การขอทราบราคาประเมินที่ดิน รู้ไว้ก่อนลงทุน ซื้อ-ขาย

ราคาประเมินที่ดิน

การที่เราจะทำการซื้อขายหรือกำหนดราคาที่ดินสิ่งปลูกสร้าง เราต้องรู้ก่อนถึง ราคาประเมินที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่มีบทบาทต่อการลงทุน ทั้งข้อมูลกจถารคำนวนภาษี คำนวนค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ทั้งยังสามารถกำหนดเงินในการกู้ยืมจากราคาซื้อขายได้อีกด้วย

การดำเนินการขอทราบ ราคาประเมินที่ดิน

ปัจจุบัน หน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการกำหนดราคาประเมินก็คือสำนักงานประเมินราคาทรัพย์สิน กรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกว่าจะกำหนดราคาออกมาได้ต่างต้องผ่านขั้นตอนในการประเมินมากมาย เช่น

  • จัดการเตรียมแผนที่แสดงตำแหน่งที่ตั้งและข้อมูลของพื้นที่นั้น
  • สำรวจสภาพที่ดินที่จะทำการประเมินราคา เช่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน ทำเลที่ตั้ง การคมนาคม สาธารณูปโภค สาธารณูปการ เพื่อเก็บข้อมูลเอามารวมกับข้อมูลราคาซื้อขายที่ดินในท้องตลาดย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี และรายได้หรือค่าเช่าที่ได้รับจากที่ดิน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาผ่านการวิเคราะห์ ประมวลผลจนกลายเป็นราคาประเมินในที่สุด

สำนักงานประเมินราคาทรัพย์สิน จะมีขอบเขตหน้าที่นการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้

  • ประเมินราคาที่ดินทั้งเป็นรายบล็อกและรายแปลง โดยการประเมินราคาเป็นรายบล็อกจะอยู่ในลักษณะกลุ่มตามแนวถนนและซอย ส่วนการประเมินราคาเป็นรายแปลง เป็นการประเมินที่ดินแต่ละแปลงออกมาเป็นราคาต่อตารางวา
  • ประเมินราคาห้องชุด

ปกติแล้วราคาประเมินที่ดินของพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศเราจะมีการจัดทำเป็นรายบล็อก ยกเว้นพื้นที่บางเขตเท่านั้น ที่จะมีการจัดการประเมินที่ดินเป็นรายแปลง

สำหรับพื้นที่เฉพาะที่ภาครัฐกำหนดให้มีการจัดทำราคาประเมินที่ดินเป็นรายแปลง ได้แก่ พื้นที่ในเขตกรุงเทพฯทั้งหมด และเขตปริมณฑลบางพื้นที่

ทั้งนี้กฎหมายกำหนดให้บัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ ที่ดิน โรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ที่กรมที่ดินประกาศแต่ละคราว จะใช้ได้แต่ละคราวไม่เกิน 4 ปี นับแต่วันที่ประกาศใช้เท่านั้น เว้นแต่กรณีเกิดการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาด ทำให้ราคาตลาดแตกต่างจากราคาประเมินมากเกินไป ก็สามารถปรับปรุงราคาประเมินได้ก่อนครบ 4 ปี

ช่องทางในการเข้าถึงราคาประเมินที่ดินของกรมที่ดิน

  1. ทางอินเตอร์เน็ต สามารถสืบค้นข้อมูลราคาประเมินที่ดินรายแปลงผ่านทางเว็บไซต์ www.dol.go.th ทั้งนี้การค้นผ่านช่องทางนี้ จะต้องมีหมายเลขโฉนดที่ดิน เลขที่ดิน หน้าสำรวจ เลขระวาง ตำบล เขต และจังหวัดของแปลงที่ดินที่ต้องการทราบราคาประเมิน
  1. การสอบถามทางโทรศัพท์ สำนักงานประเมินราคาทรัพย์สิน ปัจจุบันให้บริการสอบราคาประเมินทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2448-5062,0-2448-5448 และ 0-2448-5593 ทั้งนี้ผู้สอบถามจะต้องมีข้อมูลดังนี้

ราคาประเมินที่ดิน

  1. การสอบถามที่สำนักงาน โดยเฉพาะกรณีต้องการตรวจเช็คราคาประเมิน ผู้สนใจหากต้องการทราบราคาประเมิน จะต้องทราบตำแหน่งที่ตั้งที่ดินในแผนที่ประกอบบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ก่อน ซึ่งบัญชีดังกล่าวสามารถติดต่อขอดูได้ที่สำนักงานประเมินราคาทรัพย์สิน ซอยฉิมพลี 11 ถนน ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี หรืองานจดทะเบียนที่ดินกลางสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน ถนน พระพิพิธ กทม. 10200 หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด และสำนักงานที่ดินอำเภอซึ่งที่ดินแปลงนั้นตั้งอยู่

 

การขอหนังสือรับรองการประเมิน หลักฐานที่ต้องนำไปใช้ประกอบคำขอ

  1. โฉนดที่ดิน, น.ส.3, น.ส.3 ก. ฯลฯ หรือสำเนาเอกสารดังกล่าว (กรณีไม่สามารถนำมาได้)
  2. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการบัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจของผู้ขอและรับมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรดังกล่าว ในกรณีมอบอำนาจจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ บัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ พร้อมสำเนาบัตรดังกล่าวรับรองสำเนาแล้วของผู้มอบอำนาจมาด้วย
  3. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอ ในกรณีมอบอำนาจ ต้องนำสำเนาทะเบียนบ้านของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจมาด้วย
  4. หลักฐานของนิติบุคคล หรือหนังสือมอบอำนาจในกรณีไม่สามารถไปด้วยตนเอง

สำหรับค่าใช้จ่ายในการรับรองราคาประเมินมีดังนี้

– ค่าคำขอ แปลงละ                 5 บาท

– ค่ารับรอง ฉบับละ                10 บาท

– ค่าพยานคำขอ เรื่องละ         20 บาท

– ค่ามอบ(ถ้ามี) เรื่องละ           20 บาท

ที่มา หนังสือที่ดิน เล่นลงทุน และหากำไรอย่างชาญฉลาด โดยคุณ อนุชา กุลวิสุทธิ์ และ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …