ประเมินราคาที่ดินอัตราใหม่ 2559

ใกล้จะครบวาระกันอีกครั้ง กับการประเมินราคาที่ดินโดยกรมธนารักษ์ หลังจากที่มีการประกาศเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และใกล้จะถึงเวลาบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2559 ที่จะถึงนี้ โดยในครั้งนี้ ทางกรมจะทำการปรับราคาใหม่ทั้งหมด 32 ล้านโฉนด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทางด้านภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่น่าจะก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางด้านอสังหาริมทรัพย์ของปีถัดไปไม่มากก็น้อย

//ขึ้นเฉลี่ยจากเดิม 15%

Credits: Bangkok.com

ในส่วนของการประเมินราคาที่ดินใหม่ พ.ศ.2559 นี้ เมื่อเทียบกับการประเมินในรอบปี พศ.2555-พ.ศ.2558 แล้วนั้น จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 10-15% โดยแบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ 17.13%, ภูมิภาค 21.4% โดยทำเลรอบรถไฟฟ้า ทั้งสายเก่าและใหม่ ยังคงราคาสูงที่สุด โดยย่านถนนสีลม (แยกศาลาแดง-แยกนราธิวาส) มีราคาสูงถึง 9 แสนบาท/ตารางวา ถึง 1 ล้านบาท/ตารางวา รองลงมาคือถนนราชดำริ ถนนพระราม 1 ถนนเพลินจิต ตกที่ 8 แสนบาท/ตารางวา และถนนเยาวราช ที่ 7 แสนบาท/ตารางวา ตามลำดับ

//ต่างจังหวัดราคาขึ้น

Credits: huahincenter.com

ทั้งนี้ นอกเหนือจากที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครแล้วนั้น ที่ดินในจังหวัดหัวเมืองหลักสำคัญเช่นภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น เช่น อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตกที่ราคา 4 แสนบาท/ตารางวา ถนนวิชยานนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ 2.5 แสนบาท/ตารางวา ถนนศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น ที่ 2 แสนบาท/ตารางวา

//ความน่าจะเป็น: การกระจายสู่หัวเมืองรอบนอก

Credits: dev.lagunaphuket.com

ทั้งนี้ การปรับอัตราประเมินที่ดินใหม่ปี พ.ศ.2559 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้นั้น น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำร่องการกระจายตัวสู่หัวเมืองรอบนอกของผู้ประกอบการ และเพิ่มสภาพคล่องของอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจในภาพรวมได้เป็นอย่างดี รวมถึงการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ยังไม่มีการบังคับใช้ ก็น่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หันความสนใจไปสู่หัวเมืองที่ยังมีศักยภาพสำหรับการเติบโตได้อีกมาก ซึ่งน่าจะยังมีระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง ที่ทางภาครัฐจะดำเนินการเพื่อให้ภาคผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ

หมายเหตุ: ท่านสามารถตรวจสอบ และสอบถามข้อมูลการประเมินที่ดินอัตราใหม่ได้จากกรมธนารักษ์ หรือที่เว็บไซต์ http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/