หมอบุญ-คีรี ไล่ซื้อรถร่วม ชิงดำสัมปทานหมื่นล้าน เชื่อม ” รถไฟฟ้า “

กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,รถไฟฟ้า,เส้นทางเดินรถ ขสมก
กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,รถไฟฟ้า,เส้นทางเดินรถ ขสมก
กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,รถไฟฟ้า,เส้นทางเดินรถ ขสมก
กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,รถไฟฟ้า,เส้นทางเดินรถ ขสมก

คมนาคมออกโรงปฏิรูปเส้นทางฟีดเดอร์มูลค่ากว่าหมื่นล้าน เซตซีโร่บริการรถเมล์ เขย่าใหม่สัมปทาน 269 เส้นทาง เชื่อมกรุงเทพฯ-ปริมณฑลและ รถไฟฟ้า หลากสีในอนาคต กรมขนส่งทางบกเปิดประมูล 142 เส้นทาง แจกสัมปทาน 7 ปี เผยกลุ่มทุนใหญ่ไล่ซื้อกิจการรถร่วมฝุ่นตลบ “หมอบุญ” ทุ่มกว่า 2 หมื่นล้าน จับมือผู้ประกอบการ 34 ราย พร้อมดึงพันธมิตรจีนร่วมซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 2,000 คันวิ่งให้บริการทุกจุด คิดค่าโดยสาร 15-30 บาท เจ้าพ่อบีทีเอส “คีรี กาญจนพาสน์” ซุ่มศึกษา หวังต่อยอดธุรกิจ

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงจะปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการแทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ย. 2559 จะปรับเพิ่มจาก 202 เส้นทาง เป็น 269 เส้นทาง ครอบคลุมพื้นที่เชื่อมรถไฟฟ้าทุกสาย โดยจะขอใช้มาตรา 44 ยกเลิกสัมปทานเดิม

เปิดเอกชนร่วม 142 เส้นทาง

“ใน 269 เส้นทาง เป็นรถ ขสมก. 127 เส้นทาง อีก 142 เส้นทาง ให้ผู้ประกอบการรายเดิมและให้เอกชนรายอื่น ๆ ขอรับสัมปทาน จะทยอยดำเนินการใน 2 ปี ในช่วงเปลี่ยนผ่านยังให้ผู้ประกอบการเดิมดำเนินการไปก่อน”

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก กล่าวว่า หลังมติ ครม.ให้กรมเป็นผู้ออกใบอนุญาตเดินรถโดยสารและปฏิรูปเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทาง ลดการทับซ้อน ให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดีขึ้น ได้กำหนดพื้นที่ 4 โซน 4 สี ได้แก่ สายสีเขียวคือบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง คันนายาว บึงกุ่ม สะพานสูง ประเวศ สวนหลวง บางกะปิ ถ.รามคำแหง, ปทุมธานีมีรังสิต ลำลูกกา คลองหลวง เชียงรากน้อย และมีนบุรี สายสีน้ำเงินคือเขตพระนคร ป้อมปราบ ดุสิต บางซื่อ บางพลัด บางเขน ถ.งามวงศ์วาน ห้วยขวาง พญาไท ดินแดง ราชวิถี จตุจักร ลาดพร้าว วังทองหลาง บางกะปิ, นนทบุรี มีเมืองนนทบุรี ปากเกร็ด บางกรวย บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย

กระทรวงคมนาคม,รถเมล์ ขสมก,รถไฟฟ้า,เส้นทางเดินรถ ขสมกสายสีเหลืองคือบางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ บางแค บางบอน หนองแขม จอมทอง ธนบุรี คลองสาน ราชบูรณะ ทุ่งครุ บางขุนเทียน, นครปฐม (สามพราน,พุทธมณฑล), สมุทรสาคร (เมือง, กระทุ่มแบน), สมุทรปราการ (พระประแดง, พระสมุทรเจดีย์) และสีแดงคือคลองเตย วัฒนา ปทุมวัน บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา สัมพันธวงศ์ พระโขนง บางนา, สมุทรปราการ (บางพลี บางเสาธง กิ่งแก้ว สำโรง ปากน้ำ แพรกษา)

วันที่ 15 ส.ค.-15 ก.ย.นี้จะทดลองเดินรถ 8 เส้นทางก่อนเพื่อประเมินผล อาทิ สาย G21 รังสิต-ท่าเรือพระราม 5 (สาย 114 เดิม) สาย G59E มีนบุรี-ท่าเรือสี่พระยา (ทางด่วน) (สาย 514 เดิม) สาย R3 สวนหลวง ร.9-สนามกีฬาแห่งชาติ (สาย 11 เดิม)

“กรมจะคัดเลือกจากศักยภาพของรถ ขสมก.กว่า 2,000 คัน ให้เดินรถ 127 เส้นทาง ส่วน 142 เส้นทาง จะเปิดให้เอกชนดำเนินการเพื่อแข่งขัน ถ้าบริการไม่ดีก็ถอนใบอนุญาต”

ซึ่งกรมจะเปิดสัมปทานให้เอกชนยื่นข้อเสนอการเดินรถนำร่อง 2 เส้นทางใหม่ อายุสัมปทาน 7 ปี ได้แก่ สาย R26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-รามาธิบดี (ทางด่วน) และสายY70E มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-รถไฟฟ้าหมอชิต (ทางด่วน) เริ่มวันที่ 7 ส.ค.-8 ก.ย.นี้ คัดเลือกด้วยเกณฑ์มาตรฐาน สภาพรถ รูปแบบให้บริการ การบริหารจัดการที่นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ เช่น ติดตั้ง GPS Tracking ติดตามการเดินรถ ระบบ E-Ticket และตั๋วร่วม

1 เส้นทาง 1 ผู้ประกอบการ

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านการขนส่ง กล่าวว่า การปฏิรูปเส้นทางรถโดยสาร 269 สายทาง เป็นการปรับเปลี่ยนเส้นทางการให้บริการ โดยมีหัวใจสำคัญ คือ 1 เส้นทางมี 1 ผู้ประกอบการให้ผู้แข่งขันรายใหม่เข้ามาในระบบ ไม่เกิดการทับซ้อนเส้นทาง และทุกเส้นทางต้องมีผู้ประกอบการให้บริการ อัตราค่าโดยสารยังคงใช้ราคาที่กรมขนส่งทางบกกลางกำหนด คือ รถร้อน 8 บาท รถปรับอากาศ 13-25 บาท

ขณะนี้มีการจ้างที่ปรึกษาศึกษาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมควบคู่กับการทดลองปฏิรูปเส้นทาง ในระยะยาว หากเอกชนที่มาประมูลเส้นทางแล้วผลตอบแทนไม่คุ้มทุน รัฐก็อาจจะมีชดเชยให้เอกชนเพื่อให้อยู่ได้

หมอบุญผนึกรถร่วมชิงเค้ก

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม 34 บริษัท มีรถ 2,174 คัน จัดตั้งเป็นบริษัท ทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท เข้าร่วมประมูลเดินรถเส้นทางใหม่ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้โดยจะร่วมประชุมกับกระทรวงคมนาคม อีกทั้งจะหารือบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เรื่องเส้นทางเดินรถที่ทับซ้อน โดยจะบูรณาการฟีดเดอร์ตามโมเดลใหม่

“รถร่วมเอกชนตอนนี้ประสบปัญหาขาดทุนสะสมกว่า 10,000 ล้านบาท ผมเห็นโอกาสจึงคิดจะหาเงินมาบริหารจัดการให้ เพื่อให้กิจการมีกำไร”

โดยจะขอกู้เงินจากเอ็กซิมแบงก์จีน (ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน) 20,000 ล้านบาท เวลา 7 ปี เพื่อซื้อรถเมล์ใหม่ระบบไฟฟ้าจากประเทศจีน 2,000 คัน ราคาเฉลี่ยคันละ 10 ล้านบาท วิ่งแทนรถเก่า ล่าสุดได้หารือกับผู้ผลิตจีนแล้ว 2-3 ราย โดยจะลงทุนติดตั้งระบบไอทีอีก 1,000 ล้านบาท ใหบริการที่ทันสมัย เหมือนต่างประเทศ

“ต่อไปอาจไม่มีกระเป๋ารถเมล์แล้ว แต่จะเพิ่มรายได้ให้คนขับ จากเดิม 10,000 บาท อาจเป็น 30,000-50,000 บาท ส่วนค่าโดยสารจะคิดที่ 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 30 บาท จะมีตั๋วแบบเหมาจ่าย 30 บาท ใช้บริการกี่เที่ยวก็ได้”

หากบริหารโมเดลธุรกิจเดินรถมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทได้ดีก็จะมีกำไร ที่ประเมินไว้ตามแผนลงทุนกว่า 2หมื่นล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนได้ใน 7 ปี กำไร 12-15% หากเก็บค่าโดยสาร 30 บาท มีผู้ใช้บริการ 1.5 ล้านคนต่อวัน จะมีรายได้ 60 ล้านบาทต่อวัน เมื่อหักค่าใช้จ่าย 50 ล้านบาท จะมีกำไรวันละ 10 ล้านบาท ซึ่งพร้อมจะเปิดบริการก่อนปีใหม่

“ยังได้ร่วมกับกลุ่ม ช.ทวี ผู้ประกอบการรถเมล์จากขอนแก่น ติดตั้งระบบระบบ E-Ticket บนรถเมล์ ขสมก.จำนวน 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท เริ่มใช้ ต.ค.นี้ 800 คัน”

BTS เล็งรถเมล์ฟีดเดอร์ รถไฟฟ้า

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรถร่วมกล่าวว่า หลังผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.มีอยู่ 60-70 บริษัท ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ ตอนนี้มีกลุ่มทุนที่เงินหนาเข้ามาเดินสายเจรจาจะมาเป็นนายทุนให้ เนื่องจากผู้ประกอบการมีปัญหาขาดทุน นอกจากกลุ่มของหมอบุญ วนาสินแล้ว ยังมีกลุ่มบีทีเอสของนายคีรี กาญจนพาสน์ ก็ให้ความสนใจจะเข้าซื้อกิจการ

“ตอนนี้สู้กันอยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มของหมอบุญเจรจาได้แล้ว 30-40 บริษัท ส่วนกลุ่มบีทีเอสกำลังไล่คุยกับผู้ประกอบการรถร่วม เพื่อต่อยอดธุรกิจรถไฟฟ้า โดยใช้รถเมล์เป็นฟีดเดอร์ป้อนคนมาใช้บริการรถไฟฟ้า เพราะบริษัทได้สัมปทานเดินรถหลายสาย ทั้งบีทีเอสสายสีเขียวต่อขยายไปถึงคูคตและสมุทรปราการ สายสีชมพูและสายสีเหลือง”

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนเก็บข้อมูลศึกษารายละเอียดโครงการจากการขอข้อมูลจากผู้ประกอบการรถร่วม เนื่องจากรัฐมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางใหม่ หากข้อมูลออกมาเป็นที่น่าสนใจบริษัทก็จะเข้าร่วมด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก prachachat.net

ต้องการซื้อ-เช่ !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน ทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการ คลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศเลย