มาทำความรู้จักกับพื้นไม้ ก่อนแต่งบ้าน และ คอนโด

มาทำความรู้จักกับพื้นไม้ ก่อนแต่งบ้าน และ คอนโด

พื้นไม้ คือวัสดุที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับการตกแต่งบ้าน หรือคอนโดมิเนียม เนื่องจากพื้นไม้นั้นให้ความรู้สึก หรูหรา และคลาสสิค โดยเฉพาะการตกแต่งแบบสไตล์โมเดิร์น เพราะให้ความสวยงาม รวมถึงสามารถสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่ดีสำหรับผู้อยู่อาสัย จึงเป็นเหตุให้พื้นไม้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีหลากหลายแบบให้เลือกซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน หรือคอนโดว่าชอบแบบไหน เราจะมาทำความรู้จักกับพื้นไม้ว่าแต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

มาทำความรู้จักกับพื้นไม้ ก่อนแต่งบ้าน และ คอนโด

ชนิดของพื้นไม้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเราต้องใช้พื้นในแต่ละห้อง นั้นแตกต่างกันออกไป ซึ่งก็อาจต้องมองถึงความคงทนแข็งแรง และการใช้งานที่หนักเบาอีกด้วย ฉนั้นการจะเลือกใช้พื้นไม้สำหรับห้องใดๆ ก็ตามจะต้องเลือกอย่างเหมาะสมและตรงกับการใช้งานจริงเพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนตกแต่งบ้านนั่นเอง ซึ่งเราสามารถแบ่งพื้นไม้ได้ตามลักษณะการใช้งานที่พอจะจำแนกได้เป็น 3 ชนิดดังนี้คือ

1. พื้นไม้ชนิดไม้เนื้อแข็ง เช่น ประดู่ มะค่า ไม้แดง ไม้เต็ง ฯลฯ

พื้นไม้ชนิดนี้มีความคงทนแข็งแรงสูง เหมาะกับการตกแต่งทุกพื้นที่ภายในบ้าน เนื่องจากว่าเป็นพื้นที่มีความแข็งแรง สวยงาม จึงเหมาะกับทุกสถานการณ์ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องครัว ก็สามารถใช้ได้

2. พื้นไม้ชนิดไม้กึ่งเนื้อแข็ง เช่น ไม้โอ๊ค ไม้บีช ไม้เมเปิล ไม้สัก ฯลฯ

พื้นไม้ชนิดนี้มีความแข็งแรงระดับปานกลาง เหมาะกับการใช้งานแบบไม่หนักมาก เช่น ใช้ตกแต่งห้องนอน ห้องรับแขก แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานภายในห้องครัว เนื่องจากพื้นไม้ในกลุ่มนี้นั้น ค่อนข้างมีราคาแพง และไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก

3. พื้นไม้ชนิดไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สนบางจำพวก ก้ามปู จามจุรี บาร์ซา ฯลฯ

พื้นไม้ชนิดนี้ ไม่เหมาะกับการใช้งานสำหรับตกแต่งพื้นบ้าน แต่เหมาะกับการใช้ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรืออาจใช้ตกแต่งผนังห้อง ให้ดูหรูหราคลาสสิคขึ้น หรือใช้กับจุดอื่นๆ ที่มีการใช้งานต่ำมาก

ส่วนใหญ่แล้วไม้เนื้อแข็งสีจะเป็นโทนสีเข้มหรือมืด แต่ถ้าเป็นไม้กึ่งเนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน โทนสีส่วนใหญ่จะเป็นสีปานกลางหรือสีอ่อนสว่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้วไม้เนื้ออ่อนมักไม่ค่อยนิยมนำมาทำพื้น เพราะนิ่มเกินไป ฉนั้นพื้นไม้ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นไม้เนื้อแข็ง เนื่องจากมีความเหมาะสมต่อการใช้งานที่หลากหลาย และมีความคงทนแข็งแรง พร้อมๆ กับความสวยเงางาม ตามชนิดของไม้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ว่าชอบไม้ชนิดใดซึ่งก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณ ในการตกแต่งบ้านของแต่ละท่านด้วย ทั้งนี้การจะใช้งานส่วนใดก็ควรเลือกพื้นไม้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องมาเปลี่ยนในภายหลังให้เปลืองงบอีกนั่นเอง

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]