แชร์ไอเดีย รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ในงบ 24,400 บาท

รีโนเวทห้องน้ำ

วันนี้เรา จะพาไปชมไอเดียการ รีโนเวทห้องน้ำ ในบ้านที่อายุกว่า 30 ปี ของคุณ สมาชิกหมายเลข 5395300  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่เจ้าตัวต้องการปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่เพื่อต้อนรับว่าที่เจ้าสาวแต่ตัวบ้านที่สร้างมากว่า 30 ปีนั้นทำให้เจ้าของกระทู้มีกุมขมับบ้าง แต่สุดท้ายแล้วก็ทำจนเสร็จและใช้งบแค่ 24,400 บาท    ส่วนตัวห้องน้ำจะสวยงามขนาดไหนนั้นไปชมกันเลย

รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ยากที่สุดคือการรื้อกระเบื้องแผ่นแรก by Phantomnot

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

เริ่มจากเจ้าของกระทู้วางแผนจะแต่งงานช่วงต้นปี 63 ดังนั้นสิ่งที่พ่อบ้านต้องทำนอกจากเรื่องงานแต่งแล้ว ก็คือเตรียมปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่เพื่อต้อนรับว่าที่เจ้าสาว แต่บ้านที่สร้างมากว่า 30 ปีนั้นทำให้เราต้องกุมขมับ เพราะมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงเยอะมากกกกก เบื้องต้นที่นับได้ก็ประมาณ 6 อย่างด้วยกันคือห้องน้ำชั้นล่าง ห้องน้ำชั้นบน กั้นห้องทำห้องแต่งตัว ปูพื้นชั้นล่างใหม่ทั้งหมด ทาสีบ้านทั้งหลัง ระบบน้ำระบบไฟ ยังไม่รวมกับเฟอร์นิเจอร์สำหรับแต่งบ้านอีกช่วงเดือนมีนาคมเลยลองหาช่างมาตีราคาค่าแรง ผลออกมา ประมาณ 200,000 บาท  แม่เจ้าค่าแรงอย่างเดียวไม่รวมของ สบายละครับทีนี้ นั่งคิดไปคิดมาอยู่นาน ใจนึงก็ขี้เกียจ อีกใจนึงก็เสียดายเงิน หาข้อมูลซักระยะ เจ้าของกระทู้ก็คิดว่าไหนๆ ก็ไหนๆ ละ ลองทำเองดูซะเลยถ้ามันเสียก็ค่อยให้ช่างมาแก้ คิดแค่นั้นจริงๆ

เริ่ม โปรเจคที่ 1 ห้องน้ำชั้นล่าง ขนาด 1.8 x 1.8 m.“สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่การปูกระเบื้อง แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ การรื้อกระเบื้องแผ่นแรก” แม่กับแฟน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แน่ใจใช่มั้ย?”

วันที่ 1 เริ่มด้วยการสำรวจว่าต้องทำอะไรบ้าง ซ่อมอะไรก่อน อะไรหลัง list อุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับทำ ปัญหาที่เจอคือ เพดานระเบิดเห็นเหล็กขึ้นสนิม เกิดจากน้ำที่ท่วมขังจากด้านบน , ไม่มีท่อน้ำทิ้งจากอ่างล้างมือ , ตำแหน่งก๊อกน้ำอยู่สูงไป , กระเบื้องผนังร่อน , ไม่มีอากาศถ่ายเท , ประตูผุตามอายุ ปัญหาประมาณนี้

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 2 ซื้ออุปกรณ์ซ่อมเพดาน ได้แก่ สีกันรั่วซึม 1 แกลอน , ปูนสำหรับซ่อมเพดาน , น้ำยากันสนิม , น้ำยาเคลือบกันสนิม แค่นี้ก็หมดวันละ

วันที่ 3 เริ่มจากปีนขึ้นไปด้านบนหลังคาเพื่อทำความสะอาดและทาสีกันรั่วซึม ทำการสกัดเอาปูนที่อยู่ใต้เพดานออก ทาน้ำยากันสนิมและน้ำยาเคลือบ ฉาบปูนปิดรอย จบ…

วันที่ 4 เริ่มรื้อกระเบื้องผนังออก ไม่ยากเท่าไหร่เนื่องจากกระเบื้องเก่าร่อนอยู่แล้วรีบทำรีบเก็บเกรงใจเพื่อนบ้าน เพราะเสียงดังมาก

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 5 รื้อกระเบื้องอีกฝั่งจนเสร็จ นำกระเบื้องใส่กระสอบไปไว้หน้าบ้านเตรียมให้รถขยะเอาไปทิ้ง เกือบ 10 ถุงได้ บอกเลยโคตรเหนื่อยน้ำหนักลดไปเกือบ 2 กิโล

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 6 ให้ว่าที่ภรรยา หาแบบห้องน้ำที่ถูกใจ แต่ต้องอยู่ในโทนสีที่เราคุมไว้ 555 นั่นคือสีเทา ออกมาก็ได้ประมาณนี้ สวยอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเราจะทำได้ตามนั้นมั้ย

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 7 เจาะผนังเพื่อเตรียมติดพัดลมดูดอากาศ และ โบกปูนปิดช่องลม แค่นี้ก็หมดวันละ

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 8 เจาะพื้นทำท่อน้ำทิ้งอ่างล้างมือและปรับตำแหน่งความสูงของก๊อกน้ำ ปล.ท่อน้ำทิ้งควรสูงจากพื้นประมาณ 35 – 45 เซนติเมตร ส่วนท่อน้ำดีควรสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ดูจากGoogle มา เหนื่อยเอาเรื่องแถมฝุ่นเยอะมาก ใช้ทั้งสว่านสกัดลูกหนูเจียรตัดคอนกรีต เกรงใจเพื่อนบ้านอีกเหมือนเดิม ขอโทษจากใจจริงครับ

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 9 วัดระดับหาแนวด้วยเครื่องวัด เลเซอร์ คำนวณจำนวนของแผ่นกระเบื้องที่ต้องใช้ และปริมาณปูนกาว

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 10 ออกไปซื้อกระเบื้องผนัง 40×40 cm กระเบื้องพื้น 60×60 cm ปูนกาวเราเลือกปูนจระเข้เงินเพราะมือใหม่กลัวใช้ปูนทั่วไปแล้วไม่ติดเลยเลือกของดีซะเลย คิ้วกระเบื้องสแตนเลส

 

วันที่ 11 เริ่มปูกระเบื้องผนังก่อนเลย วันแรกปูได้ประมาณ 12 แผ่น ประสบการณ์ ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของชีวิตเลย จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย ต้องใจเย็นค่อยๆ ทำ ปัญหาที่เจอคือ เมื่อยมือตอนผสมปูนเนี่ยแหละครับ และวันต่อมาเลยไปซื้อดอกสว่านสำหรับผสมปูนซะเลยง่ายกว่าเยอะ

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 12 – 15 ปูกระเบื้อผนัง 3 วันติด ส่วนกระเบื้องตรงมุมห้องน้ำ เนื่องจากเราไม่มีเครื่องตัดกระเบื้องเลยใช้ลูกหนูตัดแทน ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ไม่ถือว่าน่าเกียจมาก ปล. ตอนปูกระเบื้องถ้าเป็นมือใหม่แบบเราควรซื้อเครื่องจัดกระเบื้องด้วยครับ เป็นพลาสติกสำหรับเสียบไปตามร่อง หลังจากนั้นจะมีตัวปรับเป็นสีส้มเสียบไปในรู และใช้คีมหนีบให้แน่น ใช้ดีอยู่หาได้ตาม Homepro ครับ

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 16 เดินไฟห้องน้ำใหม่ เราเลือกใช้หลอด LED ทรงสี่เหลี่ยมยาว ดูเรียบและดีไซน์สวยดี เริ่มจากเดินรางไฟพลาสติก จากนั้นก็ติดสวิสท์ไฟควบคุมอุปกรณ์ หลอดไฟและพัดลมดูดอากาศ เจ้าของกระทู้พอมีพื้นฐานเรื่องไฟอยู่บ้างเล็กน้อยก็ถือว่าโอเคอยู่

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 17 ทาสีเพดานใหม่ เจ้าของกระทู้ใช้ถุงดำขนาดใหญ่ติดที่ผนังกันสีกระเด็นเพราะขี้เกียจเช็ดอีกรอบ หลังจากนั้นก็ทารองพื้นปูนเก่า 2 รอบ และ ทาสีขาวทับอีก 2 รอบ เสร็จ…

