สูตรเด็ดแก้เคล็ด กู้บ้านไม่ผ่าน

กู้บ้าน,กู้ซื้อบ้าน
กู้บ้าน,กู้ซื้อบ้าน
กู้บ้าน,กู้ซื้อบ้าน
กู้บ้าน,กู้ซื้อบ้าน

“บ้านในฝัน” เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่น้อยคนที่จะสามารถซื้อบ้านด้วยเงินสดที่มีได้ เพราะราคาบ้านนับวันยิ่งแพงขึ้นๆ ตามราคาวัสดุที่สูงขึ้น ค่าแรงที่สูงขึ้น ที่สำคัญราคาที่ดินก็สูงขึ้นตามกาลเวลา โดยเฉพาะที่ดินที่ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ศูนย์การค้า โรงเรียน หรือโรงพยาบาล ทำให้ราคาบ้านในฝันนับวันยิ่งไกลฝันออกไปทุกที ดังนั้น การที่จะทำฝันให้เป็นจริงได้ สามารถทำได้โดยการ กู้บ้าน ซึ่งวันนี้ K-Expert มีคำแนะนำการกู้ซื้อบ้านให้ผ่านมาฝากกันค่ะ

ดาวน์ก้อนใหญ่

เพราะโดยปกติสถาบันการเงินมักให้เราดาวน์ประมาณ 20% ของมูลค่าบ้าน และจะปล่อยสินเชื่อให้เราประมาณ 80% ดังนั้น หากบ้านในฝันที่เราต้องการมีมูลค่า 5 ล้านบาท อย่างน้อยเราก็ต้องมีเงินดาวน์ไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ เพราะนอกจากเงินดาวน์ที่เราต้องมีแล้ว สถาบันการเงินยังพิจารณาความสามารถในการผ่อน หากกู้ 30 ปีก็ต้องผ่อนประมาณเดือนละ 28,000 บาท หรือต้องมีรายได้อย่างน้อย 70,000 บาทต่อเดือน ดังนั้น หากรายได้ต่อเดือนเรามีเพียง 50,000 บาท แต่เราต้องการบ้านมูลค่า 5 ล้านบาท ซึ่งเรามีความสามารถในการกู้เพียง 2.85 ล้านบาทเท่านั้น หนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เรา กู้บ้าน ผ่านได้ นั่นคือการเพิ่มเงินดาวน์จาก 1 ล้าน เป็น 2.1 ล้านบาท ก็จะทำให้เราสามารถกู้ซื้อบ้านในฝันได้เช่นกัน

เพิ่มพลังความสามารถในการผ่อน (หาผู้กู้ร่วม)

สำหรับบ้านในฝันมูลค่า 5 ล้านบาท หากต้องการดาวน์น้อยผ่อนสบาย ก็ควรมีรายได้อย่างน้อย 70,000 บาทต่อเดือน แต่ถ้าเรามีรายได้ต่อเดือนเพียง 50,000 บาท และไม่มีเงินดาวน์เพิ่ม อีกวิธีหนึ่งที่ทำได้คือการกู้ร่วม ซึ่งสามารถหาผู้กู้ร่วมได้อีก 2 คน แต่ผู้กู้ร่วมจะต้องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด เช่น เป็นพ่อแม่ สามี ภรรยา พี่น้อง หรือลูก เพราะหากเป็นบุคคลอื่นแล้วจะไม่สามารถกู้ร่วมได้ หากเรามีรายได้เดือนละ 50,000 บาท และน้องมีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาท ก็สามารถกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านในฝันได้ แต่ทั้งนี้ ทั้งตัวเราและน้องจะต้องไม่มีภาระผ่อนจ่ายใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนชำระค่ารถ หรือผ่อนชำระบัตรเครดิตต่างๆ เพราะจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้น้อยลงไป

ลดขนาดบ้านให้เล็กลง

หากบ้านในฝันมูลค่า 5 ล้านบาท แต่ทำให้เราต้องหาทั้งเงินก้อนเพื่อดาวน์เพิ่มจำนวนมาก และต้องหาผู้กู้ร่วมเพิ่มอีกจึงจะได้บ้านในฝันตามต้องการ ซึ่งอาจให้ชีวิตลำบากขึ้น ดังนั้น อีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้มีบ้านในฝันได้ นั่นคือการลดขนาดบ้านลง เช่นเหลือบ้านมูลค่า 3.5 ล้านบาท ก็จะทำให้เราเตรียมเงินดาวน์เพียง 700,000 บาท และกู้เพียง 2.8 ล้านบาท ก็จะทำให้ชีวิตเราสบายขึ้น ทั้งเงินดาวน์ที่น้อยลง เงินผ่อนที่สามารถผ่อนไหวด้วยตัวเองไม่ต้องกู้ร่วมกับใคร

นอกจากนี้แล้ว อย่าลืมเตรียมเงินสำหรับการตกแต่งบ้าน ค่าโอนกรรมสิทธิ์ มัดจำมิเตอร์ไฟฟ้า มิเตอร์น้ำ รวมถึงค่าส่วนกลางซึ่งอาจต้องชำระล่วงหน้า 3 ปี (ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของโครงการ) ที่สำคัญแนะนำให้มีการกันเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 6 เท่าของค่าใช้จ่าย ไว้ในกองทุนรวมตลาดเงิน หรือเงินฝากออมทรัพย์ เผื่อเอาไว้ในกรณีต้องการใช้เงินฉุกเฉินจะได้ไม่ต้องกู้ยืมใครค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คลับ  K-Expert จากเว็บ pantip.com        

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่https://www.dotproperty.co.th/