บ้านหลังน้อย เรียบ เท่ แต่เก๋ด้วยดีเทล

คิดอยากจะรีโนเวทบ้านเก่าอยู่เหรอ? แต่มีพื้นที่จำกัดต้องทำไง? ไม่ยากเลยค่ะ ถ้าคุณได้ลองมาดูไอเดียบ้านขนาดกระทัดรัด เรียบๆ แต่เท่ที่เรานำมาฝากในวันนี้ แล้วจะรู้ว่า การรีโนเวทบ้าน ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำให้บ้านใหญ่ขึ้น หรือหรูหราขึ้นเสมอไป

           บ้านน้อยหลังนี้ตั้งอยู่บนถนนแห่งหนึ่งในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นบ้านที่เหมาะกับครอบครัวเล็กๆ ที่เพิ่งสร้างครอบครัวด้วยกัน ตัวบ้านร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่รายรอบ มีสนามหญ้าเล็กๆ น่ารักๆ พอให้ลูกตัวน้อยสามารถวิ่งเล่นได้เบาๆ

           ตัวอาคารโดดเด่นด้วยการโชว์ให้เห็นวัสดุต่างๆ ทำให้บ้านดูมีลูกเล่นมากขึ้น ประกอบไปด้วยสีเทาบริเวณผนัง ตัดด้วยสีน้ำตาลของไม้บริเวณเสาและกรอบหน้าต่าง และยังมีราวกั้นกระจกบริเวณระเบียงชั้นสองของตัวบ้าน เพิ่มความทันสมัยให้กับบ้านหลังนี้

           พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดของบ้านเท่ากับ 74.3 ตารางเมตร ด้านหน้ามีลานเล็กๆ พร้อมด้วยเก้าอี้สำหรับออกมานั่งอ่านหนังสือรับแสงแดดยามเช้า โดยมีรั้วไม้เตี้ยๆ กันบริเวณหน้าบ้าน (แต่ถ้าจะมาสร้างจริงๆ ที่เมืองไทยก็ต้องทำรั้วสูงเกินศีรษะเอาไว้ก่อนนะ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจ้ะ)

           สำหรับโครงสร้างบ้านนั้น สถาปนิกเลือกใช้แผงฉนวนโครงสร้าง (SIP) และไม้ ภายในบ้านประกอบด้วย ห้องโถงที่ใช้เป็นส่วนนั่งเล่น ส่วนห้องครัว และส่วนรับประทานอาหาร ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ใช้พื้นที่ร่วมกันได้อย่างคุ้มค่าทุกตารางเมตร แต่กลับไม่รู้สึกว่าอึดอัดเลยแม้แต่น้อย


           ห้องครัวเป็นชุดครัวแบบเข้ามุม ทำให้ช่วยประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน ตกแต่งในแบบเรียบง่าย แต่ครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน ติดกันคือโต๊ะรับประทานอาหารที่ทำจากไม้สีเข้ม ที่นั่งด้านหนึ่งเป็นเก้าอี้สีขาวแบบลอยตัว ส่วนอีกด้านหนึ่งบิลท์อินม้านั่งสีขาวสามารถเก็บของได้

           ชั้น 2 เป็นส่วนของห้องนอน 2 ห้องและห้องน้ำ 1 ห้อง ส่วนของห้องนอนใหญ่จะอยู่บริเวณด้านหน้าของตัวบ้าน มีระเบียงส่วนตัวซึ่งราวกั้นเป็นกระจกใส ทำให้ไม่มีอะไรมาบดบังทัศนียภาพ มีหลังคากระจกให้นอนดูดาวด้วยอ่ะ โรแมนติกจัง… ส่วนห้องนอนเล็กด้านหลัง ขนาดกระทัดรัด เหมาะสำหรับเจ้าตัวน้อยวัยซนของคุณ

ส่วนของห้องน้ำตรงกับหน้าจั่วพอดี ทำให้ค่อนข้างพ้นสายตาจากบ้านข้างๆ ภายในห้องน้ำทุกอย่างเป็นสีขาว ให้ความรู้สึกที่สะอาดตา แต่อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอด้วยนะ

           เป็นยังไงกันบ้าง ชอบไอเดียวันนี้ไหมคะ นี่ๆ เรามีตัวอย่างแปลนบ้านหลังนี้ให้ดูด้วยน๊าาา…

ที่มา : smallhousebliss