วิธีการ ถอนชื่อจากการเป็นผู้กู้ร่วม หรือ ถอนชื่อผู้กู้ร่วม เพื่อยื่นกู้บ้านใหม่

ผู้กู้ร่วม

ใครที่มีปัญหาหย่าร้างกับคู่รักหรือคู่กู้ร่วม ไปจนถึงการที่เราอยากถอนชื่อเราออกจากการเป็น ผู้กู้ร่วม เพื่ออยากยื่นกู้บ้านหลังใหม่ หรือถอนชื่อผู้กู้ร่วมออกนั้น สามารถทำได้ไหม? ขอตอบว่าทำได้ โดยจะต้องทำยังไงนั้น Dotproperty พร้อมที่จะพาคุณไปหาคำตอบเอง

ถอนชื่อตัวเองออกจากการกู้ร่วมหรือถอนชื่อ ผู้กู้ร่วม ออกทำได้ไหม

ไม่ว่าจะเกิดจากการที่หย่าร้างและปัญหาระหว่างผู้กู้ร่วมใดๆ หรืออยากแยกกู้เพื่อซื้อบ้านหลังใหม่ก็ตาม การถอนการกู้ร่วมค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นการรีไฟแนนซ์ใหม่ โดยที่ทางธนาคารจะทำการตรวจเช็คความสามารถในการผ่อนจ่ายของตัวผู้ยื่นว่ามีความสามารถผ่อนชำระทั้งหมดคนเดียวไหวหรือไม่ แต่ถ้าไม่ ทางธนาคารก็จะให้ผู้ยื่นกู้ หาผู้กู้ร่วมใหม่

ผู้กู้ร่วม

วิธีการ ถอนชื่อจากการเป็นผู้กู้ร่วม หรือ ถอนชื่อผู้กู้ร่วม

ในกรณีนี้ต้องมีการไกล่เกลี่ยกันระหว่างผู้กู้ร่วมกันก่อน ว่าจะยอมให้มีการถอนชื่อออกหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการ หากมีการยินยอมทั้ง 2 ฝ่ายเกิดขึ้นแล้ว ก็ทำการนัดหมายกันเพื่อไปที่กรมที่ดินเพื่อขอโอนเปลี่ยนชื่อเลย ไถ่ถอนจำนองจากธนาคารเดิม ต่อด้วยการทำเรื่องซื้อขายระหว่างกันมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ประมาณ 5% ของราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และทำการไถ่ถอนจากธนาคารเดิมเสียก่อนจึงจะทำการจดจำนองใหม่กับธนาคารใหม่ได้ โดยจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1% ของเงินที่ขอกู้ธนาคาร

 

ทั้งนี้ ควรมีการปรึกษากับธนาคารให้ชัดเจนและถี่ถ้วนเสียก่อน ต่อด้วยทำการนัดหมายผู้ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องทั้งหมดในการกู้ร่วมเพื่อดำเนินการเรื่องราว และอย่าลืมเอกสารหลักฐานานการกู้ ให้ครบถ้วน (เตรียมพร้อมให้เหมือนกู้บ้านใหม่) เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลา คนครบ เอกสารครบ ก็จบเรื่องง่ายๆ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …