ส่องทิศทางการเลือกซื้อบ้านหลังโควิด ต้องคุ้ม ถูก มูลค่าสูง

ปัจจุบันของคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป นี่อาจเป็นข้อคิดแนวใหม่สำหรับการเลือกซื้อบ้านยุค New Normal เพราะเศรษฐกิจยุคโควิดส่งผลกระทบต่อรายรับในครัวเรือนและยังมีผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างคาดไม่ถึง เนื่องจากผู้ซื้อมีรายรับลดลง การปรับแนวคิดการเลือกบ้านให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบันจึงสำคัญที่สุด เพราะเราต้องใช้จ่ายอย่างคุ้มค่ามากกว่าเดิม ทิศทางการเลือกที่อยู่อาศัยยุคใหม่จึงต้องไม่แพง คุ้มค่าสำหรับการลงทุน และมีมูลค่าสูง

pic_1

อัปเดตทิศทางการเลือกซื้อบ้านหลังโควิด เลือกอย่างไรให้เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

วิถีใหม่แห่งการเลือกซื้อบ้านยุคโควิดนั้นต้องใช้ความรอบคอบและพิจารณาการลงทุนซื้อบ้านให้คุ้มค่าที่สุดและยังต้องลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุดด้วย เนื่องจากตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อเทียบระหว่างปี 2560 – 2562 พบว่ารายรับภายในครัวเรือนของผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้นลดลงต่อเนื่องราว 7 – 13% ต่ำสุดอยู่ที่ 23,442 บาทต่อครัวเรือนและสูงสุดอยู่ที่ 39,459 บาทต่อครัวเรือน นอกจากนี้วิกฤตโควิด-19 ปี 2563 ยังทำให้เศรษฐกิจยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นอีกเมื่อบริษัทหลายแห่งได้หยุดกิจการ ลดขนาด องค์กร ส่งผลทำให้เกิดการว่างงานและรายได้มนุษย์เงินเดือนลดลง ด้วยเหตุนี้เองทำให้การซื้อบ้านใหม่เป็นเรื่องยากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยได้รับผลกระทบอย่างหนัก

pic_2 (2)

จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและรายรับที่ลดลง ทำให้มีอสังหาฯ ประเภทที่อยู่อาศัยเหลือค้างจำนวนมากเนื่องจากประชาชนมีการเลือกซื้อบ้านน้อยลงเพราะบ้านคือภาระหนี้สินระยะยาว จากข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า กลางปี 2563 มีหน่วยเหลือขายในทำเลหลักเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ในระดับสูงกว่า 1.73 แสนหน่วย มูลค่ามากกว่า 8.78 แสนล้านบาท รวมถึงคอนโด และบ้านจัดสรรที่มีราคาแพงมีหน่วยเหลือขายเพิ่มสูงขึ้น

จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างทยอยสร้างโครงการอสังหาฯ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยที่ส่งผลให้การเลือกซื้อที่อยู่อาศัยลดลงนั้นเป็นเพราะกำลังซื้อที่ถดถอย รวมทั้งระบบการปล่อยสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัยชะลอตัวไปจนถึงรายได้ผู้บริโภคลดลงจึงส่งผลโดยตรงต่อยอดขายใหม่ให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการหลายรายมีการปรับกลยุทธ์การตลาดอสังหาฯ ที่อยู่อาศัยเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในการเลือกซื้อบ้านในเศรษฐกิจยุคโควิดมากที่สุด

เมื่อสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายลง ผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ แบรนด์ใหญ่ บริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กลับพลิกวิกฤตสู่โอกาสด้วยการปรับกลยุทธ์ใหม่กับข้อเสนอของคอนโดมิเนียมราคาไม่แพง เริ่มต้นราคาอยู่ที่ 6.8 หมื่นบาทต่อตร.มหรือประมาณ 1.29 ล้านบาท ด้วยการเปิดโครงการ “ดิ ออริจิ้น” เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการเลือกบ้านหลังยุคโควิด

pic_3

แบรนด์ออริจิ้นมองว่า การที่ตลาดอสังหาฯ ซบเซานั้นไม่ใช่ผู้บริโภคไม่สนใจการเลือกซื้อบ้านหรือไม่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย แต่เป็นเพราะปัจจัยสำคัญด้านภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและรายรับโดยตรงทำให้มีรายได้ลดลง ดังนั้นการพัฒนาโครงการเปิดใหม่นี้จึงเน้นพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การเลือกซื้อบ้านยุคหลังโควิด เน้นการขายให้ง่ายสำหรับผู้ซื้อมากที่สุดด้วยการเสนอขายแบบเปิดโอกาสการขายที่ถูกกว่าปกติ 15-20% แต่ยังคงคุณภาพและต้องนำเสนอบริการใหม่ๆ ของโครงการด้วย เพื่อเป็นการช่วยลดภาระให้กลุ่มเป้าหมายและทำให้เกิดความต้องการบ้านหลังที่สองง่ายขึ้น

โดย ดิ ออริจิ้น ใช้รูปแบบการลดต้นทุนการพัฒนาด้วยการมองหาที่ดินราคาไม่แพงในทำเลที่ดี และเพิ่มกลไกด้านการขายด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบเพื่อเข้ามารองรับตลาด โดยการขายบ้านแบบไม่มีสำนักงานขายนั้นช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องต้นทุนการบริหารจัดการได้ถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน  ส่งผลให้ราคาโครงการที่อยู่อาศัยมีระดับราคาที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้นั่นเอง

ส่วนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อีกรายอย่าง เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ก็มีแนวคิดมุ่งกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อระดับล่าง โดยการส่งต่อคอนโดราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทและทำการเปิดตัวโครงการ “เสนา คิทท์” เพื่อตอบรับกลุ่มผู้ซื้อที่มีรายได้เฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อเดือน และยังวิเคราะห์รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายในการเลือกซื้อบ้านในกลุ่มคนที่มีแนวโน้มตกงานเพิ่มสูงขึ้น โดยมองว่าคนกลุ่มนี้ต้องการเลือกบ้านเป็นที่อยู่อาศัยของตัวเองแม้จะมีความเสี่ยง แต่อย่างไรก็ตามเทรนด์ตลาดอสังหาฯ ราคาไม่แพงนั้นก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน  

โดยรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังอยู่ในระยะการทรงตัวและทยอยจำหน่ายบ้านที่มีหน่วยคงเหลือออกไป ดังนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการซื้อบ้านของนักลงทุนอสังหาฯ หากมีความพร้อมและการวางแผนการลงทุนที่ดี โอกาสเสี่ยงย่อมมีน้อย เพราะตลาดอสังหาฯ และผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยยังคงมีอยู่ แต่สำหรับกระแสการเลือกซื้อบ้านช่วงหลังโควิด ราคาไม่แพง คุณภาพที่ดี และการมีมูลค่าสูง ก็คือโจทย์แรกที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงนั่นเอง

ที่มาอ้างอิง : 
https://www.thansettakij.com/content/property/454398?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=property