สนข.ชงแผนเก็บเงินรถส่วนตัววิ่งเข้าเมือง

กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า
กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า
กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า
กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยในงานสัมมนาระดมสมองการส่งเสริมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งสาธารณะ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ว่า ขสมก.เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพราะสามารถลดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ประมาณ 3 เท่า เช่น ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ ขสมก.จะนำร่องตามนโยบายของจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 200 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) คาดว่าประกาศประกวดราคาได้ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เปิดเสนอราคาและได้ผู้ชนะในเดือนธันวาคมนี้ และรับมอบรถทั้งหมดจะใช้เวลา 4-6 เดือน

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ว่า ราคารถไฟฟ้าอาจจะสูง แต่สามารถตอบโจทย์ระยะยาว ทั้งประหยัดพลังงาน ประหยัดต้นทุนของขสมก. และช่วยลดภาระสิ่งแวดล้อม ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของระบบขนส่งสาธารณะดีขึ้น โดยในต่างจังหวัดโดยเฉพาะเมืองใหญ่ ก็มีความสนใจที่จะพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เนื่องจากเกิดปัญหาการจราจรติดขัด และเชื่อว่ารถไฟฟ้าก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาแก้ไขปัญหาจราจร

กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า
กระทรวงคมนาคม,ขสมก.,รถไฟฟ้า

นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรของไทยว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนแม่บทระบบราง โดยมีรถไฟฟ้า 10 สายเป็นกรอบให้หน่วยงานพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สายเพื่อให้เป็นการขนส่งคนในเมือง ให้แล้วเสร็จในปี 2565 เพื่อแก้ปัญหารถติด  แต่ปัจจุบันไม่ครบวง บางสายเช่นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก็ยังด้วนๆ สายสีม่วงก็สร้างและเดินทางเพียงครึ่งเดียว กระทรวงคมนาคมจึงเร่งรัดเรื่องนี้ให้เกิดอย่างต่อเนื่อง

“ระหว่างที่รถไฟฟ้ายังไม่เชื่อมต่อกันทั้งหมด เราต้องแก้ไขปัญหาการจราจรระยะเร่งด่วนก่อน โดยอาจจะต้องใช้มาตรการบริหารช่องจราจร เช่น ช่วงเช้าคนเข้าเมืองประมาณ 80% มีช่องจราจร 8 ช่องทาง ก็อาจบริหารช่องทางให้มีทางเข้าเมือง 5 ช่องทาง ออกจากเมือง 3 ช่องทาง เป็นต้น” นายชัยวัฒน์ กล่าวและว่านอกจากนี้ อาจจำเป็นต้องควบคุมผิวจราจร โดยห้ามจอดรถบนท้องถนน ซึ่งต่อไปจะต้องเข้มงวดมากขึ้น ใช้กล้องซีซีทีวีมาตรวจจับ และปรับในถนนที่ห้ามจอด หากมีการฝ่าฝืนทำบ่อยอาจจะปรับและหากผิดปรับแพงขึ้น หรือต่อไปต้องยึดใบขับขี่ เพื่อลดผลกระทบต่อการจราจร ในอนาคตอาจทำบัสเลน เพื่อลดพลังงานของรถร่วมขสมก.และรถขสมก.

ส่วนการแก้ไขปัญหาจราจรระยะกลางและระยะยาว นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า หากไทยมีระบบขนส่งสาธารณะที่พร้อมแล้ว อาจจะต้องมีมาตรการจูงใจให้ใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้นเช่น การจำกัดพื้นที่จอดรถในเมือง, การคิดค่าใช้จ่ายเมื่อรถยนต์เข้ามาในโซนเมือง หรือ รถคันใดจะเข้ามาใช้ถนนบางเส้นทาง จะต้องมีคนนั่งไม่น้อยกว่า 3 คน หากไม่ครบอาจจะต้องจ่ายค่าใช้ถนน เป็นต้น

การเก็บเงินค่ารถเข้าเมืองนั้นขณะนี้ในโลกมีเพียงแค่ 1-2 เมือง ที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จ คือ สิงคโปร์ เพราะพื้นที่น้อย และระบบขนส่งมวลชนสมบูรณ์แล้ว และกรุงลอนดอนด้วย ส่วนการใช้มาตรการวันคู่ วันคี่ หากไทยยังมีระบบ ขนส่งมวลชนสาธารณะที่ไม่สมบูรณ์ก็อาจทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม สนข.เตรียมนำเสนอแผนการแก้ไขปัญจราจรระยะเร่งด่วนให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ภายในเดือนก.ย.นี้ ก่อนที่จะนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก  khaosod.co.th

 

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย