เทคนิคการแต่งบ้านให้คลายร้อน

เทคนิคการแต่งบ้านให้คลายร้อน

ก้าวเข้าสู่หน้าร้อนกันแล้วบ้านเกือบทุกหลังก็จะมีความร้อนระอุ จนทำให้คนภายในบ้านนั้นแทบจะไม่อยากอยู่ภายในบ้านกันเลยเพราะอากาศค่อนข้างร้อนมากในช่วงนี้ ซึ่งวันนี้เรามี “เทคนิคการแต่งบ้านให้คลายร้อน” มาฝากกันเพื่อให้บ้านในหน้าร้อนนี้น่าอยู่และเย็นสบายยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านได้ผ่านคลายอีกด้วยเทคนิคการแต่งบ้านให้คลายร้อน

สำหรับการตกแต่งบ้านให้คลายร้อนนั้น จะมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่างด้วยกัน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้บ้านของเราคลายความร้อนลงได้แล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย นั่นก็คือ น้ำ ลม และต้นไม้ เนื่องจากว่าหากเราต้องการให้บ้านของเรานั้นเย็นสบายจะต้องพึ่งลม เป็นตัวส่งผ่านความร้อน และให้เกิดความรู้สึกเย็นสบาย เพราะสามารถระบายอากาศที่ร้อนอบอ้าวให้คลายลงไปได้นั่นเอง นอกจากนี้ลมยังเป็นตัวช่วยระบายอากาศเพื่อไล่อากาศเสีย กลิ่นอับภายในบ้าน ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่อยู่อาศัยมีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ลมและทิศทางของลม

การที่ลมจะสามารถพัดเข้าบ้านได้นั้น แบบบ้านก็ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านสามารถระบายอากาศได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้อีกด้วย เช่น ประตูเข้าบ้าน หน้าต่าง ซึ่งจะต้องสามารถเปิดเพื่อให้ลมผ่านได้ โดยเฉพาะตำแหน่งของประตู และหน้าต่าง ควรจะเป็นทางด้านทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นทิศทางลมหลัก และในหน้าร้อนนั้น ลมจะมาจากทางทิศใต้ การเปิดประตู หรือ หน้าต่างเพื่อระบายอากาศในด้านนี้ก็จะช่วยให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งแอร์ หรือพัดลม เลยก็ว่าได้

น้ำช่วยลดความร้อน

น้ำคือสิ่งที่จะช่วยในการสร้างความเย็นให้กับบ้านได้ เพราะแค่เราคิดถึงน้ำเราก็รู้สึกเย็นสบายแล้ว ฉนั้นการใช้น้ำเป็นส่วนประกอบสำหรับการตกแต่งบ้านจึงมีส่วนสำคัญในการลดความร้อนภายในบ้านลงได้ เช่น ตกแต่งบ้านโดยการจัดส่วนให้มีน้ำพุ น้ำตก หินหมุน ไหล หรือแม้แต่การตกแต่งด้วยตู้ปลาสักตู้ ก็สามารถช่วยให้บ้านนั้นเย็นลงได้เช่นเดียวกัน สำหรับการจัดวางต่ำแหน่งของน้ำนั้น เราสามารถจัดได้รอบบ้าน โดยจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่คนภายในบ้านสามารถมองเห็นได้ เนื่องจากว่าน้ำมีผลต่อจิตใจของคนที่พบเห็น เช่นเวลาที่เรา เครียด หงุดหงิด หรือโมโห ถ้าเราได้มาอยู่ไกล้ๆ กับน้ำหรือได้ยินเสียงน้ำพุ น้ำตกเล็กๆ ก็จะทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้น และขนาดของน้ำที่ใช้ตกแต่งบ้าน ยิ่งใหญ่มากก็ยิ่งมีผลต่อความเย็นมากด้วยเช่นเดียวกัน ฉนั้นการจัดสวนโดยมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลักภายในบ้าน ก็เป็นอีกสถานที่คลายร้อนในหน้าร้อนได้

ต้นไม้ช่วยป้องกันแดด

ต้นไม้นอกจากจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และเย็นตาแล้ว การปลูกต้นไม้รอบๆ บ้านก็จะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่ส่องเข้าบ้านได้โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่จะมีประโยชน์ในการสร้างความร่มเย็นภายในบ้านได้ การปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อช่วยลดความร้อนนั้น ควรปลูกในทิศทางของแดด เช่น ปลูกทางด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก เพราะสามารถช่วยดูดซับความร้อนจากแสงแดดทั้งสองช่วงเวลาได้ และไม่ควรปลูกต้นไม้ทางทิศใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ เพราะจะเป็นการไปบังทิศทางของลมที่จะพัดเข้าบ้านนั่นเอง

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]