มือใหม่ซื้อคอนโด ต้องถามคำถามอะไรกับเซลบ้าง ?

หลายคนที่สนใจอยากซื้อคอนโดมิเนียม ก็มักจะมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลที่คล้ายกัน โดยเริ่มจากการสืบค้นข้อมูลทางเว็บไซต์ จากนั้นจึงค่อยเข้าไปเยี่ยมชมโครงการจริง ซึ่งมักจะเป็นขั้นตอนที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดที่ลึกขึ้นเกี่ยวกับโครงการได้ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่ที่ซื้อคอนโดครั้งแรก มักจะไม่รู้ว่าควรจะต้องสอบถามข้อมูลอะไรจากเซลบ้าง ดังนั้นบทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลที่คนที่จะซื้อคอนโดต้องรู้อะไรบ้าง

_pic_1_

มือใหม่ซื้อคอนโดครั้งแรก ควรถามอะไรจากเซลโครงการบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อไปเยี่ยมชมโครงการจริง พนักงานขายหรือเซลโครงการ ก็มักจะให้รายละเอียดที่ค่อนข้างลึกเกี่ยวกับโครงการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น จำนวนยูนิต ค่าส่วนกลาง ระบบลิฟท์ พื้นที่ใช้สอย จำนวนที่จอดรถ สิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ส่วนกลาง รวมไปถึงจุดเด่นของโครงการอื่น ๆ เป็นต้น โดยนอกเหนือจากนี้แล้ว ก็จะมีรายละเอียดที่สำคัญที่จำเป็นจะต้องรู้ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ซื้อคอนโดครั้งแรกมักจะไม่ทราบว่าควรสอบถามเรื่องนี้กับเซลด้วย

_pic_2_

จำนวนลิฟท์ภายในโครงการ

ข้อมูลเกี่ยวกับลิฟท์โดยสารที่เซลมักจะแนะนำ ก็จะบอกรายละเอียดเกี่ยวจำนวนลิฟท์โดยสารอยู่แล้ว แต่ข้อสำคัญที่คนซื้อคอนโดครั้งแรกควรจะต้องสอบถามก็คือ อัตราส่วนความหนาแน่นต่อลิฟท์โดยสาร ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยทั่วไปแล้ว ความหนาแน่นของลิฟท์โดยสารในโครงการ จะอยู่ที่ประมาณ 1:100 หรือ 1:150 (ลิฟท์ 1 ตัว ต่อจำนวนยูนิต 100 หรือ 150 ยูนิต) ซึ่งความหนาแน่นในอัตราส่วนเท่านี้ จะใช้ระยะเวลาในการรอลิฟท์ประมาณ 2-5 นาที ซึ่งหากมีจำนวนยูนิตมากกว่านี้ หรือจำนวนลิฟท์น้อยกว่านี้ จะทำให้ระยะเวลาในการรอลิฟท์นานขึ้น

ที่จอดรถภายในโครงการ

คอนโดมิเนียมในระดับ segment ทั่วไป มักจะมีที่จอดรถไม่เต็ม 100% ของจำนวนยูนิตที่พักอาศัยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คนซื้อคอนโดครั้งแรกควรรู้คือ ที่จอดรถภายในโครงการมีจำนวนกี่คน คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ รวมจอดซ้อนคันหรือไม่ และประเภทของที่จอดรถภายในโครงการกำหนดเป็นประเภทใด แบบธรรมดาหรือ Auto Parking อีกทั้งสิ่งที่คนซื้อคอนโดครั้งแรกควรจะต้องสอบถามคือ เงื่อนไขที่จอดรถเป็นสิทธิ์การจอดแบบ Fix พื้นที่จอดหรือการ Fix แบบได้โฉนด เพราะมีผลต่อราคาคอนโดมิเนียมและมีผลต่อค่าส่วนกลางโดยตรง

ค่าส่วนกลางโครงการ

คำถามที่คนซื้อคอนโดครั้งแรกควรสอบถามจากเซลเกี่ยวกับค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียมคือ ค่าส่วนกลางนั้นมีการคิดค่าที่จอดรถแยกออกมาจากค่าส่วนกลางหรือไม่ ซึ่งหากมีการคิดค่าส่วนกลางของที่จอดรถแยกออกมาจากค่าส่วนกลางปกติ ก็จะทำให้ยูนิตที่ไม่มีรถยนต์ ไม่จำเป็นจะต้องจ่ายค่าส่วนกลาง ซึ่งนับเป็นข้อดีสำหรับยคนที่ไม่ได้มีรถยนต์ โดยค่าส่วนกลางโดยปกติแล้ว จะคิดเป็นราคาต่อตารางเมตร

ผู้อยู่อาศัยภายในโครงการส่วนใหญ่เป็นใคร

คำถามเกี่ยวกับผู้อยู่อาศัยคนอื่นภายในโครงการ หรือเพื่อนบ้านในอนาคตของเรา มักเป็นคำถามที่ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมจะลืมนึกถึงไป อย่าลืมว่าการซื้อคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยร่วม หมายความว่าเราจะต้องอยู่อาศัยร่วมกับคนอื่นจำนวนหลายร้อยคน ดังนั้นคงจะดีกว่าถ้าเราจะทราบว่าเพื่อนบ้านในโครงการเดียวกันของเราเป็นใครบ้าง โดยควรสอบถามกับเซลว่า ผู้ที่มาซื้อเป็นใคร ทำอาชีพอะไร หรือซื้อเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เพื่อลงทุนปล่อยเช่าหรือเพื่ออยู่อาศัยเอง คำถามเหล่านี้จะทำให้เราสามารถมองเห็นภาพเพื่อนบ้านในอนาคต ว่าจะมีลักษณะเป็นแบบไหน เพราะต่อให้โครงการนั้นจะถูกใจเรามากเพียงไร แต่การอยู่อาศัยกับเพื่อนบ้านที่เราไม่พึงประสงค์ ก็อาจทำให้การอยู่อาศัยนั้นกลายเป็นความผิดหวังก็ได้

_pic_3_

นอกเหนือไปจากคำถามทั้งหมดนี้ ผู้ที่ซื้อคอนโดครั้งแรก ควรจะทำการสืบค้นข้อมูลที่จำเป็นอื่น ๆ ด้วยตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลด้านทำเลและการเดินทาง ความปลอดภัยของทำเล คุณภาพการก่อสร้าง ชื่อเสียงของแบรนด์และผู้ประกอบการ ประวัติที่ดินเคยเป็นอะไรมาก่อน แนวโน้มการพัฒนาในอนาคตรอบๆ โครงการจะเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งอำนวยความสะดวกภายในทำเลมีอะไรบ้าง รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพและวัสดุเฟอร์นิเจอร์ที่จะถูกนำมาใช้ภายในโครงการด้วย เพราะการซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นทรัพย์ก้อนใหญ่ จึงควรศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลังนั่นเอง