อสังหาฯทำเงิน…ธุรกิจช้อปปิ้ง

นอกจากจะสามารถลงทุนกับอสังหาฯผ่าน บ้าน, คอนโด หรือว่าที่ดิน ได้โดยตรงแล้ว ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ดัดแปลง ประยุกต์ นำอสังหาฯที่ซื้อมา มาต่อยอดเพื่อลงทุนกับธุรกิจอื่นๆได้อีก ดังเช่น บทความครั้งก่อนที่เราพูดถึง การลงทุนอสังหาฯในธุรกิจ โรงเรียนกวดวิชา ซึ่งหากใครยังไม่ได้อ่าน สามารถกลับไปอ่านได้ก่อนนะคะ (ครุคริ…แอบขายของนิดนึง) https://www.dotproperty.co.th/url/761c3d4

           ดังนั้น คราวนี้ เราจะขอนำทุกท่านเข้ามาสู่โลกของ ธุรกิจของการช้อปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, คอมมูนิตี้มอลล์ หรือว่า ช้อปปิ้งมอลล์ ธุรกิจที่เรียกได้ว่า อาศัยเรื่องของ “ทำเล” เป็นสำคัญ และต่อจากนี้ ธุรกิจนี้ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นในยุคที่กำลังจะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแบบนี้ด้วยค่ะ

           CBRE เผยว่าในปี 2558 ตลาดค้าปลีกจะแข่งกันดุเดือด ห้างใหม่จะเปิดท้าชนกับห้างเก่า ส่วนคอมมูนิตี้ มอลล์ จะเปิดอีกเพียบในแถบชานเมืองระหว่างศูนย์การค้าแห่งใหม่ และศูนย์การค้าที่มีอยู่เดิม และกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในทำเลทองของการพัฒนาโครงการค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้จะมีพื้นที่ค้าปลีกใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 1.7 ล้านตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่จะอยู่ในย่านชานเมืองที่เป็นแหล่งที่พักอาศัยเกิดใหม่ และบริเวณส่วนต่อขยายระบบรถไฟฟ้า

และสำหรับธุรกิจช้อปปิ้ง แห่งใหม่ล่าสุด ที่นาทีนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ ห้างสรรพสินค้าใจกลางสุขุมวิท ดีกรีอลังการระดับไฮเอนด์ ที่ชื่อว่า EmQuartier ที่อัดแน่นทั้งความหรูหรา แบบ อันลิมิติด และคุณภาพที่บอกได้เลยว่า คัดสรรมาแล้วทั้งนั้น ทั้งโรงภาพยนตร์ระดับ 6 ดาว, ฟิตเนสที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก, Digital Playground พื้นที่เด็กเล่นที่แปลกใหม่ที่สุดในไทยตอนนี้ พร้อทแบรนด์ดังชั้นนำกว่า 1,000 แบรนด์ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประเทศไทย

           ทีนี้เรามาลองดูมูลค่ากันบ้างดีกว่า EmQuartier มีมูลค่าถึง 2 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังใช้งบในการสร้างความอลังการ เพื่อเปิดตัวห้างฯ อีกกว่า 500 ล้านบาท หูววว…

           เห็นมูลค่าขนาดนี้ อาจจะแอบดูโหดไปสักนิดนึง แต่ผลประกอบการของห้างฯ หลังจากนี้ ก็คิดว่าคงจะทำให้ผู้บริหาร ยิ้มปริ่มกันได้ อย่างแน่นอนล่ะค่ะ

ที่มา : แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี