ระบบน้ำหยดรดต้นไม้แบบง่าย ๆ หากต้องหนีเที่ยว

ช่วงสงกรานต์เรามีแพลนไปท่องเที่ยว 9 วัน ทำให้ต้นไม้ที่บ้านไม่มีคนดูแลรดน้ำ  ครั้นจะทำระบบรดน้ำ ใช้ Timer ก็ทำไม่ทัน ต้องไปหาซื้อของอีก หรือจะต่อระบบน้ำหยดแบบมีหัววาวล์ ก็ปัญหาเดียวกัน หาซื้อของไม่ทัน และทำไม่ทัน

ก็เลยลองทำระบบหยดน้ำแบบบ้านมาก ๆ ดูค่ะ พอจะช่วยดูแลต้นไม้ไปได้ซัก 1 อาทิตย์นิดหน่อย โดยเราใช้ถังน้ำมันเครื่อง 4 ลิตร เป็นแหล่งน้ำค่ะ ใส่น้ำไปให้เต็ม แล้วก็ม้วนทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำนี่แหละค่ะ ความยาวที่ใช้ต้องยาวตั้งแต่ก้นถังจนถึงดินนะคะ เราก็บิดทิชชู่ให้เป็นเส้นค่ะ มันจะแข็งแรงขึ้น อย่าบิดแรงค่ะ เดี๋ยวขาด (นี่เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดค่ะ คือนั่งบิดทิชชู่) แล้วก็ใส่ทิชชู่ลงไปในถัง กะความยาวให้ปลายถึงก้นถังพอดี หรือนอน ๆ นิดหน่อย แล้วปลายอีกข้างก็เอาลงมาแปะที่ดินค่ะ หรือจะหาไม้ค้ำ แล้วก็แขวน ๆ เอาไว้บนไม้ก็ได้ค่ะ ก็จ่ะเห็นน้ำค่อย ๆ หยด

แนะนำให้ม้วนทิชชู่จำนวนเส้นตามกระถาง จัดความยาวดี ๆ แล้วจุ่มลงน้ำพร้อมกันเลยค่ะ จุ่มทีละเส้น บางทีถ้าเราใส่ลงไปแรง ๆ เส้นที่เปียกอยู่ก่อนหน้าอาจจะขาดได้ ต้องมาบิดม้วนใหม่

การวางถังน้ำต้องให้ก้นถังอยู่ เสมอ หรือสูงกว่าปลายทิชชู่อีกด้านนะคะ (ถ้าเกิดปลายทิชชู่อยู่สูงกว่า พอระดับน้ำต่ำกว่าปลายทิชชู่ น้ำจะไม่ค่อยหยดแล้วค่ะ)

เราทดลองดูซัก 4 วัน น้ำเต็มถัง มีทิชชู่ 5 เส้น พอมาดูวันที่ 4 น้ำลดต่ำกว่าครึ่งถังนิดหน่อย หน้าดินชื้น ๆ และต้นไม้ไม่เหี่ยวเราเลยแพลนว่า จะแบ่งทิชชู่ถังละ 2-3 เส้นพอค่ะ เพื่อให้น้ำหยดพอประมาณ 8-9 วัน กลับมาเดี๋ยวรู้กันว่าจะเหลือรอดกี่ต้น แฮร่

รูปค่า ทิชชู่ที่ปลายอยู่สูงกว่าก้นถังจะแค่ชื้น ๆ ค่ะ น้ำจะไม่หยดเท่าไหร่แล้ว

หวังว่าจะพอเป็นแนวทางเฉพาะหน้าสำหรับผู้ที่ยังไม่มีระบบรดน้ำนะคะ

ใครมีวิธีอื่นที่ยั่งยืนกว่านี้ แชร์กันได้นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก nes-chanสมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่https://www.dotproperty.co.th/