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 18 เริ่มปูกระเบื้องพื้น เจ้าของกระทู้อยากทำเป็น 2 ระดับ แยกโซนเปียกกับโซนแห้งออกจากกัน วันนี้ทำได้ครึ่งนึงในส่วนของโซนเปียก

วันที่ 19 ปูกระเบื้องพื้นโซนแห้ง ยกสูงขึ้นมาประมาณ 1 เซนติเมตร ยากสุดคือเจ้าของกระทู้ไม่อยากรื้อชักโครกออกเลยต้องตัดกระเบื้องให้เข้ารูปมากที่สุด คำนวณอยู่นานเกือบครึ่งวันกว่าจะได้ตัดกระเบื้องจริง

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 20 ปูกระเบื้องพื้นส่วนที่เหลือ ทำการยาแนวกระเบื้องพื้นทั้งหมด ห้องน้ำเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วทีนี้ ดีใจมากกก

วันที่ 21 ซื้ออ่างล้างหน้าก๊อกน้ำและอุปกรณ์ต่างๆพวกราวแขวนผ้า ที่ใส่กระดาษทิชชู่ แฟน Request ว่าต้องมีที่วางมือถือด้วย โหยยย อะไรจะขนาดนั้น ปรากฏว่าดันมีขายด้วย ตามใจสุดๆ ถ้าไม่ใช้นะ มีเคือง!!!

วันที่ 22 ติดอ่างล้างหน้าตอนแรกคิดว่ายาก พอทำไปทำมาไม่ยากนะ แต่ต้องมีคนช่วยประคอง ผลออกมาตามรูปเลยครับบบบ

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 23 เก็บสีงานส่วนด้านนอกห้องน้ำและงานไม้วงกบ

รีโนเวทห้องน้ำ

วันที่ 24 ติดประตูบานเลื่อน ฉากกระจกกั้นอาบน้ำ เป็นอันเสร็จ ชมรูปกันครับ

รีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำรีโนเวทห้องน้ำ

 

งบประมาณทั้งหมด

  • 1,300 บาท  งานซ่อมเพดาน (สีกันรั่วซึม ยากันสนิม สีเคลือบ ปูน )
  • 1,200 บาท  อุปกรณ์ช่าง (เลเซอร์ เกียง เกียงหวี ถัง เหล็กผสมปูน ค้อนยาง)
  • 6,400 บาท  กระเบื้องพื้น + ผนัง
  • 4,500 บาท  ปูนกาว จระเข้เงิน 10 กระสอบ
  • 1,200 บาท  คิ้วสแตนเลส อุปกรณ์จัดระดับ
  • 2,100 บาท  อ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำ ฝักบัว กระจก
  • 1,500 บาท  พัดลมดูดอากาศ หลอดไฟ สายไฟ
  • 2,300 บาท  ประตู และชุดรางเลื่อน
  • 2,900 บาท  กระจกบาน fix
  • 1,000 บาท  อื่นๆ
  • รวมค่าอุปกรณ์ทั้งสิ้น 24,400 บาท

ค่าแรง 0 บาท เพราะ ทำเองหมดเลย (เจ้าของกระทู้ขี้งก 5555)

 

สรุป สิ่งที่ได้จากการทำครั้งนี้คือ เราสามารถทำทุกอย่างได้ ถ้าเรามุ่งมั่นและพยายามมากพอ และสิ่งที่ยากที่สุดในครั้งนี้คือ ความกล้า กล้าที่จะเริ่มกับสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยทำ

33-37

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบ หากผิดพลาดอะไรต้องขอโทษด้วยครับ ครั้งนี้เป็นกระทู้แรกของผม ถ้าผมทำโปรเจคอื่นๆเสร็จเมื่อไหร่จะมาอัพเดทกันอีกครั้งครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรุปจากคุณ  สมาชิกหมายเลข 5395300

รีโนเวทบ้านไอเดีย รีโนเวทบ้าน “เละ” ให้เป็นบ้าน “ลอฟท์”  ในงบจำกัดรับเศรษฐกิจยุคนี้

 

รีโนเวททาวเฮ้าส์

ไอเดีย รีโนเวททาวเฮ้าส์ อายุ 33 ปี ให้ออกมาเป็นแนว Zen & Loft

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก