รัฐเตรียม กู้เงิน 2.5 หมื่นล้าน!!! เปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัส…

กู้เงิน,ไมโครบัส,รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,อัตราดอกเบี้ย,กระทรวงคมนาคม,สินเชื่อ
กู้เงิน,ไมโครบัส,รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,อัตราดอกเบี้ย,กระทรวงคมนาคม,สินเชื่อ
กู้เงิน,ไมโครบัส,รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,อัตราดอกเบี้ย,กระทรวงคมนาคม,สินเชื่อ
กู้เงิน,ไมโครบัส,รถตู้โดยสาร,รถตู้สาธารณะ,อัตราดอกเบี้ย,กระทรวงคมนาคม,สินเชื่อ

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐและเอกชน จำนวนรวม 10 แห่ง เกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่รถตู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส ว่า ที่ประชุมสรุปตัวเลขราคารถไมโครบัสอ้างอิงว่าอยู่ระหว่างคันละ 1,700,000-2,200,000 บาท เตรียม กู้เงิน 2.5 หมื่นล้าน

โดยปัจจุบันมีรถตู้ในระบบ 11,194 คัน เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้วงเงินกู้ในการซื้อรถรวมประมาณ 19,029-24,626 ล้านบาท โดยรถตู้ส่วนใหญ่จะเริ่มหมดอายุสัมปทานและต้องเริ่มทยอยเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสเริ่มตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้น ไปและจะเปลี่ยนจนครบ 70% ประมาณปี 2565

สำหรับมาตรการการปล่อย กู้เงิน สถาบันการเงินทั้งที่เป็นธนาคารพาณิชย์และไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ยินดีที่จะปล่อยกู้ และค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ผู้ประกอบการรถตู้

แต่ขอให้เป็นการรวมตัวมายื่นขอกู้ในนามของนิติบุคคลหรือสหกรณ์ โดยจะไม่ปล่อยกู้ส่วนบุคคล รวมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบ และคัดกรองประวัติเจ้าของรถที่ขอกู้อย่างละเอียด เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านการชำระคืนเงินกู้ ส่วนเงื่อนไขการขอกู้กรณีปกตินั้นกำหนดให้มีการวางเงินดาวน์ 25% ระยะผ่อนชำระ 6 ปี ส่วนระยะเวลาคืนทุนจะอยู่ที่ 34 เดือน ส่วนอายุสัมปทานเดินรถให้ 7 ปี

“ขณะนี้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ยินที่จะค้ำประกันเงินกู้ให้ผู้ประกอบการรถตู้ที่เป็นนิติบุคคล แต่จะค้ำในส่วนของการเช่าซื้อได้ เพราะกฎหมายไม่เปิดช่อง ส่วนการปล่อยกู้นั้นธนาคารไทยพาณิชย์ก็พร้อยปล่อยกู้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยแค่ 3% ถูกกว่าที่กระทรวงเสนอไปที่ 5% ส่วนบริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ยินดีจะปล่อยกู้ที่ 4% โดยจะนำเสนอมาตรการทางการเงินทั้งหมดให้นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม พิจารณาเห็นชอบวันที่ 15 พ.ค. นี้”

นายสมศักดิ์กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมยังเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบให้กับผู้ประกอบการรถไมโครบัสกรณีที่อัตราบรรทุกผู้โดยสารในอนาคตอาจจะไม่ถึง60% ด้วย โดยอาจจะพิจารณาเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ที่มีศักยภาพให้เดินรถ เนื่องจากรถไมโครบัสมีจำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้นจาก 13 ที่นั่ง เป็น 20 นั่ง ซึ่งรถมีขนาดใหญ่ขึ้นอาจเกิดความเสี่ยงจากการบรรทุกไม่เต็ม แต่จะเปิดเส้นทางใหม่ที่ไหนยังบอกไม่ได้ต้องรอดูผลกระทบจากผู้ประกอบการก่อน นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ยังประสานความร่วมมือขอให้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ช่วยรับซื้อคืนรถตู้เก่าจากผู้ประกอบการรถตู้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่คันละประมาณ 5.5 แสนบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการนำมาใช้เป็นเงินมาดาวน์ซื้อรถไมโครบัสต่อไปได้

ส่วนความคืบหน้ากรณี บริษัท ขนส่งจำกัด (บขส.) เตรียมจัดซื้อรถไมโครบัสจำนวน 50 คันแรก มานำร่องวิ่งให้บริการประชาชนเป็นหน่วยงานแรกในเส้นทางระยะใกล้ จำนวน 4 เส้นทาง ว่า เดิมบขส. ตั้งเป้าจะเริ่มนำมาให้บริการ ภายใน 1 ก.ค. นี้ แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนตัวผู้จัดการ บขส. คนใหม่ จึงยังไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าวร่วมกันแต่เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส. ต้องรอความชัดเจนเรื่องราคารถไมโครบัสและการช่วยเหลือจากกระทรวงคมนาคมก่อน จึงสามารถเสนอโครงการจัดซื้อไมโครบัสนำร่อง ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. พิจารณาได้ ถ้าบอร์ดเห็นชอบแล้วจะเร่งเปิดประมูลจัดหารถเป็นการทั่วไป เบื้องต้นคาดว่าอาจจะนำรถมาวิ่งให้บริการไม่ทันวันที่ 1 ก.ค. นี้ตามเป้าหมาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์

ต้องการซื้อ-เช่ !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน ทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการ คลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศเลย