เตรียมรื้อรีโนเวทครั้งใหญ่ ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ อีก 3 ปี ค่อยเจอกันใหม่

ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ดีเดย์สิ้นปี’61 ปิดปรับปรุงยาว 3 ปี ร่อนหนังสือแจ้งลูกค้าหาพื้นที่ใหม่ รื้อ-ขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม 3 เท่า “ธนารักษ์” เผยอัยการตรวจร่างสัญญาเรียบร้อยต่อสัญญา 50 ปี ผู้จัดรายใหญ่วิ่งหาที่ใหม่อุตลุด กระทบต้นทุนเพิ่ม “ไบเทค” เสือปืนไวคว้า “สหพัฒน์แฟร์-โมบายเอ็กซ์โป” งานสัปดาห์หนังสือมองทางเลือกใหม่ “ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ” “อิมแพ็ค” เผยลูกค้าเข้าคิวเต็มทั้งปี 900 งาน

ศูนย์ประชุม สิริกิติ์ เตรียมรื้อรีโนเวทครั้งใหญ่

ศูนย์ประชุม

“เอ็นซีซี” แจ้งปิดสิ้นปี’61

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (NCC) ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะปิดปรับปรุงอย่างเป็นทางการในปลายปี 2561 เป็นต้นไป โดยได้จดหนังสือแจ้งให้ร้านค้าและบริษัทออร์แกไนเซอร์ รวมถึงลูกค้าที่มาจัดงานภายในศูนย์ไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับแผนงานและรายละเอียดของโครงการใหม่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสรุปกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะได้ข้อสรุปสุดท้ายในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งกรอบการดำเนินงานกว้าง ๆ น่าจะเป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้ ก่อนหน้านี้นายศักดิ์ชัยให้สัมภาษณ์ว่า การปิดปรับปรุงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลารวม 3 ปี โดยโครงการปรับปรุงศูนย์ประชุม จะมีพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 20,000 ตารางเมตร เป็นประมาณ 70,000 ตารางเมตร ทำให้มีศักยภาพในการรองรับงานแสดงสินค้าและอีเวนต์ต่าง ๆ เพิ่มเป็น 3 เท่าตัว ทั้งยังจะเป็นศูนย์ประชุมที่มีความทันสมัยและเป็นมาตรฐานสากล เป็นการตอกย้ำให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจประชุม สัมมนา และจัดนิทรรศการของภูมิภาคอาเซียน

 

รอลงนามสัญญาใหม่ 50 ปี

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางบริษัทเอกชนที่บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ น่าจะอยู่ระหว่างเตรียมพร้อมเดินหน้าสัญญาใหม่ เนื่องจากโครงการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระยะที่ 3 จะเป็นการต่อสัญญากับเอกชนรายเดิมตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งโครงการที่จะต่อสัญญามีมูลค่าลงทุนราว 6,000 ล้านบาท หากมีการลงนาม ทางเอกชนก็คงเริ่มก่อสร้างทันที

โดยขณะนี้ทางอัยการได้ตรวจร่างสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการปรับแก้ไขร่างสัญญาบางส่วน ดังนั้นจึงต้องส่งให้ทางคู่สัญญาพิจารณาก่อน ทั้งนี้ หากเอกชนพิจารณาแล้ว ไม่มีข้อขัดข้องก็เดินหน้าต่อได้ โดยกรมธนารักษ์จะเสนอ รมว.คลังเห็นชอบ จากนั้นก็สามารถลงนามกันได้ เมื่อลงนามแล้วเอกชนก็คงเร่งดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2560 ได้อนุมัติแก้ไขสัญญาการบริหารและดำเนินกิจการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยการแก้ไขสัญญาดังกล่าวจะปรับอายุสัญญาเช่าเป็น 50 ปี จากเดิม 25 ปี และปรับปรุงการก่อสร้าง โดยดัดแปลงอาคารศูนย์ประชุมเดิม ให้มีพื้นที่ศูนย์การประชุม พื้นที่เพื่อการพาณิชย์และที่จอดรถ รวมไม่น้อยกว่า 1.8 แสนตารางเมตร มูลค่าลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท แทนการก่อสร้างโรงแรม 4-5 ดาว รวม 400 ห้อง ตามสัญญาเดิม เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมาย

 

ไบเทคคว้า “สหกรุ๊ปแฟร์”

นางสาวปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา (BITEC) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าบางส่วนที่ย้ายสถานที่จัดงานจากที่เคยจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มาจัดที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา อาทิ กลุ่มสหพัฒน์ ที่ได้จัดงาน “สินค้าดี เครือสหพัฒน์ ช้อปรับตรุษจีน 2018” ไปเมื่อต้นปี และจะมีงานสหกรุ๊ปแฟร์อีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการวางแผนการทำงานอีกหลายราย

“ในส่วนของกลุ่มบริษัทสหพัฒน์ ทางไบเทคชวนให้มาจัดงานที่ไบเทคมา 2-3 ปีแล้ว ตั้งแต่ไบเทคขยายพื้นที่เฟส 2 ส่วนงานอื่น ๆ ที่จะเข้ามา บางส่วนยังติดขัดในเรื่องตารางเวลาการจัดงาน รวมถึงขนาดการใช้พื้นที่ด้วย ซึ่งก็ต้องมีการขยับปรับเปลี่ยนรูปแบบของงานให้สอดรับกับพื้นที่จัดงานด้วย เพราะทุกงานต้องมีระยะเวลาในการเตรียมงานค่อนข้างนาน เช่น งานเทรดขนาดใหญ่บางงานใช้เวลาวางแผนกว่า 1 ปี”

 

“อิมแพ็ค” ลูกค้าต่อคิว 900 งาน

ด้านนายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีลูกค้าที่เช่าพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เข้ามาติดต่อขอเช่าพื้นที่อิมแพ็คบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าจองพื้นที่เต็มทั้งปี มีอยู่กว่า 900 งาน จะเป็นลูกค้าประจำและมีขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม

ปัจจุบันอิมแพ็คมีพื้นที่รองรับการจัดงานอยู่ประมาณ 140,000 ตารางเมตร ยังไม่มีแผนพัฒนาพื้นที่เพิ่ม แต่เน้นเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่เข้ามาในงานมากกว่า โดยที่ผ่านมาได้ลงทุน 150 ล้านบาท ก่อสร้างทางเดินเชื่อมจากโรงแรมไอบิสกับอาคารอิมแพ็ค ฮอลล์ 8 รองรับลูกค้าที่จอดรถกลางแจ้งบริเวณด้านหลัง ให้สามารถเดินเข้าอาคารได้สะดวก จะแล้วเสร็จสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ทั้งยังลงทุน 600 ล้านบาทสร้างศูนย์การค้า “เดอะ พอร์ทอล” แหล่งรวมร้านค้า ร้านอาหาร ฟู้ดคอร์ต เอาต์เลตแบรนด์ชั้นนำ ไว้บริการลูกค้า

 

“โมบายเอ็กซ์โป” ซบไบเทค

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์จะปิดปรับปรุงในปี 2562 คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 ปี ทำให้บริษัทมีแผนย้ายสถานที่จัดงานไปที่ไบเทค บางนา ซึ่งอาจมีผลกระทบด้านการเดินทางบ้างที่ใช้เวลานานขึ้น 10-15 นาที แต่เนื่องจากสถานที่จัดงานอยู่บริเวณฮอลล์ 98-99 ที่มีการก่อสร้างใหม่ ติดกับรถไฟฟ้า BTS สถานีบางนา จึงมองว่ามีความสะดวกเช่นกัน อีกทั้งพื้นที่จอดรถยังมากกว่าที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อย่างน้อย 10 เท่า จึงเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดคนในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงานได้มากขึ้น

“เรามองว่าผลกระทบมีบ้างแต่น้อย เพราะเชื่อว่าจะมีผลดีมากกว่า เช่นจะได้ลูกค้าใหม่ ๆ จากฝั่งตะวันออกที่มีกำลังซื้อสูง ลดความแออัด เพราะพื้นที่ใหญ่กว่าเดิม และด้วยพื้นที่ที่มีมากขึ้น ดังนั้นทุกโซนจึงสามารถมารวมอยู่ในพื้นที่เดียว การจัดโซนจึงทำได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ช่วยให้รูปแบบงานดูดีขึ้น ส่วนต้นทุนค่าพื้นที่เพิ่มขึ้นแน่นอนแต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ”

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า การจัดงานคอมมาร์ตยังไม่มีแผนชัดเจนว่าปีหน้าจะย้ายไปจัดงานที่ไหน เนื่องจากการย้ายสถานที่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เงื่อนไขสัญญา และระยะเวลาที่ใช้พื้นที่ รวมทั้งความพร้อมของพาร์ตเนอร์ โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการเจรจากับหลายพื้นที่ และไม่ได้มองว่าการต้องย้ายจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เป็นปัญหาที่อาจมีต้นทุนเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ถือเป็นโอกาสใหม่ ๆ เนื่องจากการจัดงานแต่ละครั้งต้องคิดธีมใหม่ ๆ ทุกปีอยู่แล้ว

 

งานหนังสือเล็งศูนย์ราชการ

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือเกี่ยวกับการปรับปรุงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จากเอ็นซีซี แต่ช่วงผ่านมามีการพูดคุยกันเป็นระยะ ๆ ว่าจะมีการปิดปรับปรุง ซึ่งน่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี

“หลังจากเสร็จงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันที่ 29 มีนาคม-8 เมษายน 2561 คงจะมีการหารือกับทางเอ็นซีซีอย่างจริงจัง เพราะการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ (เดือนตุลาคม) ต้องมีการวางแผน เนื่องจากสมาชิกของ PUBAT มีกว่า 479 บริษัท พวกเขาคงอยากทราบว่าในปี 2562 จะใช้สถานที่ไหนในการจัดงาน”

นางสุชาดากล่าวต่อว่า ตอนนี้มีสถานที่อยู่ในใจ 2 แห่งคือ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งถือว่าสะดวกพอสมควร สถานที่กว้างขวาง ที่จอดรถมาก แต่ติดปัญหาที่ค่าเช่าราคาสูง และไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ขณะที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ซึ่งมีปัญหาคล้าย ๆ กับอิมแพ็ค แต่ที่ดีกว่าคือมีรถไฟฟ้าผ่าน ที่สำคัญทั้ง 2 แห่งมีขนาดพื้นที่มากกว่าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์หลายเท่า

“กลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ครอบครัว และหนอนหนังสือทำให้ต้องคิดรอบด้าน ทำอย่างไรถึงจะให้พวกเขาอยากมาร่วมงาน และยิ่งในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ เราจึงมองทางเลือกใหม่ไปที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา แจ้งวัฒนะ แต่คงต้องประชุมกับทางคณะกรรมการสมาคมเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงจะตอบได้”

 

มหกรรมบ้านวิ่งหาพื้นที่ใหม่

นายปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ รองเลขาธิการสมาคมอาคารชุดไทย ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดมิเนียม ครั้งที่ 39 กล่าวว่า การจัดงานครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันที่ 4-7 ต.ค.นี้ ยังคงจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่ปีหน้าจะต้องหาสถานที่ใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณามีหลายแห่ง เช่น ศูนย์การค้าสยามพารากอน ไบเทค และอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยต้องการพื้นที่ออกบูทจำนวน 400 บูท หรือมีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางเมตร

ด้านนางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมรับสร้างบ้านครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ จะยังคงจัดที่ศูนย์การประชุมสิริกิติ์ แต่หลังจากนั้นจะต้องหาพื้นที่จัดใหม่ ซึ่งสมาคมมีความต้องการพื้นที่เช่าประมาณ 5,000 ตารางเมตร

 

ที่มา ประชาชาติธุระกิจ

 

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่