็นมาบ้างแล้ว นั้นคือการ  ฟ้องผิดคน ยึดทรัพย์ผิดคน และนำไปขายทอดตลาด โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความผิดพลาดของกลุ่มพนักงานบ้างคนในกระบวนการยุติธรรมและการบังคับคดีที่ไม่มีความรอบคอบ เพราะทำการยึดจากชื่อเป็นหลัก เท่านั้นโดยไม่ยอมยึดจากเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด ประวัติทะเบียนราษฎร์มาเทียบ และบทลงโทษของงกลุ่มพนักงานที่ทำงานผิดพลาดก็น้อยจนเป็นเหตุให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้ง

สรุป สิ่งที่เจ้าของเรื่อง ต้องจัดการสำหรับเพื่อให้ได้ที่ดินคืนมา คือ

รีบให้ทนายไปทำการยื่นคำร้องเข้าไปในคดี ฐานะเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดีและขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่กระทำไปโดย ผิดหลง ตามมาตรา 27 แห่ง ป.วิแพ่งจะ สามารถขอให้เพิกถอน ตั้งแต่ชั้นยื่นฟ้อง จนถึงขั้นตอนการบังคับคดี เพื่อที่ทางศาลจะได้เพิกถอนคำสั่งให้ขายทอดตลาดทรัพย์สิน โดยเหตุผลว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ใช่ของลูกหนี้ตามคำพิพากษา จากสาเหตุเพราะ คนละคนกัน เพียงแต่มีชื่อนามสกุลเดียวกันซ้ำกัน

เมื่อได้สำเนาคำร้องขอเพิกถอนการขายทอดตลาดที่ยื่นต่อศาล จากนั้นให้ทนายยื่นคำขออายัดที่ดิน โดยยื่นที่สำนักงานที่ดินที่ที่ดินตั้งอยู่ โดยอาศัยมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อไม่ให้ที่ดินถูกโอนขายไปอีกทอด  แค่นี้ก็จะโอนขายที่ดินไม่ได้  แล้ว

 

ขอขอบคุณเรื่องราวจาก คุณ   Apple2u

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก