เทคนิคการตรวจรับบ้านตอนที่ 1

วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยในการตรวจรับบ้าน สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านตามโครงการจัดสรรต่างๆ หรือ ตามคอนโดมิเนียม เพื่อจะได้เป็นแนวทางหรือนำไปปรับใช้ให้ตรงตามความต้องการหรือการไปตรวจรับบ้านจริงๆที่คุณกำลังจะได้เป็นเจ้าของ ซึ่งเทคนิคนั้นมีหลากหลาย มีหลายวิธี ซึ่งบางคนอาจเคยอ่านๆผ่านตากันมาบ้าง หรือ บางคนมีประสบการณ์ หรือ แม้แต่การจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างไปช่วยดูให้ แต่ถ้าคุณไม่มีสักอย่างที่กล่าวมา จะทำยังไงได้บ้างลองดูกันว่าคุณจะทำยังไงกับการตรวจรับบ้านให้ได้บ้านที่ไม่มีปัญหาหรือมีปัญหาน้อยที่สุด

อย่างแรกที่แนะนำให้พกติดตัวไปในวันรับบ้าน ไขควงเช็คไฟ กล้องถ่ายรูป (หรือใช้โทรศัพท์ถ่ายก็ได้) ไฟฉาย โทรศัพท์บ้าน(แบบไมต้องเสียบปลั๊ก) กระดาษชำระ เหรียญ 10 บาท ลูกแก้วหลายๆลูก ถังน้ำ กระดาษปากกา อย่าเพิ่งสงสัยว่าทำไมต้องเตรียม เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยคุณตรวจสอบในการรับบ้านได้ เมื่ออุปกรณ์พร้อมก็ลุยกันต่อ โดยการไปตรวจบ้านนั้นควรไปเวลากลางวันเพราะจะมองเห็นได้ชัดเจน และ ไม่ควรเชื่อพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ ว่าทุกอย่างดีหมด ต้องเห็นด้วยตาจับด้วยมือเราเท่านั้น เมื่อก้าวเข้าไปในบ้านที่เราซื้อไว้นั้นอันดับแรก เปิดไฟในห้องแรกที่เราเข้าไปแม้เป็นกลางวันก็ต้องเปิดเพื่อเช็คระบบไฟว่าทำงานได้ดีหรือไม่ และ เปิดทิ้งไว้จนกว่าจะตรวจเสร็จ เปิดทุกห้องไม่เว้นแม้แต่หน้าบ้าน หลังบ้าน หรือ ห้องน้ำ ไขควงเช็คไฟ จิ้มเช็คทุกปลั๊กว่าสามารถใช้งานได้ไหม ไฟเข้าหรือเปล่า หรือ ลองนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเล็กๆติดไป ลองเสียบเลยก็ยังได้ พนักงานจะว่ายังไงไม่ต้องแคร์ เพราะเราคือคนที่ซื้อและจ่ายเงิน ที่นี้โทรศัพท์บ้านที่ให้นำไป ลองเสียบและเช็คสัญญาณดูเลยว่ามีหรือไม่ใช้งานได้จริงหรือเปล่า และ ในห้องต่างๆ สายไฟเดินได้เรียบร้อยไหม มีสายสำหรับให้เราต่ออุปกรณ์อื่นเข้าด้วยหรือเปล่า เช่น ห้องน้ำต้องมีสายสำหรับติดเครื่องทำน้ำอุ่นหากไม่มีแถมให้ และ การเดินสายต่าง ๆ เก็บเรียบร้อยดีไหม ท่อร้อยสายต่างๆ สมบูรณ์ไหม และ ปลั๊กไฟนอกบ้านเป็นแบบมีฝาปิดป้องกันน้ำเข้าหรือเปล่า และ ตรวจทุกๆห้องแบบเดียวกันหมดสำหรับระบบไฟ ไล่ไปทีละห้องจนครบ พร้อมกับดูอย่างอื่นไปด้วย

พื้นห้อง ต้องเรียบเสมอกัน หากคุณใส่ถุงเท้าแนะนำให้เอาเท้าลากพื้นไปให้ทั่วๆสังเกตว่ามีอะไรสะดุดเท้าไหม หรือ จะใช้วิธีเด็กๆเลยคือสไสด์ตามพื้นเลย หากเรียบเสมอคุณจะสไลด์ได้ลื่นเรียบไม่สะดุด และ หากเป็นพื้นห้องที่ไม่ใช่ห้องน้ำ เช็คเลยว่าพื้นแน่นหนาแค่ไหนหากเป็นกระเบื้องเอาเหรียญ 10 สุ่มเคาะที่กระเบื้องพื้น ฟังเสียงว่าแน่น หรือ โปร่ง ดูการปูกระเบื้องว่าเสมอได้ระดับตรงทั้งหมดไหม มีตรงไหนเป็นแอ่งหรือไม่ ตามขอบเก็บสนิทหรือเปล่า ค่อยๆไล่ไปตามแนวกระเบื้องได้เลย และ ลูกแก้วให้เทลงพื้นและดูการกลิ้งของลูกแก้วหากไปกองรวมกันตรงไหนนั่นคือระดับของพื้นไม่เสมอกัน หากไม่ใช่ห้องน้ำหรือระเบียงแน่นอนว่ามันต้องไม่ลาดเอียงอย่างแน่นอน หรือ พื้นเป็นหลุมก็ต้องให้แก้กันใหม่ และ หากเป็นพื้นไม้ก็ต้องดูว่าเรียบสนิทเท่ากันหรือไม่ ลาดเอียงหรือเปล่าเช็คแบบเดียวกับกระเบื้องและ ความสะอาดต้องดูด้วยว่ามีคราบสกปรกของปูนหรือกาวยาแนวและคราบอื่นๆด้วย

และนี่คือคำแนะนำเบื้องต้นแค่สองอย่างที่ต้องดูเพื่อให้เป็นแนวทางและยังมีจุดอื่นๆอีกซึ่งจะมาแนะนำในครั้งต่อไป เพื่อให้เป็นความรู้ประโยชน์สำหรับการตรวจรับบ้านที่หลายๆคนกำลังจะมีบ้านในฝันได้ทราบเบื้องต้น