ปีนี้ ธุรกิจอสังหา กลาง-ล่างเหนื่อย บริษัทยักษ์เตรียมเลย์ออฟคน

ธุรกิจอสังหา-1

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เรามีประเด็น ธุรกิจอสังหา ในปี 2561 ที่คาดการว่า ตลาดกลาง-ล่าง ปีนี้จะเหนื่อย โดยจะเป็นการเก็บตก งานสัมมนา 3 สมาคมวงการอสังหาริมทรัพย์ที่ผ่านมา นั้นจะเกิดจากสาเหตุประเด็นอะไร เดี๋ยวเราไปชมกันเลยค่ะ

กูรูอสังหาฯแนะเทรนด์ปีนี้จะเป็นอย่างไร

ธุรกิจอสังหา-2เริ่มจาก กูรูอสังหาคนแรก คุณ “กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา” อุปนายกและอดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยท่านได้ขึ้นมาให้ความเห็นว่า ภายในปี 2561 นี้นั้น  โมเดลการที่ควรจะลงทุนที่สุดเลย คือ ลงทุนด้านโรงแรมน่าจะคุ้มทุนที่สุดนั้นก็เพราะว่าในปีที่ผ่านมานั้นมีสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ 34 ล้านคน ที่มาเที่ยวไทย และ นอกจากนี้ประเทศไทยยังจัด แคมเปญไทยเที่ยวไทยทำให้คนไทยในประเทศออกมาท่องเที่ยวกันเยอะมากขึ้นในปีที่ผ่านมาอีกด้วย โดยยอดอัตราการเข้าพักทางโรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพฯสูงถึง 80% ถือว่าสูงมาก นอกจากนี้เมื่อเทียบกับราคาโดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับต่างประเทศในกลุ่น ที่เที่ยวนั้น ประเทศไทยค่าห้องจะถูกกว่า โดย ราคาห้องพักเพียง 3,000 กว่าบาท/คืน   ต่ำกว่าฮ่องกง สิงคโปร์มาก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพักกันเยอะ

ต่อจากธุรกิจโรงแรมแล้วคุณ กิตติพล  กล่าวต่อ่วา  ธุรกิจรีเทล แบ่ง 2 เซ็กเมนต์ “ศูนย์การค้าขนาดใหญ่” ก็ได้รับอานิสงส์จากนักท่องเที่ยวไปด้วย โดยที่ CBRE มี retail index เทียบปีต่อปีเพิ่ม 0.6% ที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซัพพลายต่อตารางเมตรเพิ่มขึ้นน้อยมาก ค่าเช่าในห้างจึงมีผลตอบแทนค่อนข้างดี ส่วน “คอมมิวนิตี้มอลล์” เรตค่าเช่าอาจไม่ดีเท่าที่ต้องการ ภาวะแข่งขันสูงในช่วง 4-5 ปีที่เปิดตัวใหม่เยอะ ปัจจุบันเป็นยุคของการอยู่รอด ด้านกาารเช่า “ออฟฟิศบิลดิ้ง” ” อัตราเช่า 84% โดยสามารถที่จะปรับขึ้นค่าเช่าได้ 4-6% แต่อาจจะลำบากในการขอปรับขึ้น เนื่องจาก มีคู่แข่งในอนาคตจากโครงการมิกซ์ยูสพื้นที่รวมกันไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตารางเมตร  โดยการปรับขึ้นสามารถคิดเฉลี่ยตารางเมตรละ 840 บาท/เดือน ส่วนในด้านเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ แบ่งเป็นแบบ โลว์ไรส์ 7-8 ชั้น ห้องไซซ์ 40-50  ตารางเมตร ค่าเช่า 350,000 บาท/เดือน ไซซ์ 70 ตารางเมตรได้ค่าเช่า 70,000 บาท โดยเรทราคานี้มาจากผู้เช่าหลักกลุ่ม ชาวต่างชาติทำงานในประเทศไทย

สรุปภาพรวมในกรุงเทพฯจากคุณ  กิตติพล  ตลาดรีเทล 92.7% ช่วงไตรมาส 2-3/60 อาจจะได้เห็นเทรนด์ของการรีโนเวตห้างใหญ่และภายในสิ้นปีนี้จะมีซัพพลายไฮเอนด์รีเทลเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

ทาวน์เฮ้าส์ปะทะคอนโด ฯ

ธุรกิจอสังหา-3กูรูอสังหาท่านต่อมาคือคุณ  อธิป พีชานนท์  นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ได้หยิบยกประเด็น  ข้อกังวลเรื่องโอเวอร์ซัพพลาย มาพูด โดยคิดว่า ปัญหาเรื่อง โอเวอร์ซัพพลายนั้นภายในปีนี้ไม่นาจะเกิดขึ้น  เพราะว่าถ้าหากจะมีโอเวอร์ซัพพลายจริงผูประกอบการจะทำการระวังเรื่องการโอเวอร์อินเวสต์เมนต์ นั้นเอง นอกจากนี้

แนวโน้มปีนี้ คาดว่าเติบโต 5-10%  อีกด้วย โดยอาคารชุดขายและโอนมากที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะในทำเลแนวรถไฟฟ้า สามารถขายต่อยูนิตในราคาที่ดีมีการปรับเพิ่มขึ้น 3-10% ทำให้ราคาต้นทุนที่ดินจะยิ่งแพงขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ทาวน์เฮาส์” มีโอกาสเติบโตสูงขึ้นมาก เหตุผลเพราะราคาห้องชุดต่อตารางเมตรแพงขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

และยิ่งสมัยนี้การซื้อคอนโดฯไซซ์ 30 ตารางเมตร ในราคา 1-3 ล้านบาท  ต่อหนึ่งห้อง ยิ่งตอกย้ําให้คนส่วนใหญ่กลับมาคิดถึงความคุ้มค่า และเปรียบเทียบสินค้าทดแทนเป็นการซื้อทาวน์เฮาส์แทน นั้นเป็น ปัจจัยที่ทำให้ตลาดทาวน์เฮ้าส์โตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดต่างจังหวัดโอกาสลงทุนเป็นของจังหวัดใหญ่หัวเมืองหลัก โดยสภาพการแข่งขันปีนี้มีทั้งการแข่งด้านราคา, smart home, IOT, การใช้งบฯการตลาดต้องโฟกัสช่องทางสื่อทั้งออนไลน์และบิลบอร์ด

ธุรกิจอสังหา กลาง-ล่างเหนื่อย บริษัทเตรียมเลย์ออฟคน

ธุรกิจอสังหา-4คุณ ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต  นายกสมาคมอาคารชุดไทย  ได้ออกมาให้ข้อมูล ดาต้าเบสโดยข้อมูลนี้ได้ทำการสอบถามอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ โดยจะโฟกัสเทรนด์ผลกระทบที่มีต่อกำลังซื้ออสังหาฯระดับกลาง-ล่าง พบว่า ราคาที่ดิน เป็นตัวจุดประกาย โดย ราคาที่ดินในปีนี้มีบิ๊กอิมแพ็กต์กระทบตลาดกลาง-ล่าง โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงนำเทคโนโลยีมาใช้แทน บุคลากร  โดยไฮไลต์อยู่ที่การลดพนักงานลง นั้นเอง  เพราะขายคอนโดฯปีนี้แต่โอนอีก 2-3 ปีหน้า ขณะที่องค์กรขนาดใหญ่มีการประกาศลดสาขา-ลดคนให้เห็นต่อเนื่อง เวลาเดียวกันสถิติมีคนรุ่นใหม่จบการศึกษาปีละ 2 แสนคน ส่วนใหญ่เข้าทำงานในระบบธนาคาร-ไฟแนนซ์ มีจำนวนน้อยมากที่เข้าทำงานในโรงงานซึ่งเป็นเรียลเซ็กเตอร์

“คนรุ่นใหม่เรียนจบไฟแนนซ์แต่ไม่มีใครเรียนจบช่าง เป็นสิ่งที่ต้องระวังเพราะความก้าวหน้าเทคโนโลยีทำให้การลดคนทำรวดเร็วมาก” ในขณะที่ต้นทุนผู้ประกอบการพบว่า ค่าก่อสร้างเป็นต้นทุนหลักของโครงการ 40% ค่าที่ดิน 20% เปรียบเทียบโครงการไฮเอนด์ตารางเมตรละ 3 แสนบาท ต้นทุนก่อสร้างเท่ากับตลาดกลาง-ล่าง แต่กำลังซื้อสูงกว่า ก่อสร้างเสร็จแล้วรับโอนมากกว่า“ สิ่งต้องพึงระวังจากปัญหาลดคนขององค์กรก็คือ เทรนด์ของการขายแบบตุนแบ็กล็อก (ยอดขายอยู่ระหว่างก่อสร้าง) สินค้าคอนโดฯจะมีปัญหามากที่สุด เพราะระหว่างทางถ้าตกงาน หรือถูกลดรายได้ คนยังตัดสินใจรับโอนหรือไม่”ข้อกังวลต่อมาในด้านสินเชื่อ แม้ตัวบุคคลหรือผู้กู้มีความเก่ง แต่ถ้าหากอยู่ในอุตสาหกรรมซันเซต ก็มีโอกาสที่แบงก์เข้มงวดไม่ปล่อยสินเชื่อได้

อ้างอิง : prachachat

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่