แชร์ประสบการณ์การซื้อบ้านพร้อมที่ดิน ครั้งแรก พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย ทั้งหมดที่เสีย

บ้านพร้อมที่ดิน

สวัสดีคะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้ เรามีประสบการณ์ดีๆของการซื้อ บ้านพร้อมที่ดิน จาก คุณ สมาชิกหมายเลข 4596884 สามาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มาแชร์ไอเดียสำหรับท่านไหนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการที่จะซื้อบ้านพร้อมที่ดิน  เผื่อจะข้อมูลจะเป็นประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ได้กับหลายๆท่านได้ โดยเพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกับเลยคะ

ซื้อบ้านพร้อมที่ดิน ครั้งแรกในชีวิต  BY คุณ สมาชิกหมายเลข 4596884

สวัสดีค่ะ เพื่อนทุกๆคน ติดตามเวปนี้มานานแสนนานชอบเข้าไปอ่านพันทิปคนนั้นคนนี้เรื่อยเปื่อยโดย พอดีมีโอกาสซื้อบ้านใหม่ เราจึงขอรีวิว แชร์ประสบการณ์การสร้างบ้าน ให้กับเพื่อนๆทุกคน เผื่อข้อมูลจะเป็นประโยชน์นะคะ นี่เป็นรีวิวแรก หากมีข้อผิดพลาดอย่างไร ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-1บ้านพร้อมที่ดิน-2

บ้านเดี่ยวหลังเล็กๆ คือความฝันของเรามาตลอดทำงานมาตั้งนานนมขอเถอะสักวันคิดแบบนี้มาตลอดค่ะ ทำงานมาเหนื่อยๆก็อยากได้บ้านสวยๆมาเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจเลยอยากหาบ้านสักหลังมาเป็นของขวัญให้ตัวเอง ก่อนหน้านี้เช่าหอพัก ผ่อนเดือนละ 3,000 กว่าบาท อยู่มาจะ 3 ปี เราก็เลยแพลนไว้กับแฟนว่าจะเก็บเงินสร้างบ้านหลังเล็กๆด้วยกันดีกว่า จ่ายเพิ่มนิดเดียวแต่ได้ทรัพย์สินที่เป็นของตัวเอง ดีกว่าจ่ายไปเรื่อยๆแล้วไม่ได้อะไรกลับมา

เริ่มจากหาแบบจาก Google จากนั้น ได้แบบมาประมาณ 10 กว่าแบบ ทั้งโมเดิร์นและบ้านตามแบบทั่วไป ให้แฟนเลือก สุดท้าย เป็นไปตามคาด แฟนเลือกแบบบ้านทรงทั่วไป แฟนบอกไม่เอาแบบเพิงหมาแหงน (โธ่ๆๆๆ อันนั้นโมเดิร์นนะตัวเธอ)

จากนั้นก็ช่วยกันค้นหาเว็บไซต์ต่างๆในอุบลรวมทั้ง Facebook เข้ากลุ่มบ้านต่างๆเป็น10 กลุ่ม ก็ทักไปสอบถามอยู่หลายเจ้า เจอชอบอยู่หลายแบบแต่ที่สำคัญราคาแพงมากกกกค่ะ  แม่เจ้าเห็นราคาแล้วน้ำตาจะไหล ในใจ จขกท.คิดว่าขอแบบบ้านโมเดิร์นๆ ราคาไม่เหยียดเกิน 2 ล้าน 2 น้ำ2 นอนก็ได้ ก็ตะลอนดูกันไปเรื่อยค่ะ งบของเรามีจำกัดเพราะรายได้สองคนก็พอจะผ่อนได้ไม่มาก

โจทย์ที่ตั้งไว้คือ

  1. บ้านต้องไม่เกิน 2 ล้านเพราะถ้ามากกว่านี้จะผ่อนไม่ไหวกลัวอดตายกันทั้งคู่
  2. 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำกำลังดี
  3. มีจอดรถได้ 2 คัน
  4. พื้นที่ในบ้านไม่ต่ำกว่า 50 ตรว.
  5. มีพื่นที่นอกบ้านเหลือเยอะหน่อย
  6. ไม่ไกลจากที่ทำงาน
  7. รถไม่ติด

ขนาดงบน้อยยังเรื่องมากนะเรา 55 ดูไปเรื่อยๆ ก็หายากเหลือเกินราคาที่บอก เราชอบอยู่นอกเมืองค่ะ ยังหายากเลย จนสุดท้ายมาเจอโครงการหนึ่งในกลุ่มเป็นโครงการบ้านสั่งสร้างในกลุ่ม Facebook  สไตล์โมเดิร์นที่ตามหาราคาไม่ถึง2 ด้วย 2นอน 3น้ำด้วยจ้า เหมือนโชคจะเข้าข้างแล้ว เลยรีบทักไปหาพี่เขาทันที

บ้านพร้อมที่ดิน-3บ้านพร้อมที่ดิน-4

เป็นบ้านพร้อมที่ดินก็คุยกันไปกันมาถามรายละเอียดศึกษาข้อมูลต่างๆ ก็ตกลงเอาเลยค่ะ 5555 ใจง่ายไหมล่ะโชคเหมือนจะเข้าข้างไปอีกโครงการของเขา ก็อยู่ใกล้ๆที่ทำงานจขกท.ไปอีกค่า แหม่อะไรจะโชคคูณ2 ขนาดนี้ ก็เลยนัดวันเข้าไปคุยกันไปขอดูสถานที่จริง ปรากฏว่าถูกใจมากๆ

ลืมบอกไปค่ะบริษัทจะเป็นโครงการบ้านสั่งสร้าง มีบ้านให้พร้อมที่ดินคือดี๊ พิกัดจะอยู่ข้างโรงพยาบาลวารินเลย ที่จะมีทั้งหมด3 ที่ค่ะใกล้ๆกันเลยเราเลือกได้ว่าจะเอาแปรงไหน ราคาก็ไม่ถึง2 ทั้ง3 แปรง เราตัดสินใจเลือกโครงการที่มีที่ดิน2ที่ ติดกัน อีกแปรงจะเป็นแปรงใหญ่น่าจะขนาด 90 ตรว.มั้งเราก้ไม่แน่ใจค่ะ รู้แต่ว่าใหญ่กว่าแปรงเราครึ่งต่อครึ่ง 5555

ของเราเนื้อที่ 56 ตรว.เอง แต่พื้นที่ใช้สอยเยอะพอสมควร แต่ก็พอเหมาะนะคะเพราะอยู่กันแค่สองคนเอง เท่านี้ก็ยังได้พื้นที่บ้านเหลือเฟือค่ะปลูกผักได้หลายแปลงเลยนะนั่น 5555  นี่จะเป็นส่วนของเราค่ะ ส่วนตัวชอบบรรยากาศในหมู่บ้านเรากับแฟนชอบตรงที่ไม่ไกลจากในตัวเมืองมาก และทรงบ้านก็ถูกใจ เราเลือกบ้านที่ติดหน้าถนนเลยค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-5

หลังจากตกลงกันเรียบรอยก็จ่ายค่ามัดจำไป 5,000 บาท  ส่วนเรื่องกู้ธนาคารเราก็ไม่ได้เป็นคนจัดแจงหรอกค่ะ บริษัทเขาช่วยดำเนินการให้เลย สบายไปอีกจ้า ที่เหลือหน้าที่เราก็คือต้องเตรียมเอกสารทุกอย่างให้ครบ ส่วนระยะเวลาในการกู้ผ่าน ก็ประมาณ6 เดือนได้กว่าธนาคารจะอนุมัติก็นอนอยู่พอสมควร ของเราดำเนินการกับธนาคาร กรุงไทย

อ่อลืมบอกเราไม่ได้เป็นครูหรือราชการใดๆทั้งสิ้น เราทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในวาริน เงินเดือนก็ประมาน …. ขอไม่บอกนะคะ^^  (แต่ก็ไม่ถึง2 หมื่น) ก็เลยทำเรื่องกู้ยากกว่าชาวบ้านเขาหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ธนาคารเขาก็จะดู statement เงินเดือน 6 เดือนย้อนหลังของเรา

ส่วนเอกสารที่เราต้องเตรียมก็จะมี

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาใบทะเบียนการค้า หรือหนังสือรับรองเงินเดือน
  4. Statement ย้อนหลัง 6 เดือน หรือ สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน
  5. สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)

หลังจากที่เราทำเรื่องกู้ธนาคารอนุมัติผ่านแล้วเราก็เริ่มดำเนินการต่อไปค่ะ เราก็ไปคุยกับบริษัทว่าต้องการบ้านชั้นเดี่ยว สไตล์โมเดิร์น ห้องนอน โถงกว้างๆ ลมโกรกๆ ฝ้าสูงๆ หน้าต่างเยอะๆ สีเรียบๆ คอนเซ็ปประมาณนี้

หายไป 1 สัปดาห์ เราได้โมเดลบ้านหน้าตาแบบนี้

– นี่คือรูปภาพกราฟิกบ้านจากภาพ 3D ที่เรากำลังจะสร้าง เป้าหมายของเรา ไปดูกันต่อเลยดีกว่า ว่าหน้าตาจะออกมาเป็นแบนี้ไหมน๊า

บ้านพร้อมที่ดิน-6

( บ้านทรงโมเดิร์น เนื้อที่ 56 ตร.ว  ชั้นเดี่ยว  3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ)

เราก็โอเคกับแบบมากค่ะ ก็ให้ทางบริษัทดำเนินการต่อไปโลดจ้า….

นี่ก็จะเป็นสภาพที่ดินก่อนการก่อสร้าง

บ้านพร้อมที่ดิน-7

วันนี้ก็เป็นวันลงเสาบ้าน เราก็เริ่มต้นด้วยการเอาฤกษ์เอาชัย ทำพิธียกเสาเอกกันค่ะ เพื่อความเป็นศิริมงคลให้เจ้าบ้าน ตามธรรมเนียมค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-8

เรากับแฟน ไปๆมาๆ กลับมาดูบ้าน 1-2 สัปดาห์ครั้ง ก็เห็นความคืบหน้าตลอด

บ้านพร้อมที่ดิน-9

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ววว

บ้านพร้อมที่ดิน-10บ้านพร้อมที่ดิน-11

แท๊มแท่ม….และแล้ววันที่เรารอคอยก็มาถึง นี่ก็เป็นหน้าตาบ้านใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งคลอดออกมาหมาดๆด้วยน้ำพักน้ำแรงเราเลยค่ะ กว่าจะได้ลูกสาวมาต้องปาดเหงื่อกันให้ทั่วเลยทีเดียวค่ะ55

บ้านพร้อมที่ดิน-12บ้านพร้อมที่ดิน-13บ้านพร้อมที่ดิน-14

เข้ามาในบ้านก็จะเป็นลานโล่งค่ะหลังจากสภาพบ้านเสร็จก็ยังไม่ได้ขนย้ายอะไรเข้ามา เดี๋ยวรอสักนิดนะคะตกแต่งข้างในเสร็จจะมารีวิวต่อแน่นอนคะ

บ้านพร้อมที่ดิน-15บ้านพร้อมที่ดิน-16บ้านพร้อมที่ดิน-17

หลังจากเดินเข้าไปข้างในก็จะเจอห้องนอนใหญ่ด้านซ้ายมือภายในตัวห้องนอนใหญ่ก็จะมีห้องน้ำอยู่1ห้องค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-18

ส่วนด้านขวามือจะเป็นห้องนอนเล็กอีก 2 ห้องคั่นกลางด้วยห้องน้ำ เรากะว่าจะเป็นห้องรับแขกห้องหนึ่งส่วนอีกห้องก็คิดๆไว้อาจจะจัดเป็นห้องทำงาน

บ้านพร้อมที่ดิน-19

ห้องน้ำแบ่งกันเป็นโซนแห้งกับโซนเปียก ก็จะออกโทนฟ้าๆหน่อยเราเป็นคนเลือกเองชอบสีสดใสๆสบายตา

บ้านพร้อมที่ดิน-20บ้านพร้อมที่ดิน-21

ออกมาก็จะเป็นห้องครัวเปิดประตูไปก็จะเจอหลังบ้านมีพื้นที่ประมาณนี้ค่ะ น่าจะ3 เมตรได้ ตอนนี้ตรงนี้เป็นที่วางเครื่องซักผ้ากับตากผ้าไปเรียบร้อยค่ะ555

บ้านพร้อมที่ดิน-22

ขึ้นบ้านใหม่ ขอบคุณบริษัทตั้งเพชรรัตน์ ที่มาร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-23

สรุปค่าใช้จ่าย

– ค่าจองมัดจำ 5,000 บาท

– ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเกี่ยวการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 500,000 กว่าบาท

– ค่าบ้าน 1,100,000 บาท

(กู้ธนาคารและได้รับอนุมัติสินเชื่อ 80% ของค่าบ้าน)

*ตามสัญญาราคาบ้านพร้อมที่ดิน (1,690,000)

ข้อดี

– บ้านราคาไม่แพง บริเวณด้านข้างเหลือเยอะมากๆ เรากะว่าจะปลูกสวนเล็กๆ  ปูกระเบื้องลานด้านข้างไว้เป็นทางเข้าหน้าบ้านกับจอดรถความคิดก็อยากได้แบบนี้แต่ไม่รู้ทำมาจะออกเป็นหน้าตาแบบนี้สวยแบบเขาไหม5555

– บริเวณรอบบ้านจะเป็นชุมชนติดหน้าโรงเรียน ก็ดีหน่อยจะได้ไม่เหงา555อากาศดีค่ะหน้าบ้านอากาศโปร่งเย็นสบาย

บ้านพร้อมที่ดิน-24บ้านพร้อมที่ดิน-25

– โครงการแก้ไขงานเร็วดีก่อนโอนหลังโอนก็ยังรับแก้ให้อยู่ค่ะรับประกัน1 ปี

ข้อเสีย

บ้านพร้อมที่ดิน-26

– รั้วบ้าน เตี้ยไปนิด ข้างหลังพื้นที่น้อยไปหน่อยแล้วแต่คนชอบนะ สำหรับเราชอบบ้านเล็กๆ จึงเลือกพื้นที่ 56 ตรว. สิ่งที่เราชอบมากที่สุด คือทำเลไม่ไกลจากในเมืองจนเกินไปใกล้แหล่งธรรมชาติเพราะตัวเจ้าของกระทู้เองเป็นคนไม่คอยชอบในเมืองความวุ่นวายปัญหารถติดนุ้นนี่นั่นเลยเลือกที่จะอยู่นอกตัวเมืองใกล้แต่ก็ไม่ไกลจนเกินไปใกล้แหล่งชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาลวาริน และที่สำคัญ อยู่ใกล้ที่ทำงานห่างออกไปแค่5 กิโล เดินทางประมาณ 10 นาทีถึง ก็พอไหว

สรุปนะคะ ก่อสร้างบ้านใช้ ระยะเวลา 4 เดือน เองค่ะรวดเร็วทันใจวัยรุ่นมากค่ะ

บ้านพร้อมที่ดิน-27บ้านพร้อมที่ดิน-28

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  คุณ สมาชิกหมายเลข 4596884 สามาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก