หมดปัญหาปวดหัว! รวมเคล็ดไม่ลับสำหรับคนอยากรักต้นไม้ในบ้าน

ดอทเชื่อว่าคงมีคนไม่น้อยที่อยากจะรับต้นไม้มาเลี้ยงสักต้นหนึ่งหรือสร้างสวนหย่อมขนาดจิ๋วเอาไว้ในบ้านเพื่อในเวลาว่างจะได้ดูแลกันสะดวกสักหน่อย หรืออาจจะเลี้ยงไว้ที่ระเบียงก็สวยงามได้เช่นกัน เรียกว่าการปลูกต้นไม้นั้นมีข้อดีอยู่หลายประการทีเดียวซึ่งหากคนที่ไม่เคยเลี้ยงต้นไม้ในบ้านอาจจะไม่รู้ว่านอกจากข้อดีหลายประการเหล่านั้นแล้วยังมีข้อเสียบางอย่างที่ทำให้ต้นไม้ของเราต้องระเห็จไปอยู่นอกบ้าน

หากกล่าวตามจริงแล้วธรรมชาติของต้นไม้นั้นควรอยู่ในพื้นที่เปิดอยู่แล้ว แต่หากคนรักบ้านคนใดอยากได้พื้นที่สีเขียวในบ้านล่ะก็ เชิญทางนี้เลย เพราะดอทได้รวบรวมปัญหาพร้อมวิธีแก้ไขเอาไว้แล้ว

ปัญหาที่ 1 ฝุ่นดิน

Dustpan, broom and soil on the floor.ต้นไม้ส่วนใหญ่มักมากับดิน เขาเป็นของคู่กันแต่ว่าดินมักไม่เกาะอยู่กับต้นไม้เท่านั้นเพราะในเวลาที่เราเปิดแอร์อาจทำให้หน้าดินแห้งจนสามารถล่องลอยออกมาได้หรือในช่วงเวลาที่เรารดน้ำอาจทำให้ดินกระเด็นออกมาได้เช่นกัน สรุปสุดท้ายคือมันไม่อยู่ในกระถางอย่างที่ควรจะเป็นกลายเป็นสร้างความสกปรกให้กับพื้นที่รอบนอกกระถางไปอีก ทำให้นอกจากการดูแลต้นไม้แล้วเรายังต้องดูแลพื้นที่รอบต้นไม้อยู่บ่อยๆ นับเป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยใจอยู่บ้าง

วิธีแก้ไข

ส่วนใหญ่ดินมักจะออกจากกระถางได้ก็เพราะมันมีเยอะเกินไป เกินกว่าจะเกาะตัวอยู่ในกระถางได้นั่นเอง เราสามารถใส่ดินลงไปไม่มากนักให้เหลือพื้นที่สัก 1 เซ็นติเมตรจากปากกระถางเพื่อเวลารดน้ำ ดินจะไม่กระเซ็นออกมา ที่สำคัญคือเวลารดน้ำต้องรดให้เบาอย่ารดสูงมากนักเพราะดินจะกระเซ็นออกมาหมด

สำหรับเรื่องการรดน้ำแล้วหากไม่สามารถรดให้เบาได้เราสามารถหาหินหรืออะไรบางอย่างมาคลุมหน้าดินไว้ แบบนี้ดินก็ไม่กระเซ็นหรือลอยล่องออกมาจากกระถางได้แล้ว

ปัญหาที่ 2 แสงแดด

Succulent plant on the pallet tableฟังดูเหมือนไม่ควรมีปัญหาเพราะหากเลือกต้นไม้ที่ปลูกได้ในที่ร่มก็ไม่สร้างปัญหานี้แล้ว แต่ด้วยธรรมชาติของต้นไม้น้องมักต้องการแสงแดดไม่มากก็น้อย แต่แสงแดดบ้านเรานั้นนับว่าร้อนแรงสุด แม้เพียงแค่ 1 ชั่วโมงสั้นๆ ก็สามารถสร้างความเสียหายสะสมได้เช่นกัน

เช่นบางคนวางต้นไม้ไว้ที่ชั้นหนังสือ แดดก็สามารถแผดเผาเลียเอาสีของหนังสือไปทีละนิดได้ เช่นกันกับพื้นห้องด้วยที่อาจได้รับผลกระทบจากการให้ต้นไม้อาบแดด

วิธีแก้ไข

เราสามารถจัดสรรพื้นที่สำหรับอาบแดดให้กับต้นไม้ได้ แม้ว่าหลายคนจะอยากให้น้องได้อยู่ในบางจุดซึ่งแสงส่องไปไม่ถึงหรือบางจุดที่แสงส่องถึงแต่ไม่อาจโดนแดดนาน ก็สามารถใช้วิธีเตรียมพื้นที่อาบแดดให้น้องเอาไว้ก่อน โดยพื้นที่นั้นจะต้องไม่ได้รับความเสียหายจากแสงแดด เช่นระเบียงห้อง หรือการใช้ผ้าปูที่พื้นไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน

ปัญหาที่ 3 คราบน้ำ

woman makes cleaningต้นไม้มักมากับน้ำ พวกเขาขาดกันไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันเราก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันไม่ได้สร้างมาให้โดนน้ำได้นานนัก มันอาจจะบวมหรือเสียหายจากน้ำที่บังเอิญหก กระฉอก กระเซ็นแล้วเรามองไม่เห็นก็เป็นได้ ซึ่งนับเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวสำหรับคนรักบ้านมากทีเดียว

วิธีแก้ไข

เรื่องของคราบน้ำนี้ความจริงแล้วมีตัวช่วยอยู่หลายประการ แต่ที่เรียบง่ายที่สุดเห็นจะเป็นการใช้ถาดรองใต้กระถาง กำหนดพื้นที่ที่แน่ชัดให้น้ำสามารถเลอะออกมาได้ แบบนี้จะดูแลได้ง่ายมากขึ้น

ปัญหาที่ 4 ความชื้น

ต้นไม้นั้นมีของติดตัวอยู่หลายอย่างและหนึ่งในนั้นก็คือความชื้น ปัญหาเรื่องความชื้นจากต้นไม้นี้มีทั้งมาจากต้นไม้ตรงๆ คือต้นไม้คายน้ำออกมา และมาจากต้นไม้ทางอ้อมคือเรารดน้ำให้ต้นไม้แล้วทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเกิดความชื้นจนสร้างความเสียหายได้ แต่ผลกระทบหลักคือแบบเดียวกันนั่นคือ ราขึ้นเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะในฤดูฝนที่ความชื้นในอากาศมีมากอยู่แล้วพอบวกกับต้นไม้ในห้องก็ทำให้ราเกิดและเติบโตได้ง่ายมากขึ้น

วิธีแก้ไข

ทำให้ห้องมีอากาศที่ถ่ายเทก็สามารถแก้ไขปัญหาความชื้นที่ลอยอยู่ในอากาศได้บ้างหรือบางทีช่วงหน้าฝนเราอาจจะต้องย้ายต้นไม้ไปในที่ที่ระบายอากาศได้ดี เจอแสงแดด หรือนอกห้องนั่นเอง

สำหรับปัญหาความชื้นทางอ้อมที่มาจากการรดน้ำต้นไม้ เราสามารถใช้ถาดแก้วหรือถาดพลาสติกมารองไว้ใต้กระถางอีกทีก็สามารถป้องกันความชื้นไปโดนกับเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นได้แล้ว

สำหรับคนรักบ้านที่อยากรักต้นไม้ในบ้านไปพร้อมกันแล้วหวังว่าจะได้ประโยชน์หรือแนวทางนำมาประยุกต์ใช้กันไม่มากก็น้อย เพราะนอกเหนือจากปัญหาเหล่านี้แล้วการเพิ่มสีเขียวในบ้านก็นับว่ามีประโยชน์มากมายเพราะช่วยได้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตกันเลยทีเดียว