พื้นบ้าน เรื่องสำคัญที่ไม่ใช่เรื่องพื้นๆที่ควรมองข้าม

หลายคนที่กำลังสร้างบ้าน หรือ ปรับปรุงบ้านใหม่ คงต้องกำลังหาวัสดุปูพื้นที่มีความทนทาน สวยงาม ดูแลรักษาง่ายๆ และปลอดภัยเช่น น้ำหกแล้วไม่ลื่น พื้นบ้านที่ทำความสะอาดได้ง่าย พื้นบ้านที่สวยและทน ที่สำคัญราคาไม่แพง ซึ่งในปัจจุบันวัสดุปูพื้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น พื้นบ้านแบบไม้จริง พื้นบ้านแบบไม้เทียม พื้นบ้านแบบกระเบื้อง หรือ วัสดุเสริมการปูพื้นบ้านในแบบอื่นๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการ และ งบประมาณ

ในปัจจุบันวัสดุปูพื้นบ้านที่ได้รับความนิยม คงพ้นกระเบื้องปูพื้นเพราะราคาไม่แพง การดูแลรักษาก็ง่าย การติดตั้งก็ง่าย ลวดลายและแบบต่างๆมีมาก และ มีหลายลักษณะแบ่งตามการใช้งานต่างๆ อีกด้วย หรือ พื้นบ้านแบบไม้เทียม ซึ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กัน จุดเด่นคือ ความสวยงามเหมือนไม้จริง ความทนทาน ความสวยงาม การดูและรักษา ที่ง่ายกว่าไม้จริง และ ไม่มีปัญหาเรื่องแมลง ดังนั้นในการสร้างบ้านหรือการออกแบบตกแต่ง จึงมักจะมีการผสมผสานระหว่างพื้นบ้านหลายๆ แบบตามที่กล่าวมาเช่น บางห้องใช้เป็นวัสดุปูพื้นบ้านแบบกระเบื้อง บ้างห้องใช้เป็นวัสดุปูพื้นแบบไม้เทียม เพราะความสวยงามและความต้องการที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบอีกด้วย นอกจากนี้ยังแบ่งประเภทการใช้งานออกเป็น วัสดุปูพื้นภายใน และ วัสดุปูพื้นภายนอก ซึ่งแน่นอนว่าแตกต่างกันอยู่แล้วด้วยสภาพการใช้งาน สภาวะแวดล้อม หรือ ปัจจัยอื่นๆ หรือ แม้แต่ทำมาเฉพาะพื้นที่นั้นๆโดยตรงเช่น วัสดุปูพื้นห้องน้ำ เป็นต้น

ส่วนวัสดุเสริมสำหรับการปูพื้นนั้น บางคนอาจไม่เข้าใจ เรียกง่ายๆว่า เอาอะไรมาปูบนพื้นบ้านทับอีกทีนั่นแหละ เช่น เสื่อน้ำมัน พรม หรือ อื่นๆ ตามแต่จะผลิตกันมา ซึ่ง หลายๆคนเลือกใช้วัสดุเสริมในการปูพื้นเพื่อความโดดเด่น สวยงาม สร้างรสนิยม หรือ บางคนใช้เพราะราคาถูก หรือ ด้วยความจำเป็นของพื้นที่ เช่น บางคนเช่าห้องอยู่พื้นห้องเป็นปูนขัดมันธรรมดา ดังนั้นวัสดุที่จะปูพื้นเพื่อให้ดูสวย และ เหมาะกับการอยู่อาศัยคงไม่พ้นเสื่อน้ำมัน ซึ่งมีลวดลายสวยงาม ทำความสะอาดง่าย ราคาประหยัด หรือ บางบ้านต้องการความหรูหราเสริมสง่าราศี ก็อาจเลือกใช้พรมในบางส่วนเช่น บริเวณห้องรับแขกเลือกใช้บริเวณพื้นที่เล็กๆ เช่น ชุดโซฟารับแขก เป็นต้น หรือ ปูในห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพื่อไว้นั่งเล่นพักผ่อนแทนการนั่งกับพื้นบ้านที่เป็นไม้หรือเป็นกระเบื้องแทนก็ทำได้เช่นกัน

แน่นอนว่าแต่ละอย่างนั้นต้องมีข้อดีข้อเสีย และ ราคา ความสวยงามที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนการตัดสินใจควรจะเลือกให้ตรงกับความต้องการ และ การใช้งาน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วยเพราะบางบ้านไม่มีแม่บ้านทำความสะอาดให้ต้องทำเองแต่ไม่มีเวลาดังนั้นก็ไม่ควรเลือกใช้วัสดุปูพื้นบ้าน หรือ วัสดุเสริมที่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ หรือ เก็บฝุ่นได้ดี เพราะจะทำให้ต้องทำความสะอาดยากขึ้นหรือบ่อยๆซึ่งอาจไม่มีเวลา และ นี่คือคำแนะนำคร่าวๆ ที่อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับการเลือกพื้นบ้านสำหรับบ้านใหม่ หรือ กำลังจะเปลี่ยนและตกแต่งใหม่ เป็นต้น และแน่นอนว่า พื้นบ้านเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่เรื่องพื้นๆที่ควรมองข้าม กันนะคะ