บ้านประชารัฐ – บ้านธนารักษ์ประชารัฐ เหลว… บิ๊กบ้านจัดสรรลุยตลาดแล้วไม่เวิร์ก

การเคหะแห่งชาติ,ขอสินเชื่อบ้าน,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,สินเชื่อบ้านประชารัฐ
การเคหะแห่งชาติ,ขอสินเชื่อบ้าน,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,สินเชื่อบ้านประชารัฐ
การเคหะแห่งชาติ,ขอสินเชื่อบ้าน,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,สินเชื่อบ้านประชารัฐ
การเคหะแห่งชาติ,ขอสินเชื่อบ้าน,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,สินเชื่อบ้านประชารัฐ

บ้านประชารัฐ – บ้านธนารักษ์ประชารัฐ สะดุด รัฐบาลออกมติ ครม. 18 เมษายน หาทางซอฟต์แลนดิ้ง แก้เกณฑ์สินเชื่อซื้ออสังหาฯ 1.5 ล้าน “พฤกษา-เพอร์เฟค-LPN” เมิน เผยทดลองทำแล้วไม่เวิร์ก “ที่ดินแพง-แบงก์เข้ม-ต้นทุนพุ่ง” แนะรัฐมอบภารกิจให้การเคหะฯ เป็นเจ้าภาพเดินหน้าแจ้งเกิดโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นโยบายบ้านประชารัฐของรัฐบาล คสช. ที่ได้ริเริ่มเมื่อเดือนเมษายน 2559 ล่าสุด ได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคาร 18 เมษายนที่ผ่านมา ปรับลดเงื่อนไข “บ้านประชารัฐ-บ้านธนารักษ์ประชารัฐ” ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ฝั่งผู้ขอสินเชื่อรายย่อย (โพสต์ไฟแนนซ์) โดยยังไม่ได้พิจารณาทบทวนสินเชื่อผู้ประกอบการ (พรีไฟแนนซ์) รวมทั้งสิทธิประโยชน์เงื่อนไขจูงใจให้ภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการ

บ้านประชารัฐ – บ้านธนารักษ์ประชารัฐ พรี-โพสต์ไฟแนนซ์หลุดเป้า

ทั้งนี้รัฐบาลคสช.เปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อย มีเงื่อนไขรัฐสนับสนุนเงินกู้ 2 ขา คือ สินเชื่อพรีไฟแนนซ์ปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการนำมาใช้พัฒนาโครงการ วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% ผ่านธนาคารของรัฐ 3 แห่งคือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธ.ออมสิน และ ธ.กรุงไทย แห่งละ 10,000 ล้านบาท

และจัดวงเงินสินเชื่อรายย่อย ปล่อยกู้ให้ประชาชนและข้าราชการนำมาซื้อโครงการ วงเงินรวม 40,000 ล้านบาท ผ่าน 2 ธนาคารรัฐคือ ธอส. กับออมสิน แห่งละ 20,000 ล้านบาท รวมเป็นสินเชื่อภายใต้โครงการนี้ 70,000 ล้านบาท

อีกทั้งเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อในภาวะที่สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อจึงมีนโยบายให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อคำนวณจากหนี้สินต่อรายได้หรือDSR (Debt Service Ratio) จาก 30-35% เป็น 50% หมายความว่าผู้กู้มีภาระหนี้อยู่ 50% ของรายได้ก็ยังมีโอกาสกู้ผ่าน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้รายงานผลดำเนินงานสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐ พบว่า มียอดอนุมัติสินเชื่อต่ำกว่าคาด โดยสินเชื่อพรีไฟแนนซ์วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท มียอดขอสินเชื่อ 4 ราย วงเงิน 395 ล้านบาท อนุมัติ 3 ราย วงเงิน 257 ล้านบาท และสินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท มียอดขอ 36,394 ราย วงเงิน 36,459 ล้านบาท อนุมัติ 13,631 ราย วงเงิน 11,335 ล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดสินเชื่อรวม

แก้มติ ครม.หาซอฟต์แลนดิ้ง

ล่าสุด กระทรวงการคลังจึงเสนอขออนุมัติ ครม. ปรับเกณฑ์ผู้เข้าร่วมโครงการ โฟกัสไปที่สินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ ที่กำหนดเพดานราคาบ้านประชารัฐหลังละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท มีเงื่อนไขผู้กู้ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน แต่จากที่มีการอนุมัติเพียง 25% ของสินเชื่อเป้าหมาย ครม.จึงได้อนุมัติการปรับเกณฑ์สินเชื่อใหม่ ดังนี้ 1.ปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยในขณะที่มาขอสินเชื่อบ้านประชารัฐ หมายความว่าเดิมอาจเคยซื้อบ้านหลังแรกมาก่อนแต่ได้ขายไปแล้ว การซื้อบ้านประชารัฐจึงถือเป็นการซื้อบ้านหลังแรกเพื่ออยู่อาศัยในปัจจุบัน 2.ปลดล็อกสินเชื่อสำหรับกู้ไปปลูกบ้านบนที่ดินตัวเอง วงเงิน 1.5 ล้านบาท ให้เป็นสินเชื่อสำหรับสร้างบ้านอย่างเดียว ไม่รวมค่าที่ดิน

นอกจากนี้ โครงการบ้านประชารัฐที่มีกรมธนารักษ์ รับเป็นเจ้าภาพจัดหาที่ดินพัฒนาโครงการ แต่เป็นสิทธิการเช่า ที่เรียกว่าบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ครม.ได้อนุมัติเกี่ยวกับโครงการเช่าระยะสั้น โดยตัดข้อกำหนดต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน มาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 20,000 บาท รวมทั้งโครงการเช่าระยะยาว กำหนดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชนที่ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน ทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการ คลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศเลย