เพิ่มกลิ่นหอมอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วย 6 ต้นไม้กลิ่นดีที่สามารถปลูกในร่มได้

การแต่งห้องให้ดูสวยงามนับเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนรักบ้านเพียงแต่ความสวยงามอาจจะยังไม่พอ เพราะนอกจากตาที่มองเห็นถึงความสวยงามแล้วหากจมูกได้รับกลิ่นที่สดชื่นเข้ามาด้วยแล้วยิ่งจะทำให้ผ่อนคลายกันมากขึ้นไปอีกซึ่งหลายคนเลือกที่จะเติมกลิ่นด้วยผลิตภัณฑ์เพิ่มกลิ่นหอมที่บางครั้งกลิ่นที่ได้ก็แรงเกินไป 

วันนี้ดอทจึงรวบรวมเอาทางเลือกธรรมชาติ ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องของการต้องซื้อใหม่เพราะเป็นกลิ่นที่ได้จากธรรมชาติ 100% หรือก็คือต้นไม้ให้กลิ่นหอมซึ่งคัดมาแล้วว่าเหมาะกับการปลูกในที่ร่มและไม่ให้กลิ่นแรงเกินไปด้วย

สะระแหน่

ความหอมสดชื่นของสะระแหน่นั้นเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสะอาดสดชื่นมากแค่ไหน ยิ่ง แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ความน่ารักเลี้ยงง่ายของน้องเพราะว่าหากเราได้ก้านสระระแหน่มา นำมาแช่น้ำไว้น้องก็สามารถงอกรากออกมาได้เช่นกัน พอมีรากติดแล้วก็นำน้องลงดินได้เลยครับ สะระแหน่จะชอบแดดแบบรำไร ให้น้ำวันละครั้ง วางไว้ในที่อากาศถ่ายเทก็ใช้ได้แล้ว

ต้นเลม่อนไทม์

Lemon thyme plant

เลม่อนไทม์เป็นพืชสมุนไพรจากทางตะวันตก ทำให้แม้น้องจะชอบแดดก็สู้แดดบ้านเราไม่ไหวเหมาะกับการปลูกในที่มีแดดรำไรไม่แรงมากจะดีกว่า ให้กลิ่นหอมสดชื่น นิยมใส่ในอาหารเพิ่มกลิ่นให้น่ารับประทานดังนั้นหากใครต้องการความสดชื่นก็ลองปลูกไว้ในห้องจะได้กลิ่นอ่อนๆ ลอยมาด้วยเช่นกัน

สนหอมไล่ยุง

Chamae Cyparis Lawoniana, CHAMAECYPARIS LAWONIANA or CUPRESSA C

ต้นไม้มีกลิ่นหลายต้นขึ้นชื่อเรื่องการไล่ยุงไล่แมลง แต่หากเลือกให้เหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับก็ต้องเป็นสนหอมนี่ละเพราะต้นเขาเล็ก สีใบก็สวย บริเวณยอดจะเป็นสีชมพู ให้กลิ่นสดชื่นคล้ายกับตะไคร้อ่อนๆ หากนำใบมาขยี้มือกลิ่นจะแรงขึ้น ที่สำคัญคือไล่ยุงได้ไกลมากและเลี้ยงไม่ยาก สามารถเลี้ยงในห้องให้โดนแดดรำไร รดน้ำวันละครั้งเท่านั้น

ลาเวนเดอร์

หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกลับน้ำหอมหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใส่กลิ่นลาเวนเดอร์ แต่จะดีกว่าหรือไม่หากคุณสามารถได้กลิ่นลาเวนเดอร์ตรงๆ ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีอะไรที่ปรุงแต่งกลิ่น เพราะความจริงแล้วมีลาเวนเดอร์ต้นเล็กหลายสายพันธุ์ที่เราสามารถนำมาปลูกในห้องได้ เวลาน้องออกดอกเราสามารถตัดไปวางไว้ในที่ต่างๆ เป็นการกระจายกลิ่นหอมได้ด้วยนะ

โรสแมรี่

โรสแมรี่นับเป็นสมุนไพรให้กลิ่นที่เป็นที่นิยมอย่างมากทีเดียวทั้งยังดูแลไม่ยากเพียงวางไว้ในที่อากาศถ่ายเท ให้โดนแดดตอนเช้ายาวๆ สักครึ่งวันแล้วรดน้ำวันละครั้งก็ใช้ได้แล้ว สำหรับเรื่องกลิ่นนั้นสามารถใส่อาหารได้หรือจะใส่น้ำดื่ม วางเอาไว้เฉยก็ได้กลิ่นอ่อนด้วยเช่นกัน

คาลามิ้นท์

Lesser calamint (Calamintha nepeta) flowers. Lamiaceae perennial herbs.

คาลามิ้นท์เป็นอีกหนึ่งพืชให้กลิ่นที่นิยมใส่แต่งกลิ่นในอาหารเพราะลำต้นและใบจะให้กลิ่นที่หอมสดชื่นเป็นเอกลักษณ์ วางไว้ในห้องก็ได้กลิ่นแล้ว สำหรับการเลี้ยงดูนั้นก็ง่ายมากเพียงรดน้ำวันละครั้งหากอากาศร้อนมากก็รดสองครั้ง น้องชอบอากาศร้อนแต่ต้องไม่ร้อนจัดจนเกินไป ใครอยากเพิ่มกลิ่นสดชื่นก็ลองเลี้ยงดูครับ

นอกจากต้นไม้ 6 ชนิดที่ดอทได้ยกมาเป็นตัวอย่างนี้แล้วยังมีต้นไม้ที่ให้กลิ่นอีกมากมายอยู่ด้วย ซึ่งสามารถเลือกปลูกกันได้เลย หากไม่สะดวกจะไปเลือกซื้อก็สามารถสั่งทางออนไลน์ได้แล้วเช่นกัน แต่ต้นไม้อาจจะอ่อนแอเพราะผ่านการเดินทางไปสักเล็กน้อยแต่ก็เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาตามหาต้นไม้ที่อยากพบนับว่าสะดวกมากทีเดียว