สนใจ…วิธีประหยัด “ภาษีโรงเรียนและที่ดิน” กันมั้ยคะ…?!


ตามนั้นเลยค่ะ วันนี้เราจะมาพร้อมคำถามที่ว่า “สนใจ…วิธีประหยัดภาษีที่ดินและโรงเรือนกันบ้างหรือเปล่า….?”
เอาล่ะ….ใครสนใจ มาทางนี้จ้า……

 

ภาษีโรงเรือนและที่ดิน เป็นภาษีที่มีบทบาทสำคัญในการลงทุนอสังหาฯเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการลงทุนที่สำคัญที่ต้องเสียเป็นประจำทุกปี และเป็นจำนวนที่สูงเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ

 

เ พ ร า ะ ฉ ะ นั้ น เราจึงควรวางแผนและให้ความสำคัญเพื่อเป็นการ ป ร ะ ห ยั ด ให้มากที่สุดนั่นเอง ยังไงก็ลองมาดูวิธีที่เราแนะนำกันก่อนนะคะ

1. ใช้บ้านพักเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น มิใช่เพื่อเก็บสินค้าหรือประกอบกิจการอื่นใด จะเป็นการได้รับการยกเว้นภาษี
2. ไม่ได้ทำประโยชน์อันใดกับบ้านพักหรือโรงเรือน นั่นก็เท่ากับว่าเป็นการปิดไว้เฉยๆ จึงทำให้สามารถยกเว้นภาษีได้นั่นเองค่ะ
3. ไม่ผลักภาระและเสียภาษีด้วยตนเอง หากเจ้าของบ้านเกิดปล่อยเช่าขึ้นมาก็ควรจะทำการตกลงเรื่องภาษีว่าใครจะเป็นผู้จ่ายและตรวจสอบเสมอว่า ผู้เช่าได้จ่ายเรียบร้อยแล้วหรือยัง มิเช่นนั้นเจ้าของเองจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ
4. แยกสัญญาเช่าออกเป็นส่วนๆ เช่น สัญญาเช่าบ้าน, สัญญาเช่าเฟอร์นิเจอร์, สัญญาบริการ ทำให้ประหยัดภาษีไปได้อีกมาก ในกรณีเป็นการทำหอพักให้เช่า
5. หากไม่ได้รับความชอบธรรมในการเสียภาษี สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน โดยใช้แบบ ภ.ร.ด. 9 และหากได้ผลไม่เป็นที่พอใจก็สามารถยื่นอุทธรณ์หรือฟ้องศาลภาษีอากรได้อีกเช่นกัน

เพราะว่า “ภาษี” เป็นเรื่องสำคัญและเป็นภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของเราทุกคนที่ควรกระทำ ดังนั้น เมื่อไม่สามารถหลักเลี่ยงได้ก็สามารถวางแผนเพื่อลดภาระลงได้ อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์กับกระเป๋าสตางค์ของเราได้บ้าง ไม่มากก็น้อยใช่มั้ยล่ะคะ….?