ผู้บริโภคไม่ปลื้ม หมดยุคค้า” วัสดุก่อสร้าง “โอเพ่นแอร์เมกาโฮม

วัสดุก่อสร้าง,สินค้าตกแต่งบ้าน,ไทวัสดุ
วัสดุก่อสร้าง,สินค้าตกแต่งบ้าน,ไทวัสดุ
วัสดุก่อสร้าง,สินค้าตกแต่งบ้าน,ไทวัสดุ
วัสดุก่อสร้าง,สินค้าตกแต่งบ้าน,ไทวัสดุ

หมดยุคบิ๊กบ็อกซ์โอเพ่นแอร์ “เมกาโฮม” เปิดศึกโมเดิร์นเทรดค้า วัสดุก่อสร้าง รอบใหม่ หั่นไซซ์สโตร์ลดต้นทุนก่อสร้าง-ติดแอร์อุณหภูมิ 26 องศาขยายโอกาสดึงลูกค้าเจ้าของบ้านช็อปนานขึ้น

เผยไมเนอร์เชนจ์ยกแผง ทั้งรีเลย์เอาต์-รีกรุ๊ปปิ้งเหลือ 26 หมวดสินค้า เพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่ม B+ ปักธงโมเดลต้นแบบสาขาหาดใหญ่ อนาคตใช้เป็นตัวบุกตลาดเออีซีควบคู่โฮมโปร “ไทวัสดุ” ซุ่มรีโนเวต 41 สาขาเดิม ลงทุน 600-700 ล้านติดตั้งเครื่องทำความเย็น รอจังหวะไฮซีซั่นปั๊มรายได้ช่วงปลายปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวะอากาศแปรปรวนโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่มีปรากฏการณ์อุณหภูมิสูงถึง 43-44 องศาเซลเซียส บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นตัวกดดันทำให้ธุรกิจโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุและสินค้าตกแต่งบ้านในรูปแบบบิ๊กบ็อกซ์โอเพ่นแอร์มีการปรับตัวขนานใหญ่ด้วยการลงทุนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ-เครื่องทำความเย็นเพื่อสร้างโอกาสในการดึงลูกค้ากลุ่มเจ้าของบ้านเข้ามาช็อปสินค้านานขึ้นความสำคัญเพราะลูกค้าเจ้าของบ้านทำรายได้สัดส่วน 60% ของรายได้รวม

เมกาโฮมนำร่องหาดใหญ่ติดแอร์

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกาโฮม เซ็นเตอร์ จำกัด ในเครือโฮมโปร เปิดเผยว่า วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาบริษัทแกรนด์โอเพนนิ่งสาขา 9 ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไฮไลต์เป็นสาขาแรกที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อสร้างบรรยากาศในการเดินช็อปสินค้าของกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้าน นโยบายการเปิดสาขาหลังจากนี้จะเป็นสโตร์ติดแอร์ทุกสาขาที่เปิดใหม่ รวมทั้งเตรียมรีโนเวต 8 สาขาเดิม

“แนวคิดติดแอร์เป็นเพราะอากาศร้อนผิดปกติ ในขณะที่ลูกค้าเจ้าของบ้านทำรายได้ 60% ที่เหลือเป็นกลุ่มช่างและโครงการ 40% การสร้างบรรยากาศในการช็อปสินค้าจึงจำเป็นมากขึ้น ปัจจุบันเดินช็อปเฉลี่ย 1 ชั่วโมง คาดหวังว่าติดแอร์แล้วจะทำให้ลูกค้าอยู่ได้นานขึ้น โอกาสขายสินค้าก็มากขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ บริษัทยังควบคุมงบฯลงทุนให้อยู่ที่ 500 ล้านบาท แต่ใช้เทคนิคการออกแบบสโตร์ โดยลดไซซ์ลงครึ่งหนึ่ง จากปกติพื้นที่เฉลี่ยสโตร์ละ 2-3 หมื่น ตร.ม. จะรีไซซ์เหลือ 1 หมื่น ตร.ม. นอกจากนี้มีการออกแบบเสา ลดเพดานให้เตี้ยลงเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า ติดตั้งกระจกรอบอาคาร ทำระบบสกายไลต์ดึงแสงสว่างธรรมชาติ เป็นต้น

รีดีไซน์-เน้นบริการเสริมแกร่ง

นางสุพรศรีกล่าวว่า สาขาหาดใหญ่เป็นประตูสู่ภาคใต้ของเมกาโฮม รับผิดชอบพื้นที่การตลาดตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีลงมาจนสุดชายแดนใต้ ตั้งเป้าสร้างฐานลูกค้าบัตรสมาชิก 3 หมื่นราย จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าบัตรสมาชิก 3 แสนรายทั่วประเทศ

นอกจากติดแอร์แล้ว ภายในสโตร์มีการรีดีไซน์อีกหลายเรื่อง ได้แก่ การรีกรุ๊ปปิ้งหมวดหมู่สินค้าใหม่ เดิมมี 29 กลุ่มยุบรวมให้เป็น 26 หมวดสินค้า อาทิ สินค้ากิฟต์ช็อป ของเล่น ฯลฯ ยุบรวมให้เป็นหมวดสินค้าเดคเรอทีฟ เป็นต้น รวมทั้งการจัดวางเลย์เอาต์สินค้า ปรับปรุงใหม่ให้เลือกซื้อง่ายขึ้นกว่าเดิม เช่น ผลิตภัณฑ์ไม้เริ่มตั้งแต่ไม้แบบ ไม้โครงสร้าง ไม้เคร่า ถ้าหากลูกค้าหลงลืมบางขั้นตอนของงานไม้เมื่อได้มาเดินชมแล้ว สามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมได้เลย

จุดแข็งยังเสริมด้านบริการ แบ่งเป็นบริการออกแบบห้องน้ำ-ห้องครัวระบบ 3 มิติ การใช้แสงไฟที่มีทั้งไฟนวล ไฟสว่าง บริการจัดส่งฟรีหากช็อปสินค้ามูลค่า 6,000 บาทขึ้นไปใน อ.หาดใหญ่ นอกพื้นที่คิดราคาตามระยะทาง บริการจัดส่งถึงหน้าไซต์งานก่อสร้าง และเรื่องใหม่ คือ โทร.สั่งของก่อน 1 ชั่วโมงสามารถรับของได้ทันที โดยไม่เสียเวลารอ รองรับกลุ่มช่างรับเหมารายกลางและรายย่อย

เล็งส่งเมกาโฮมบุกตลาดเออีซี

นายอนุชา จิตจาตุรันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมกาโฮม จำกัด กล่าวเพิ่มเติมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้จะเห็นเมกาโฮมขยายรวม 11 สาขา โดยสาขาที่ 10 เตรียมเปิดตัวที่ จ.นครราชสีมา สาขาที่ 11 เตรียมเปิดบริการในทำเลภาคอีสานตอนบน

ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปร มาเลเซีย นายอนุชากล่าวว่า หลังจากเปิดบริการโฮมโปรในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ มียอดขายน่าพอใจ ล่าสุดมีแผนเปิดเพิ่ม 1 สาขาในมาเลเซีย ลงทุน 200 ล้านบาท พื้นที่ประมาณ 5,000-6,000 ตารางเมตร

รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการนำโมเดลธุรกิจของเมกาโฮมไปเปิดสาขาในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีก9ประเทศเพราะยังมีโอกาสในการลงทุนสูงจากความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน เนื่องจากทุกประเทศมีการเจริญเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ

ไทวัสดุซุ่มรีโนเวท 41 สาขา

นายกำชัย หลุยยะพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ บริษัทมีนโยบายลงทุนรีโนเวต 41 สาขาเดิมเพื่อรองรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคและสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยใช้งบฯสาขาละ 15 ล้านบาท หรือไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท จุดเน้นมีการติดตั้งเครื่องทำความเย็น ปรับปรุงบรรยากาศในสโตร์ และปรับปรุงรายการสินค้าให้รองรับความต้องการซื้อมากขึ้น มีผลทำให้รายได้จากลูกค้าเจ้าของบ้านเพิ่ม 12%

“ตอนนี้ไทวัสดุมีการปรับตัวเหมือนกัน ไม่ใช่ติดแอร์แต่เป็นการติดตั้งเครื่องทำความเย็น เริ่มทยอยทำตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 37-38 สาขา จาก 41 สาขา เหลือ 3-4 สาขา ภายในปีนี้น่าจะครบหมด ทำให้เดินสบายขึ้น เอาใจลูกค้าให้มาช็อปปิ้ง จากเดิมอุณหภูมิในช็อปอยู่ที่ 33-35 องศาเซลเซียส เมื่อติดตั้งเครื่องทำความเย็นทำให้ลดลงประมาณ 5 องศา”

ส่วนการรีโนเวทสโตร์ไทวัสดุ มีการเสริมตัวสินค้าให้ดูทันสมัยมากขึ้น อาทิ เก้าอี้ เดิมเป็นเก้าอี้ธรรมดา โฉมใหม่นำเสนอสินค้าที่มีฟังก์ชั่นมากขึ้น นั่งสบาย สวยงาม รวมทั้งเพิ่มสินค้าของตกแต่ง อาทิ ต้นไม้เทียม ดอกไม้เทียม โดยมีสาขาต้นแบบอยู่ที่รังสิต

“ครึ่งปีหลังมีแผนเปิดสาขาพระราม 2 ในเดือน ก.ย.นี้ เป็นสาขาเดียวที่จะเปิดในปีนี้ ลงทุน 500 ล้านบาท พื้นที่ขาย 15,000 ตร.ม. ถือเป็นไซซ์คอมแพ็กต์ จากปกติสโตร์ไทวัสดุอยู่ที่ 2 หมื่น ตร.ม.

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก prachachat.net

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/