สาวโสด เลือกซื้อบ้าน หรือ คอนโด ดีนะ…?!

สาวโสด

ในสังคมปัจจุบันตัวเลขของ สาวโสด เรียกว่าทวีสูงขึ้นทุกปี สาวสมัยใหม่ ที่เน้นทำงานและเก็บเงินเที่ยวเพื่อซื้อความสุขให้กับตัวเองโดยที่ไม่คิดที่จะมีครอบครัว ก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน แต่เคยคิดกันมั้ยคะว่า หากเลือกที่จะอยู่เป็น “โสด” ไปตลอดชีวิตนั้น จะเลือกที่อยู่อาศัยอย่างไรให้กับตัวเองในอนาคต !!!

ไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับ สาวโสด

สาวโสด

ความจริงแล้ว ก็ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวอะไรในการเลือกที่อยู่อาศัยให้กับชีวิตบั้นปลายหรอกนะคะ เนื่องจากว่า ไลฟสไตล์การอยู่อาศัยของคนเราไม่เหมือนกัน จึงควรที่จะเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับตัวเองมากกว่า ตัวอย่างเช่น หากคุณชอบพื้นที่กว้างขวาง ไว้เดินเล่น คุยกับน้องหมา หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนข้างบ้านแล้วล่ะก็ แนะนำเลยว่า ให้ซื้อ “บ้าน” เถอะค่ะ เพราะตอบโจทย์ และไลฟ์สไตล์ของคุณมากกว่า แต่หากว่า ไม่ชอบพบปะผู้คน อารมณ์อินดี้ อยากอยู่เงียบๆคนเดียวแล้วล่ะก็…คอนโด แบบแต่งครบ จบที่เดียว ก็น่าจะตอบโจทย์ ตอบสนองความต้องการของคุณได้ดีกว่าบ้านเช่นกัน

แต่!! ชีวิตมันไม่ได้ง่ายแค่นั้นนะสิคะ ถ้าคุณเป็นผู้ชาย อาจจะไม่ซีเรียสหรือต้องคิดต้องระวังความปลอดภัยมากเท่ากับผู้หญิง และสิ่งที่ต้องคำนึงซึ่งเรียกว่าเป็นสัจธรรมของมนุษย์และไม่จำกัดเพศ เพราะต้องพบเจอทุกเพศทุกวัยนั่นก็คือ ความเจ็บป่วยและความชราภาพ นั่นเอง ซึ่งการเลือกที่อยู่อาศัยให้ดีนั้น นอกจากจะตอบสนองไลฟสไตล์ได้แล้ว ยังควรจะต้องคำนึงถึงวิธีการแก้ปัญหาของเรื่องราวเหล่านี้ด้วย

สาวโสด

หากเจ็บป่วยขึ้นมา….ใครจะดูแล หากมีอสังหาฯที่เป็นทรัพย์สินของเราแล้ว เมื่อลาโลกนี้ไป ใครจะจัดการ (ในกรณีอยู่คนเดียวจริงๆ ไม่มีลูกมีหลาน) และปัญหาอื่นๆอีกมากมายก่ายกอง สำหรับเรื่องความปลอดภัยนั้น ถ้าจะให้เทียบกันระหว่าง บ้าน และ คอนโด ก็คงจะต้องบอกว่าถ้าเป็นบ้านราคาแพงและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานก็คงพึ่งพา ช่วยเหลือได้อยู่บ้าง

หากเป็นคอนโด ก็แน่นอนว่า มี รปภ.และระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานอยู่พอประมาณ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถหยั่งรู้ได้เลยว่า ในสถาการณ์แบบไหน เราถึงจะปลอดภัย เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ แต่หากไม่อยากมานั่งปวดหัวเรื่องทรัพย์สิน และภาระต่างๆรวมถึงความปลอดภัยแล้วล่ะก็ บ้านพักคนชรา ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่สุด เพราะมีทั้งที่อยู่ มีทั้งคนดูแล และที่สำคัญมีเพื่อนวัยใกล้ๆกันไว้พูดคุยปรึกษา หรือระบายความเหงา

 

ปัจจุบันผู้หญิงพักเดี่ยวมี 50-70%

สาวโสด

เนื่องจากผลสำรวจ วิจัยตลาดพบว่าพฤติกรรมการอยู่อาศัยยุคปัจจุบันนิยมพักเดี่ยวในคอนโดมิเนียมมากกว่าผู้ชาย ในขณะที่การขายบ้านแนวราบผู้หญิงก็พิจารณาละเอียดถี่ถ้วนและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ทำให้บิ๊กแบรนด์อย่างน้อย 4 บริษัท มีความสนใจที่จะเสนอแนวคิดการพัฒนาโครงการสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ  ได้แก่ บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ LPN, แสนสิริ และเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กลุ่มราคาอยู่ระหว่าง 1.35-6 ล้านบาท นอกจากนี้มีรายงานว่า ในประเทศไทยมี  มีผู้หญิง 33.4 ล้านคน คิดเป็น 52.7%  จากจำนวนประชากรทั่วประเทศ 85.7 ล้านคน โดยส่วนใหญ่ ผู้หญิงโสดจะอยู่คอนโดเป็นส่วนใหญ่

 

เหล่าดีเวลลอปเปอร์เจาะลูกค้าผู้หญิงโสดมากขึ้น

สาวโสด

นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับสาวโสดเพราะในตอนนี้เหล่า ดีเวลลอปเปอร์สวนใจเจาะลูกค้าผู้หญิงโสดมากขึ้นทั้งบ้านและดอนโด ได้แก่  เสนาฯจัดแคมเปญ MADE FROM HER คอนโดฯ 6 โครงการ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ เช่น ติดตั้งกระจกบานใหญ่ขึ้น สูง 2 เมตร x กว้าง 1 เมตร เพิ่มไฟโต๊ะเครื่องแป้ง เพิ่มเครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงในฟิตเนส “พฤติกรรมผู้หญิงมีความละเอียดอ่อนในการเลือกใช้ เลือกซื้อคอนโดฯมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเป็นโจทย์ยาก

แต่เราก็เลือกใช้โจทย์ยากนำมาเป็นข้อมูลในการสร้างและออกแบบห้องชุด เพราะเชื่อว่าในห้องที่มีลักษณะเหมือนกัน ถ้าผู้หญิงชอบผู้ชายก็จะชอบด้วย และการเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับผู้หญิง เช่น กระจกบานใหญ่ ผู้ชายก็ได้รับประโยชน์จากส่วนนี้ด้วย” หรือทาง  บริษัทพัฒนาคอนโดฯ “ลุมพินี ซีเล็คเต็ด สุทธิสาร-สะพานควาย” ภายใต้คอนเซ็ปต์ My Way My Life โดยวางสัดส่วนครึ่งหนึ่งนำเสนอห้องชุดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ตั้งเป้าเจาะลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิงทำงานรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มเป็นโสดมากขึ้น

และสำหรับสาวโสดที่สนใจบ้านก็มีทางแสนสิริที่กำลังจะปล่อย โครงการแรกแบรนด์ “บุราสิริ ปัญญาอินทรา” บ้านเดี่ยวสไตล์นิวอิงแลนด์ โคโลเนียล ราคาเริ่ม 5.49 ล้านบาท รีดีไซน์ด้วยการขยายฟังก์ชั่นห้องแต่งตัวหรือวอล์กอินโคลเส็ตจากเดิมความกว้าง 2-3 เมตรเป็น 5 เมตร หรือเพิ่มเท่าตัว, ขยายพื้นที่เก็บของ ควบคู่ในด้านการตกแต่งมีการเลือกใช้โทนสีบ้านหวานขึ้น เช่น ชมพู, มัสตาร์ด, พาสเทล “แสนสิริมีการปรับแบบแปลนบ้านทุกปี เรามีทีมงานสำรวจวิจัยลูกบ้านเกี่ยวกับความพึงพอใจในทุกด้าน ทั้งบรรยากาศการพักอาศัย รวมทั้งดีไซน์ฟังก์ชั่นของบ้าน ในอนาคตอาจเปิดแบรนด์ เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ เพราะเริ่มเห็นดีมานด์เฉพาะทางเพิ่มเข้ามามากขึ้น”

ท้ายที่สุดแล้ว คำตอบคืออะไรนั้น ก็อยู่ที่ตัวเราแล้วละคะว่า จะเลือก และวางแผนชีวิต ของเราเองว่าเลือกแบบไหนแล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก