ผ่าจุดอ่อน ” บ้านประชารัฐ ” ฝืนกลไกตลาด-ฝืนพฤติกรรมผู้บริโภค (ตอน 2)

นโยบายบ้านประชารัฐ,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,เงื่อนไขบ้านประชารัฐ,โครงการบ้านประชารัฐ
นโยบายบ้านประชารัฐ,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,เงื่อนไขบ้านประชารัฐ,โครงการบ้านประชารัฐ
นโยบายบ้านประชารัฐ,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,เงื่อนไขบ้านประชารัฐ,โครงการบ้านประชารัฐ
นโยบายบ้านประชารัฐ,บ้านธนารักษ์ประชารัฐ,บ้านประชารัฐ,เงื่อนไขบ้านประชารัฐ,โครงการบ้านประชารัฐ

“พฤกษาฯ-LPN” ส่ายหน้า

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ยุทธศาสตร์ที่รัฐบาล คสช.มองก็คือ สำรวจพบผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศไม่มีบ้านของตนเองถึง 4 ล้านครัวเรือน เนื่องจากจำนวนสูงจึงตัดก้อนแรก 2 ล้านหลังออกมาเป็นนโยบายสร้างบ้านผู้มีรายได้น้อยภายใน 20 ปี โดย บ้านประชารัฐ เป็น 1 ในหลาย ๆโครงการที่รัฐบาลบรรจุในแผนดำเนินการขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาสนองตอบของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาบ้านประชารัฐถูกกำหนดเพดานสูงสุดไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ทำให้เหลือผู้ประกอบการน้อยรายที่ยังทำราคานี้อยู่ โดยสปอตไลต์ฉายส่องบิ๊กอสังหาฯ 2 รายหลัก คือ “พฤกษา เรียลเอสเตท-แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN)”

เชื่อหรือไม่ก็ตาม พฤกษาฯขนสต๊อกทาวน์เฮาส์และคอนโดมิเนียม 4,239 ยูนิต มูลค่ารวม 4,700 ล้านบาทเข้าร่วม แต่ผลักดันยอดขายได้เพียง 166 ล้านบาท ขณะที่ LPN ส่งเข้าประกวด 4,000 กว่ายูนิตเช่นกัน แต่ยอดกู้ผ่านมีเพียง 20-25%

บ้านประชารัฐ ฝืนทั้งกลไกตลาด-ผู้บริโภค

แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดิน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิเคราะห์จุดอ่อนบ้านประชารัฐ น่าจะมาจาก 2 ฝืน คือ “ฝืนกลไกตลาด-ฝืนพฤติกรรมผู้บริโภค”

“ฝืนกลไกตลาด” คำอธิบายคือไปชวนเอกชนทำและขายขาดแบบโอนกรรมสิทธิ์ แต่บีบเพดานราคา 7 แสน-1.5 ล้านบาท และต้องทำตามกฎหมายจัดสรรทุกอย่าง ต้นทุนแพงทั้งที่ดิน พื้นที่ส่วนกลาง ขนาดที่ดิน พื้นที่ใช้สอย

นอกจากนี้ ยังพ่วงออปชั่นขอโปรโมชั่น 5% ของราคาขายคืนกำไรผู้ซื้อด้วยการฟรีโอน-จดจำนอง-ค่าส่วนกลาง 1 ปี ส่วนลดอีก 2%

“ฝืนพฤติกรรมผู้บริโภค” กรณีสร้างบนที่ราชพัสดุจะต้องขายแบบสิทธิการเช่า พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยยังชอบแบบมีกรรมสิทธิ์มากกว่า นอกจากนี้ แนวปฏิบัติกรณีสิทธิการเช่ายังมีผลต่อการขอสินเชื่อโดยตรง

กล่าวคือ ถ้าโอนกรรมสิทธิ์แบงก์ให้กู้ 90-95% ของราคาซื้อขาย แต่สัญญาเช่าแบงก์รัฐให้กู้ 70% แบงก์เอกชนปล่อยแค่ 50% นั่นคือผู้ซื้อต้องมีเงินดาวน์ 30-50% หนทางจะซื้อบ้านประชารัฐแบบเช่า หรือที่เรียกว่าโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐยิ่งริบหรี่ลงไปอีก

บ้านธนารักษ์ประชารัฐก็แป้ก

โฟกัสเฉพาะ บ้านธนารักษ์ประชารัฐ โมเดลให้เช่าของกระทรวงคลังพัฒนาบนที่ราชพัสดุ แบ่งเป็นสัญญาเช่าระยะสั้น 5 ปี ค่าเช่าเดือนละ 4,000 บาท ครบ 5 ปีจับสลากผู้เช่าใหม่ กับเช่าระยะยาว 30 ปี ห้ามเปลี่ยนมือช่วง 5 ปีแรก

โดยที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์มี 2 ล้านแปลง แต่แบ่งมาทำบ้านประชารัฐ 14 แปลง ใน 12 จังหวัดนำร่อง อาทิ เกาะกูด จ.ตราด, อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว 16 บริษัทแข่งกันซื้อซองประมูล, จ.เชียงใหม่ติดผังเมืองสีน้ำเงิน ทำแล้วให้ข้าราชการเช่าได้อย่างเดียว, จ.ปทุมธานี, อ.เมืองฉะเชิงเทรา, จ.สุราษฎร์ธานี, จ.เชียงราย ฯลฯ

หนึ่งในแปลงนำร่องที่ดังที่สุดของโครงการ บ้านประชารัฐ คือ “ซอยพหลโยธิน 11” เป็นโรงกษาปณ์เก่า อยู่ถนนประดิพัทธ์ ออกแบบเป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ 380 ยูนิต จอดรถ 118 คัน มีข้าราชการผู้น้อยจองสิทธิ 400-500 ราย แต่ผ่านคุณสมบัติแค่ 100 ราย

นี่คือบทสรุป 1 ปีบ้านประชารัฐ โครงการที่สร้างความหวังผู้มีรายได้น้อยให้ลุกโชน แต่ผลงานความสำเร็จกลับริบหรี่เต็มที

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย