“สนข.เสนอจะล้างภาพ”กรุงเทพมหานคร ครองแชมป์ เมืองที่รถติดที่สุดในโลก

ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,โครงการรถไฟฟ้า

ปี 2559 “กรุงเทพมหานคร” เมืองหลวงของประเทศไทย ยังคงรั้งแชมป์ เมืองที่รถติดที่สุดในโลก จนกลายเป็นปัญหาโลกแตก นับเป็นเผือกร้อนในมือทุกรัฐบาล

รถจดทะเบียนใหม่พุ่ง 3.6 แสนคัน

สถานการณ์ปัจจุบันแม้กำลังจะหมดอายุคืนภาษีรถคันแรกในปี”60 แต่ยอดจดทะเบียนรถใหม่ยังสูงทุกปี สถิติ ณ ปี 2558 อยู่ที่ 1,023 คัน/วัน เมื่อรวมยอดรถจดทะเบียนสะสมในกรุงเทพฯ 9,018,594 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 367,422 คัน หรือ 4.1%

สวนทางกับโครงข่ายคมนาคมใหม่ ๆ ขาดการลงทุนมานาน ไม่ว่าถนน สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งรถไฟฟ้า

“ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหารถติดมีมานาน 20-30 ปี โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็น ส่วนใหญ่การจราจรคับคั่งบนถนนสายหลัก 20 สายเช่น ถนนพหลโยธิน วิภาวดีรังสิต สุขุมวิท สาทร ล่าสุดลามไปถึงถนนสายย่อยและในตรอกซอกซอยมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลีกหนีการจราจรวิกฤตเพราะมีไซต์ก่อสร้างบนสายหลัก

ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,โครงการรถไฟฟ้า

ก.ย.นี้ชงแผนเร่งด่วน

“คนยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม สัดส่วน 70% ใช้รถส่วนตัวในการเดินทาง มี 30% ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ที่สำคัญคนยังซื้อรถใหม่เพิ่มทุกปี ปีละ 3 แสนคัน เฉลี่ยวันละ 1,023 คัน ขณะที่ถนนสร้างไม่ทันกับรถที่เพิ่มขึ้น ที่เห็นชัดรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้แล้ว มีที่จอดรถให้ 4 แห่ง ลดทั้งค่าโดยสารและค่าจอดรถคนก็ยังใช้น้อย อีกปัญหาสำคัญคือคนขาดวินัย เช่น จอดรถริมถนน รถเมล์และรถแท็กซี่ไม่จอดป้าย”

สำหรับมาตรการแก้ปัญหา “ชัยวัฒน์” ระบุว่า ภายในเดือน ก.ย.นี้ จะเสนอแผนรวมการแก้ปัญหาเร่งด่วนทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาก่อนเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)อนุมัติ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปดำเนินการ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตำรวจจราจร

ผุด 18 มาตรการ 49 โครงการ

สาระสำคัญ สนข.จัดทำแผนแม่บท “การบริหารจัดการความต้องการเดินทาง” หรือ TDM แล้วเสร็จเมื่อ ก.ย. 2558 เป็นกรอบแนวทาง แบ่งเป็น 3 ระยะ รวม 18 มาตรการ 49 โครงการ

เรามาดูรายละเอียดแผนระยะเร่งด่วนกันค่ะ ว่าจะสามารถ
แก้ปัญหา เมืองที่รถติดที่สุดในโลก ได้หรือไม่?

 

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย