บ้านไม้สวยคลาสสิกสไตล์ลาว

สัปดาห์นี้เรามาก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไปด้วยกันนะคะ กับการตามมาดูการตกแต่งบ้านของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนว่าเขามีการตกแต่งบ้านกันอย่างไรบ้าง เริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ ของเรากับประเทศลาวกันค่ะ

           บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนถนนแห่งหนี่งในเวียงจันทน์ ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณปีค.ศ. 1915 เป็นหนึ่งในโครงการการปรับปรุงบ้านของ แอลลิสัน บราวน์ นักออกแบบชาวอเมริกันที่หลงใหลเสน่ห์ความเรียบง่ายในประเทศลาว

           โต๊ะและเตียงภายในบ้านถูกออกแบบขึ้นใหม่เพื่อเลียนแบบของเดิมซึ่งเป็นของเก่า รวมถึงบานประตูไม้นี้ก็ด้วยเช่นเดียวกัน

           ห้องครัวยังคงกลิ่นอายความดั้งเดิมเอาไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ผสมผสานการตกแต่งสมัยใหม่อย่าง เคานท์เตอร์บาร์และเก้าอี้สูง ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้จักรสานสไตล์โบราณ

           รูปถ่ายครอบครัวเจ้าของเดิมของบ้านหลังนี้ ยังคงถูกรักษาไว้ให้เป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้าน โดยที่ไม่ต้องซื้อภาพวาดใหม่ราคาแพงๆ มาติด ดูๆ ไปก็คลาสสิกดีเหมือนกันนะ

           ห้องนั่งเล่นของบ้านให้ความรู้สึกชวนระลึกถึงอดีต ด้วยการใช้โซฟาหวายสีเข้ม และเบาะสไตล์เรโทร โต๊ะกลางไม้ พัดลมเพดานแบบสมัยเก่า แต่เพิ่มความร่วมสมัยเข้าไปด้วยชั้นวางหนังสือติดผนัง โคมไฟ และขนนกสำหรับประดับตกแต่งบ้าน

           ผ้าม่านไม้ไผ่ช่วยให้ร่มเงาบริเวณส่วนของโต๊ะรับประทานอาหารริมระเบียง ซึ่งโต๊ะและเก้าอี้ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่โดยแอลลิสัน บราวน์เช่นเดียวกัน

           หวังว่าใครที่ชอบบ้านไม้สไตล์คลาสสิก คงจะถูกใจกับแบบบ้านไม้สไตล์ลาวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นะคะ ส่วนพรุ่งนี้เราจะพาไปดูบ้านจากประเทศใด รอติดตามนะคะ