ผู้บริโภคกลุ่ม Real Demand คือใคร และพวกเขาต้องการอะไรในปี 2564 นี้

ตั้งแต่ในช่วงกลางปี 2563 ที่ผ่านมา กลุ่ม Real Demand ถือเป็นกลุ่มที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากในแวดวงผู้พัฒนาอสังหา ซึ่งเชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนอาจมีคำถามว่ากลุ่ม Real Demand นี้คือใครและมีความสำคัญต่อวงการอสังหาฯ อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน

01_real demand (1)คนกลุ่ม Real Demand คือใคร? 

กลุ่ม Real Demand คือ กลุ่มคนที่มีความต้องการในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยจริงไม่ว่าจะเป็นประเภทคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว หรือบ้านแฝด ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีแรงจูงใจในการซื้อที่มากกว่ากลุ่มที่ต้องการซื้อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน อย่างไรก็ตามความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ สังคม รายได้ หรือไลฟ์สไตล์  

ความต้องการของกลุ่ม Real Demand ในปี 2564

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าความต้องการของกลุ่ม Real Demand จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยอย่างสภาพเศรษฐกิจและรายได้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ ปี ซึ่งแน่นอนว่าตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ปัจจัยอย่างสภาพเศรษฐกิจและรายได้นั้นเข้ามามีผลกระทบอย่างมากต่อแรงจูงใจในการซื้ออสังหาฯ ของกลุ่ม Real Demand ซึ่งสาเหตุหลักมาจากปัญหาในเรื่องของวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือน จนทำให้ผู้บริโภคมีกำลังการซื้อที่น้อยลงและมีเทรนด์ในการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไปมากขึ้นจากการดำเนินชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) สำหรับเทรนด์ความต้องการของกลุ่ม Real Demand ในปี 2564 มีดังนี้  

1. Wellness หรือปัจจัยด้านสุขภาวะ 

ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมากในปี 2564 โดยมีสาเหตุมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งหากโครงการจากผู้พัฒนาอสังหารายไหนมีปัจจัยในด้านสุขภาวะที่ดี ก็จะทำให้ผู้บริโภคมีความสนใจหรือตัดสินใจเลือกโครงการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น สำหรับปัจจัยด้านสุขภาวะที่กลุ่มผู้บริโภคมีความต้องการนั้นก็ได้แก่ การลดการสัมผัส การจัดสรรพื้นที่ในที่พักอาศัยเพื่อรองรับการทำงานที่บ้านที่จะยังคงอยู่ไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนกลางของโครงการหรือสำนักงานที่มีมุมผ่อนคลายหรือสถานที่ออกกำลังกาย เอื้อต่อการเกิดความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

01_real demand (2)2. รองรับสังคมผู้สูงอายุ 

เนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมที่เริ่มมีผู้สูงอายุมากขึ้น แน่นอนว่าการอยู่อาศัยต่าง ๆ หากได้รับการพัฒนาให้ตอบรับกับความต้องการของผู้สูงอายุ ทั้งเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ หรือการใช้ชีวิตแล้วนั้นก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคที่มีสมาชิกภายในบ้านเป็นผู้สูงอายุสามารถตัดสินใจเลือกซื้อบ้านโครงการต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้นเช่นเดียวกัน

3. ที่อยู่อาศัยในราคาจับต้องได้ 

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า สภาพเศรษฐกิจและรายได้มีผลอย่างมากต่อแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อโครงการอสังหาโครงการต่าง ๆ ของผู้โภคกลุ่มนี้ ดังนั้นราคาของที่อยู่อาศัยจะต้องเป็นราคาที่สมเหตุสมผลและเหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพะวัยเริ่มต้นทำงาน

01_real demand (3)4. การมีพื้นที่สีเขียว 

ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สำคัญที่มาพร้อมกับปัจจัยด้านสุขภาวะ โดยพื้นที่สีเขียวดังกล่าวนอกจากจะหมายถึงสวนหย่อมหรือพื้นที่สีเขียวสำหรับพักผ่อนแล้ว ยังหมายรวมถึงแปลงผักหรือผลไม้ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์ โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของสารพิษได้อีกด้วย

5. สนใจทำเลใหม่ ๆ นอกจากในเมือง 

ทำเลใหม่นอกจากทำเลในเมืองก็อย่างเช่น ในโซนรอบ ๆ กรุงเทพฯ ที่มีบริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเพราะนอกจากจะมีความอุดมสมบูรณ์ใกล้เคียงกับพื้นที่ภายในกรุงเทพฯ แล้ว ยังสามารถเดินทางได้สะดวกและได้ที่อยู่อาศัยในราคาที่ถูกกว่าพื้นที่ภายในเมืองอีกด้วย

6. การบริการหลังการขายแบบมืออาชีพ 

เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยนั้นไม่ได้เป็นการซื้อครั้งเดียวแล้วจบ แต่สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้นก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคเองต้องการความช่วยเหลืออีกมาก ซึ่งหากไม่มีการบริการที่ดีทั้งในช่วงระหว่างการขายและหลังการขาย ก็จะทำให้ผู้บริโภคหันไปสนใจโครงการของผู้พัฒนาอสังหารายอื่น ๆ ในท้องตลาดแทน

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แม้กลุ่ม Real Demand จะให้ความสำคัญกับเรื่องของราคาและทำเลเป็นหลัก แต่สำหรับความต้องการอื่น ๆ อย่างเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่สีเขียวหรืองานบริการก็มีความสำคัญต่อกันตัดสินใจไม่น้อยเช่นกัน

อ้างอิง
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/867411
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/911914
https://www.moneyandbanking.co.th/article/ตลาดทอยอาศยป-2564-ผานจดตำสด-แตยงคงเผชญความทาทาย