ปล่อยเช่าคอนโด…ต้องรู้อะไรบ้าง…?

นี่ก็เข้าเดือนพฤษภาคมแล้วนะคะ เด็กนักเรียนในหลายๆโรงเรียนอาจจะเริ่มทยอยกันเปิดเทอมแล้ว และอย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงเปิดเทอมเป็นอีกช่วงหนึ่งที่วุ่นวาย ก็ไหนคุณลูกๆจะต้องเตรียมอุปกรณ์การเรียน ไหนคุณพ่อ คุณแม่จะต้องวิ่งกันหัวหมุนเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเทอม ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนคอนโด ฯลฯ เรียกได้ว่าชักหน้ากันไม่ถึงหลังเลยทีเดียว

วันนี้ Dot Property มีแนวทางดีดีอีกแนวทางหนึ่งให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหานี้อยู่ค่ะ นั่นก็คือการปล่อยเช่าคอนโดนั่นเอง แนวทางนี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีบ้านหลักอยู่แล้ว แต่ซื้อคอนโดมาไว้เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงานหรือซื้อมาไว้เป็นเก็บเป็นทรัพย์สิน เอาล่ะค่ะ….พอจะมีไอเดียกันแล้วใช่มั๊ยคะ ถ้าอย่างนั้นลองมาดูกันค่ะ ว่าถ้าจะปล่อยคอนโดให้คนเช่าทั้งที….เราต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

           อ่านกฏของคอนโดคุณก่อน ว่าในสัญญามีระบุไว้ว่าเพื่อขายเท่านั้นหรือไม่ เพราะหากระบุเช่นนั้นคุณก็ไม่สามารถจะละเมิดสัญญาดังกล่าวได้ งานนี้แทนที่จะได้เมคมันนี่สร้างรายได้ กลายเป็นต้องเสียเงินค่าปรับหรือเรื่องคดีความต่อไปอีก

           จัดทำสัญญา/เอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย เพราะการปล่อยเช่าคอนโดไม่ใช่เรื่องของการเล่นขายของ การทำสัญญาเช่าจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ทั้งนี้ควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้ในสัญญา เช่น ในกรณีที่ทรัพย์สินในห้องเสียหาย หรือ หากชำระค่าเช่าล่าช้ากว่าที่กำหนด ฯลฯ งานนี้ถ้าใครไม่สันทัดเรื่องกฎหมาย แนะนำให้ปรึกษาทนายหรือผู้เชี่ยวชาญไปเลยค่ะ

           ลักษณะนิสัยของผู้เช่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ” คำกล่าวนี้ยังคงคลาสสิคเสมอไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไป ดังนั้นการสกรีนคนที่จะมาเช่าคอนโดคุณถือเป็นเรื่องสำคัญ อย่างน้อยๆคุณควรจะทราบว่า ผู้เช่าของคุณคนนี้เป็นใคร มีรสนิยมอย่างไร ทำอาชีพอะไร มาจากไหน? เพราะข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์มากเลยทีเดียวหากเกิดกรณีฉ้อโกงในอนาคต

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงสิ่งพื้นฐานที่คุณควรตระหนักก่อนให้ผู้ใดมาเช่าคอนโดของคุณ …. ใครมีไอเดีย หรือ แนวทางดีดีเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ก็มาแชร์ให้ Dot Property ฟังกันได้นะคะ อย่าลืมติดตามเราในครั้งหน้านะคะ

ที่มา : poolprop