ส่อง 5 สไตล์บ้านผ่านรูมทัวร์ [Part 01]

สำหรับช่วงเวลาที่เราต้องอยู่บ้านการดีไซน์พื้นที่อยู่อาศัยให้สามารถตอบโจทย์กับตัวเราได้นับเป็นเรื่องที่ต้องให้ความใส่ใจเลยทีเดียวแต่เรื่องนี้นั้นเมื่ออยู่นานไปเข้ามันจะเริ่มเข้าที่ได้เองอย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่ช่วงเวลาที่เข้าที่แล้วอาจทำให้คุณพบว่า บ้านดูไม่สวยงามหรือมีสไตล์อย่างที่คาดหวังสักเท่าไรนัก ดังนั้นวันนี้ดอทจึงพาคุณมาดูแรงบันดาลใจเก็บไว้เป็นไอเดียแต่งบ้านกัน

แต่งห้องสไตล์ Minimal

การแต่งห้องสไตล์มินิมอลนั้นจะเน้นไปที่ความเรียบง่าย เอกลักษณ์ของการแต่งสไตล์นี้คือความโล่งและการมีสิ่งของเฟอร์นิเจอร์เฉพาะเท่าที่จำเป็นในชีวิต ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นแบบเรียบง่าย การจัดเก็บเป็นแบบที่เก็บทุกอย่างเอาไว้ภายในตู้ ลิ้นชักเพื่อซ่อนให้พ้นจากสายตา

ตัวอย่างจากในคลิปจะเห็นได้ว่าเป็นห้องขนาดเล็กที่พร้อมเข้าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นของใช้หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างก็มีเพียงของที่จำเป้นต้องใช้งานเท่านั้น สิ่งของส่วนใหญ่เป็นมักมีความเรียบง่าย ไม่มีลวดลายเท่าใดนัก 

โทนสีที่ใช้ในสไตล์นี้มักเป็นสีเอิร์ธโทน หรือสีขาว เทา ครีม เพราะจะให้ความรู้สึกอบอุ่นหรืออาจใช้เป็นสีจากธรรมชาติโดยตรงเช่นไม้ เพราะจะมีลวดลายของพื้นผิวที่มีเอกลักษณ์สวยงาม

แต่งห้องสไตล์ Modern

การแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นจะเน้นความเรียบง่ายคล้ายกับมินิมอลแต่ว่าความเรียบง่ายของสไตล์โมเดิร์นจะมีความหรูหราอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นชนิดของวัสดุเช่นหินอ่อน สแตนเลส วัสดุที่มีความมันเงา แวววาว หรือรูปทรงที่เน้นความเรียบหรู

ตัวอย่างจากในคลิปจะเป็นการตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นที่ผสมสไตล์มินิมอลอย่างญี่ปุ่นเข้าไปด้วยจึงเห็นได้ว่ามีทั้งความเรียบง่ายอย่างมินิมอลแต่ดูแล้วกลับให้ความรู้สึกมีระดับหรูหราไปพร้อมกันด้วย

โทนสีที่ใช้ส่วนใหญ่มักเป็นสีขาว เทา ดำ อาจจะมีสีเงินหรือทองเข้ามาด้วย หากใครที่ต้องการลดความหรูหราที่อาจจะดูกระด้างไปบ้างของสไตล์โมเดิร์นสามารถใช้ไม้หรือต้นไม้เข้ามาช่วยให้ดูอบอุ่นได้เช่นกัน 

แต่งห้องสไตล์ Tropical

การแต่งห้องสไตล์ทรอปิคอลเป็นการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์พิเศษของแดนเขตร้อนอย่างแถบเอเชียและยังมีจุดเด่นที่การตกแต่งแบบการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ มีการใส่ต้นไม้เขตร้อนเข้าไปร่วมตกแต่งให้พื้นที่ดูสดชื่นมากขึ้น ไม้ที่ใช้ในการตกแต่งสไตล์มักจะเป็นไม้ของเขตเมืองร้อนที่ให้โทนสีแดงมากกว่าแถบเมืองหนาวด้วย

