” ยอดปฏิเสธ สินเชื่อ ” ทุบตลาดอสังหาปีระกา กู้ไม่ผ่านสูงปรี๊ด

ตลาดอสังหา,สินเชื่อที่อยู่อาศัย,คอนโดติดรถไฟฟ้า,สินเชื่อ
ตลาดอสังหา,สินเชื่อที่อยู่อาศัย,คอนโดติดรถไฟฟ้า,สินเชื่อ
ตลาดอสังหา,สินเชื่อที่อยู่อาศัย,คอนโดติดรถไฟฟ้า,สินเชื่อ
ตลาดอสังหา,สินเชื่อที่อยู่อาศัย,คอนโดติดรถไฟฟ้า,สินเชื่อ

จับสัญญาณปี′60 บิ๊กอสังหาฯประเมินตลาดที่อยู่อาศัยกระเตื้อง 3-5% คอนโดฯแนวรถไฟฟ้ายังโตได้ “ศุภาลัย-พฤกษาฯ” เกาะติดลูกค้ากลุ่มราคา 3-10 ล้านบาท เผยรีเจ็กต์เรตตัวการทุบกำลังซื้อลูกค้าระดับกลาง-ล่าง “อนันดาฯ” ทุ่มดันพอร์ตแนวราบเพิ่มเป็น 20%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับยอดปฏิเสธ สินเชื่อ หรือรีเจ็กต์เรตจากสถาบันการเงินในสินค้ากลุ่มระดับกลาง-ล่างสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการวางแผนพัฒนาโครงการของบริษัทพัฒนาที่ดิน หลายรายหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าเจาะตลาดกลางราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปมากขึ้น

ศุภาลัยเกาะติดราคา 3-6 ล้าน

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเมินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 คาดว่าโตมากกว่าปี 2559 ได้เล็กน้อย เนื่องจากแนวโน้มปีนี้ตลาดอสังหาฯติดลบหรือต่ำกว่าเป้าที่เคยประมาณการไว้

ในแง่โปรดักต์โครงการแนวราบยังทรงตัวเติบโตได้ไม่เกิน1% ส่วนคอนโดมิเนียมมองว่าโตได้ 5-10% เพราะมีการประมูลรถไฟฟ้าสายใหม่ 3 สายในปีนี้ คือ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี), สายสีเหลือง (สำโรง-ลาดพร้าว) และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) เป็นจุดเปลี่ยนให้เกิดพื้นที่ใหม่ ๆ ให้กับโครงการแนวสูง

โดยจะเห็นการขยายโครงการของอสังหาฯรายใหญ่จำนวนมากเพื่อชิงมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเนื่องจากรายใหญ่ได้เปรียบในแง่เงินลงทุนซึ่งโครงการแนวราบจำเป็นต้องใช้เงินทุนสูงเพื่อซื้อที่ดินและขอใบอนุญาตจัดสรรก่อนเปิดขาย

“ภาพรวมปีนี้ติดลบแน่แต่ยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่สมมติถ้าหากตลาดติดลบ-5% ปีหน้าก็อาจบวก 5% กลับคืนมา เพราะสภาพตลาดขณะนี้เป็นการผลักดีมานด์จากปีนี้ไปขายในปีหน้าแทน แต่ถ้าเทียบกับปี′56 อสังหาฯบูมมาก ปี′60ก็น่าจะยังไม่เทียบเท่า ถือว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจนี้เริ่มฟื้นตัวขึ้นมากกว่า” นายไตรเตชะกล่าว

นายไตรเตชะกล่าวต่อว่า เซ็กเมนต์ที่เป็นพระเอกในปีหน้าคือตลาดระดับกลาง ราคา 3-6 ล้านบาท/ยูนิต เพราะผู้ซื้อได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจซบเซาไม่มากนัก โดยศุภาลัยมีสินค้าเซ็กเมนต์นี้ 60% ของพอร์ต นโยบายเน้นระดับราคานี้ต่อไป ในขณะที่ตลาดกลาง-ล่างหรือต่ำกว่า 3 ล้านบาทมีปัญหาการถูกปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคารหรือรีเจ็กต์เรตโดยยังไม่มีท่าทีดีขึ้น ช่วงปลายปี 2559 รีเจ็กต์เรตรวมของบริษัทปรับเป็นเกือบ 10% สูงขึ้น 1-2% เทียบช่วงเดียวกันของปี 2558

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย