ธนาคารจะทำอย่างไร เมื่อคุณผ่อนบ้านต่อไม่ได้…?


คำพูดที่ว่า “ชีวิตของคนเราแขวนอยู่บนความไม่แน่นอน” คงจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังประสบกับปัญหาผ่อนบ้านต่อไม่ไหว…

มีทางออกหรือเปล่า…?

แล้วธนาคารจะทำอย่างไรต่อไป….?

           เป็นเรื่องที่เราจะมาแชร์ให้อ่านกันในวันนี้ค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้กู้อย่างเราจะต้องเตรียมพร้อมกันก่อนการยื่นขอสินเชื่อก็คือการที่เตรียมเงินผ่อนล่วงหน้า 5-6 เดือนก่อนที่เราจะตัดสินใจกู้เงินผ่อนบ้าน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปัญหาที่ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้น

           สำหรับคนที่กำลังคิดว่า ฉันกำลังจะเป็นรายต่อไป ลองอ่านกันดูก่อนสักนิดค่ะว่า เราจะเลือกทางเดินแบบไหนดี

           หลักใหญ่ก็คือ ไม่มีทางที่เราจะปฏิเสธการผ่อนชำระได้เลยค่ะ ยกเว้นแต่ว่าจะพูดคุยกันเพื่อหาข้อตกลงที่พอจะเป็นไปได้เพื่อลดความตึงเครียดของทั้งลูกค้าและเพื่อไม่ให้ธนาคารต้องเสียประโยชน์ ซึ่งธนาคารจะเริ่มดำเนินการ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ติดตามหนี้
           เริ่มจากการตกลงเจรจาและยื่นข้อเสนอคือวิธีการขายทรัพย์คืนธนาคาร ในราคาที่ผ่อนไปแล้ว หรือก็คือการยกบ้านให้กับธนาคารไปนั่นเอง
           แต่สำหรับคนที่กำลังคิดว่า ไม่เอาหรอก ผ่อนมาจะเต็มราคาบ้านอยู่และ จะพอมีทางบ้างมั้ย คำตอบก็คือ ได้ค่ะ คุณสามารถขายให้ใครก็ได้ในราคาที่คุณต้องการ และผ่อนชำระเงินคงเหลือที่ค้างชำระกับธนาคารต่อให้ครบ
           ซึ่งในกรณีที่เราผ่อนจ่ายค่างวดธนาคารอย่างต่อเนื่องนั้น เราก็ไม่ต้องกลัวว่าวิธีการขายคืนธนาคารนี้จะทำให้เราเสียเครดิตแต่อย่างใดค่ะ
           แต่ก็ใช่ว่าธนาคารจะรับคืนทุกกรณีนะคะ เพราะธนาคารจะต้องพิจารณาถึงเหตุผลและสภาวะเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน จึงจะตัดสินใจรับทรัพย์คืนมา ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะพิจารณาเป็นกรณีไปค่ะ
2. พูดคุยเพื่อเจรจาขอลดหย่อนในกรณีที่ไม่ไหวจะผ่อนจริงๆ
           หากเกิดกรณีฉุกเฉินผ่อนต่อไม่ได้จริงๆ ทางเดียวที่จะทำได้ก็คือการเข้ามาพูดคุยเพื่อจ่ายยอดผ่อนชำระที่น้อยลงในระยะเวลาที่ตกลงกันก่อนที่จะกลับมาผ่อนตามยอดเดิม หรือ วิธีการอื่นๆตามแต่ละกรณีไปค่ะ
3. ดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย
           กรณีนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณหนีหายไปเฉยๆโดยไม่มีการพูดคุยต่อรองเจรจา ธนาคารก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปค่ะ

           เป็นยังไงบ้างคะ เรื่องเงินนี่ไม่ว่าจะสำหรับใครก็เรื่องใหญ่ทั้งนั้นหล่ะค่ะ ดังนั้น ก่อนที่จะเตรียมกู้เงินทุกครั้งควรเตรียมตัวเองให้พร้อมและคิดถึงความเป็นไปได้ของการผ่อนชำระในอนาคตด้วยค่ะ ขอให้ทุกท่านเจอทางออก และระมัดระวังในการใช้ชีวิตด้วยค่ะ เจอกันใหม่ตอนหน้า ขอบคุณที่ติดตามค่ะ