ตัวอย่างจากในคลิปจะเห็นได้ว่าตัวบ้านจะทำจากปูนเพื่อรักษาความเย็นภายในบ้านและยังใช้พื้นผิวของปูนเปลือยช่วยทำให้บ้านไม่ดูร้อนจนเกินไปนัก เอกลักษณ์ของสไตล์ทรอปิคอลในบ้านหลังนี้คือลักษณะของหลังคาที่โปร่งสูงและการใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นสีเข้มโทนร้อนอย่างน้ำตาลแดงมาตัดกับความเย็นของสีเทาจากปูนเปลือยนั่นเอง

โทนสีที่ใช้ในการตกแต่งสไตล์นี้มักเอาสีเทาหรือขาวมาตัดกับสีโทนร้อนอย่างสีเหลืองและสีแดง ขณะเดียวหันก็เพิ่มความสดชื่นด้วยการใส่ต้นไม้ลงไปด้วย

แต่งห้องสไตล์ Industrial

การตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลนี้จะมีเอกลักษณ์ที่ความดิบของวัสดุที่ใช้เช่นการใช้สีน้ำตาลของไม้ การใช้อารมณ์ของเหล็กซึ่งอาจจะเป็นสีดำหรือสีเงินก็ได้หรือการใช้ปูนที่ให้ความรู้สึกของการเป็นอุตสาหกรรมเข้ามาสื่อถึงสไตล์ เป็นสไตล์ที่ใช้เสน่ห์ของพื้นผิวมาร่วมกับการดีไซน์ที่โปร่งโล่งคล้ายกับโกดังหรือโรงงานเก่าเข้าไว้ด้วยกัน

ตัวอย่างจากในคลิปเราจะเห็นว่ามีการใช้ของหลากสีสันอย่างมากแต่ทุกอย่างรวมกันแล้วยังคงเป็นสไตล์อินดัสเทรียลที่ให้ความดิบเท่อยู่เหมือนเดิมเพราะการให้น้ำหนักไปทางผนังปูนเปลือย และโครงหน้าต่างเหล็กสีดำนั่นเอง

โทนสีที่ใช้จะเป็นสีที่ย้อนยุคไปทางช่วงยุคอุตสาหกรรม และยังเน้นสีเดิมของวัสดุอยู่มากด้วยเช่นกัน

แต่งห้องสไตล์ Scandinavian

การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน่าจะเป็นสไตล์ที่สาวๆ หลายคนชื่นชอบเพราะเป็นสไตล์ที่ให้ความสดใสและความสดชื่นมากทีเดียว แต่ขณะเดียวกันสไตล์สแกนดิเนเวียจะเน้นรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ไปที่ความเรียบง่าย เราสามารถเอาเฟอร์นิเจอร์ของสไตล์โมเดิร์นหรือมินิมอลมาปรับเปลี่ยนได้เลย

ตัวอย่างจากในคลิปจะเป็นการตกแต่งบ้านที่รวมเอาความอบอุ่นของไม้ ความเรียบเย็นของปูนและความสไตล์ของหลอดไฟยุคเก่าที่มองเห็นเกลี่ยวไส้หรือกำแพงกระเบื้อง มารวมกับของตกแต่งอย่างต้นไม้ทำให้บ้านดูเรียบง่ายและอบอุ่นอยู่ด้วยกัน 

โทนสีของการตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียนี้จะมีสีขาวเป็นพื้นเสียส่วนใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้มักทำมาจากไม้เพื่อให้เข้ากับของตกแต่งที่ให้สีสดใสอย่างโทนสีลูกกวาดหรือสีพาสเทลที่อาจจะให้สีโทนร้อน

และนี่ก็คือตัวอย่างการตกแต่งที่เราคัดเลือกมานำเสนอหากใครที่สนใจดูเพิ่มเติมเรายังมีพาร์ทสองที่จะพาคุณไปดูสไตล์อื่นๆ ด้วย ระหว่างนี้ลองเข้าไปรับชมภายในช่องของแต่ละคลิปก้นับว่าน่าสนใจไม่น้อย เขามีการตกแต่งสวยให้ดูเยอะทีเดียวครับ