พ่อแม่หรือคนสนิท มีสิทธิ์ยึดคืนที่ดิน ได้หรือไม่หลังยกที่ดินให้ไปแล้ว

ยึดที่ดิน

วันนี้เราจะขอมาว่ากันด้วยเรื่อง สิทธิ์ ยึดที่ดิน คืนจากการยกที่ดินให้ลูกหลานไปแล้ว ว่าพ่อแม่หรือคนที่ยอมยกให้ มีสิทธิ์หรือไม่หากเข้าจะเรียกร้องเอาที่ดินนั้นคืน เดี๋ยววันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

พ่อแม่หรือคนสนิด มีสิทธิ์ยึดที่ดินคืน ได้หรือไม่หลังยกที่ดินให้ไปแล้ว

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคำว่า มรดก นั้นคือสิ่งที่เราจะได้รับหลังจากที่คนตายไปแล้วโดยทรัพย์สินหรือมรดกของผู้ตายจะตกทอดได้แก่ใครนั้นกฎหมายระบุบว่าถ้าผู้ตายทำพินัยกรรมยกทรัพย์ให้ผู้ใดก็จะเป็นไปตามพินัยกรรม แต่ถ้าผู้ตายไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ กฎหมายกำหนดให้มรดกตกทอดแก่ทายาทที่เป็นลูกหรือญาติพี่น้องของผู้ตายทำให้ มรดกที่ดินยึดคืนกลับไม่ได้เพราะผู้ให้เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนที่จะยึดคืนได้จะอยู่ในกรณี ผู้ให้โอนทรัพย์สินของตนให้โดยเสน่หาแก่บุคคลอีกคนหนึ่ง หรือเรียกง่ายๆว่าให้โดยแ เพราะผู้ให้ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนแฟน ยังมีชีวิตอยู่ โดยที่การให้นี้เป็นสัญญาฝ่ายเดียวที่ผู้ให้ไม่มีค่าตอบแทนใดกลับมา ตาม ป.พ.พ.มาตรา 523 โดยเฉพาะ

หากสื่งที่ให้เป็นทรัพย์สินประเภท อสังหาริมทรัพย์ ทั้ง ที่ดิน บ้านหรือคอนโด จะต้องมีการจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะที่ดินหรือบ้านเป็นทรัพย์สินที่ ต้องมีหนังสือและการจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 525

 

มาตรา 531 โดยผู้ให้โดยเสน่หาต้องการยึดคืนเพราะ…

ในกรณีที่ผู้โดยเสน่หานั้นสามารถมีสิทธิ์ยึดคืนที่ดินจากที่เคยให้ไปสามารถทำได้แต่จะต้องเข้าหลักเกณฑ์การถอนคืนการ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 531 โดยผู้ให้โดยเสน่หาต้องการยึดคืนเพราะสาเหตุ ผู้รับแสดงหรือมีพฤติกรรมเนรคุณดังต่อไปนี้

  1. ประทุษร้ายผู้ให้ร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญา เช่นต้องการฆาตกรรม ทำให้เลือดตกยางออกร้ายแรงโดยตั้งใจ
  2. ทำให้ผู้ให้เสียชื่อเสียง หรือหมิ่นประมาทผู้ให้อย่างร้ายแรง เช่น หมิ่นประมาทใส่ร้ายให้คนในครอบครัวเกลียดชัง หรือใส่ร้ายทำให้ไม่มีที่ยืนในสังคมเป็นต้น
  3. ไม่เลี้ยงดู ไม่ให้สิ่งจำเป็นต่อชีวิตแก่ผู้ให้ในขณะที่ทำได้ หรือเรียกง่ายๆว่าได้ที่ดินไปแล้วเฉดหัวผู้ให้โดยทันที นั้นเอง

 

สิทธิ์ยึดคืนที่ดินทำได้ไม่เสมอไป

สิทธิ์ยึดคืนไม่ใช่ว่าจะถอนคืนการให้กันได้ตลอดเวลาเพราะหาก อายุความเกินกำหนด เพราะกฏหมายได้มีบัญญัติไว้ใน ป.พ.พ.มาตรา 533 ว่า “เมื่อผู้ให้ได้ให้อภัยแก่ผู้รับในเหตุประพฤติเนรคุณนั้นแล้วก็ดี หรือเมื่อเวลาได้ล่วงไปแล้วหกเดือนนับแต่เหตุเช่นนั้นได้ทราบถึงบุคคลผู้ชอบที่จะเรียกถอนคืนการให้ได้นั้นก็ดี ท่านว่าหาอาจจะถอนคืนการให้ได้ไม่   อนึ่ง ท่านห้ามมิให้ฟ้องคดีเมื่อพ้นเวลาสิบปี ภายหลังเหตุการณ์เช่นว่านั้น”  หรือเรียกง่ายๆว่า  ต้องใช้สิทธิ์ยึดคืนภายในหกเดือนนับแต่ผู้ให้ได้รู้ถึงเหตุประพฤติเนรคุณนั้นเท่านั้น หากเกินสิบปีไปแล้วก็ยากที่จะใช้สิทธิ์ยึดคืนที่ดิน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก