หินนำโชค ตอนที่ 1

ความเชื่อเรื่องหินนำโชค

เทอร์ควอยซ์ Turquoise

เทอร์ควอยซ์

เทอร์ควอยซ์ (Turquoise) เป็นหนึ่งในเครื่องรางนำโชคที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดและเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งในอาณาจักรโบราณต่างๆ หินเทอร์ควอยซ์จะมีสีออกฟ้าอมเขียวหรือสีฟ้าซีด คำว่า Turquoise นั้นแปลได้ว่า Turkish stone หรือ หินตุรกี ซึ่งหินเทอร์ควอยซ์นี้แพร่ไปทางยุโรปผ่านทางกลุ่มพ่อค้าชาวตุรกี แต่จริงๆแล้ว หินเทอร์ควอยซ์มีการขุดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 6,000 ปีที่ไซนาย (Sinai) ในอาณาจักรอียิปต์โบราณ ซึ่งชาวอียิปต์โบราณได้ใช้หินเทอร์ควอยซ์มาเป็นเครื่องประดับ

หินเทอร์ควอยซ์มีคุณลักษณะในเรื่องเพิ่มความแข็งแกร่ง, ปกป้องภัยอันตรายต่างๆ, ช่วยกระตุ้นการตอบสนองทางกายภาพ อีกทั้งยังเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อโลกของวิญญาณอีกด้วย ทั้งนี้กล่าวกันว่า ถ้าในกรณีที่เพื่อนรักได้ให้หินเทอร์ควอยซ์เป็นของขวัญ หินเทอร์ควอยซ์จะทำหน้าที่ปกป้องผู้สวมใส่จากพลังงานชั่วร้ายและยังนำโชคมาให้ อีกทั้งหินเทอร์ควอยซ์ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ จึงทำให้นำความสงบสุขมาสู่บ้านด้วย

ซุปเปอร์ 7 (Super 7)

ซุปเปอร์ 7

ซุปเปอร์ 7 เป็นชื่อเรียกของหินที่มีแร่ธาตุทั้ง 7 ชนิด ได้แก่ Amethyst, Clear Quartz, Smokey Quartz, Cacoxenite, Goethite, Lepidocrosite และ Rutile รวมอยู่ภายในก้อนเดียว จึงทำให้เป็นหินที่มีราคาสูงและหาได้ยาก อีกทั้งยังเป็นหินที่มีคุณลักษณะพิเศษตรงที่เชื่อมต่อกับจุดจักระทั้ง 7 ในร่างกาย ซึ่งแต่ละธาตุจะมีคุณสมบัติตามนี้
• Amethyst เป็นแร่ควอท์ซที่มีลักษณะแตกต่างจากแร่ควอท์ซทั่วไป มีสีออกม่วง คุณลักษณะ Amethyst ช่วยในเรื่องการตัดสินใจ การตัดสินใจ ความอดทนและความสงบยามที่สถานการณ์ตึงเครียด และช่วยเปลี่ยนพลังงานด้านลบให้เป็นพลังงานด้านบวก
• Clear Quartz หรือรู้จักกันในชื่อภาษาไทยว่า หินเขี้ยวหนุมาน หรือ แก้วโป่งขาม มีลักษณะโปร่งแสง ไม่มีสี ช่วยเสริมพลังงานทางด้านการสื่อสารและการฟัง และช่วยกระตุ้นให้พลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น
• Smokey Quartz เป็นแร่ที่เปล่งแสงออกมาในโทนสีเทาควันไล่ไปจนถึงสีดำ ช่วยเสริมพลังทางด้านสมาธิ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความหลักแหลมไหวพริบทางด้านธุรกิจ และผ่อนคลายความเครียด
• Cacoxenite ช่วยเสริมพลังในเรื่องการปลุกดวงจิตภายในตัวให้ตื่นขึ้น ส่งเสริมความคิดริเริ่มใหม่ๆและความเข้าใจ รวมไปถึงปรับมุมมองให้มองโลกในแง่บวกและมีจิตที่เมตตามากขึ้น
• Goethite ช่วยเสริมพลังทางด้านการสื่อสารให้สะดวกและไหลลื่น อีกทั้งช่วยกระตุ้นและขยายความสามารถทางด้านรับรู้ของหูทิพย์ รวมไปถึงช่วยเพิ่มสมาธิและความตั้งใจให้มากขึ้น
• Lepidocrosite ช่วยกระตุ้นทางการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและสติปัญญา อีกทั้งยังส่งเสริมและขยายขอบเขตการเรียนรู้ให้มากขึ้นอีกด้วย
• Rutile ช่วยส่งเสริมเรื่องความแข็งแกร่ง ความรัก ช่วยส่งสริมในการพัฒนาร่างกาย ความคิด และจิตวิญญาณให้พัฒนาได้ง่ายขึ้น ช่วยส่งเสริมทางด้านความสัมพันธ์ให้มั่นคงยิ่งกว่าเดิม อีกทั้งช่วยควบคุมสมดุลระหว่างอารมณ์และจิตใจ รวมไปถึงช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและการเดินทางด้วยกายทิพย์

มูนสโตน (Moonstone)

มูนสโตน

Moonstone มีชื่อภาษาไทยว่า มุกดา หรือ เพชรขาว มีลักษณะโปร่งแสง หรือบางครั้งก็มีสีขาวออกน้ำนม ช่วยส่งเสริมในเรื่องของโชคลาภ ส่งเสริมการทำนายอนาคต เพิ่มการรับรู้ให้กว้างขึ้น ส่งเสริมแรงบันดาลใจ ทำให้ความรักประสบความสำเร็จ รวมไปถึงด้านธุรกิจ ช่วยป้องกันภัยจากทางบกและทางทะเล

ว่ากันว่าหิน Moonstone นั้นเชื่อมต่อกันดวงจันทร์และเป็นหินประจำเทพธิดา Diana ดังนั้นช่วงเวลาที่หิน Moonstone แสดงพลังได้ดีที่สุดคือช่วงเวลาที่พระจันทร์เต็มดวง นอกจากนี้ หิน Moonstone ที่ถูกทำเป็นเครื่องประดับแล้ว จะช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกดีและช่วงปกป้องตัวผู้ใส่จากความแปรปรวนของธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยให้คนรักที่ทะเลาะกันกลับมาคืนดีกันได้

ไคยาไนท์ (Kyanite)

ไคยาไนท์

Kyanite เป็นหินนำโชคอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกันและมีสีแตกต่างมากมาย อาทิเช่น สีเทา สีเหลือง สีขาว รวมไปถึงไม่มีสี แต่ Kyanite ที่มีราคาแพงจะมีสีออกน้ำเงินสว่างหรือน้ำเงินอมเขียว ถูกค้นพบในช่วงศตวรรษที่ 19 ครั้งหนึ่งในสมัยโบราณ มีความเชื่อว่า Kyanite ถูกนำมาร้อยเข้ากับเส้นผมของคน ทำให้คนสามารถรู้แนวพลังงานสนามแม่เหล็กโลก หรือนักเดินทางยุคแรกๆ ก็ใช้ Kyanite เป็นเหมือนเข็มทิศเวลาเดินทางไปยังดินแดนที่ไม่เคยมีใครไปมาก่อน

Kyanite ที่มีรูปร่างเหมือนใบพัดหรือใบมีด ถือว่าเป็น Kyanite ในอุดมคติที่มีคุณลักษณะในการรักษาสมดุลพลังในส่วนต่างๆของร่างกายให้กลับมาเป็นปกติ ถือได้ว่า Kyanite เป็นเหมือนกับท่อส่งพลังงานชั้นดีสำหรับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีพลังในการสร้างความนิ่งสงบ ทำให้ผู้สวมใส่มัพลังสมาธิเพิ่มมากขึ้น

ลาริมาร์ (Larimar)

ลาริมาร์

Larimar เป็นแร่ที่เพิ่งค้นพบได้ไม่นาน มีสีฟ้าสว่าง พร้อมกับลายสีขาวหรือเทาที่คล้ายกับเมฆหมอกเป็นลายอยู่บนหิน มันถูกค้นพบโดยนักบวชสเปนเมื่อปี ค.ศ. 1960 บนเกาะฮิสปันโยลา (Hispaniola) แถบทะเลแคริบเบียน แต่ก็ไม่ได้มีการขุดค้นอย่างจริงๆจังๆ จนกระทั่งเมื่อปี ค.ศ. 1967 อาสาสมัครจากองค์กรจาก American Peace Corps, Norman Rilling และ Miguel Mendez ได้ค้นพบ Larimar อีกครั้งที่บริเวณชายหาดในบาราโฮนา และเมื่อส่งตัวอย่างให้นักธรณีวิทยาไปตรวจสอบ ก็พบว่า Larimar เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ pectolite สีฟ้าที่หายากมาก ส่วนชื่อ Larimar นั้น ก็ได้มาจากชื่อลูกสาวของ Mendez นามว่า “Larissa” ผสมกับคำว่า “Mar” ซึ่งแปลว่าทะเลในภาษาสเปน

มีความเชื่อว่า Larimar เป็นหินที่มีพลังในการรักษาสูง เอดการ์ เคย์ซี (Edgar Cayce) นักพยากรณ์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20 ซึ่งเทียบได้กับนอสตราดามุส ได้พูดถึง Lalimar เมื่อตอนเล่าเรื่องเกี่ยวกับอาณาจักรโบราณ “แอตแลนติส” เอาไว้ว่า

“Lalimar ช่วยฟื้นพลังเพศหญิงและช่วยผ่อนคลายอารมณ์ลงได้”

นอกจากนี้ หิน Larimar ยังมีพลังจากธาตุน้ำและธาตุไฟรวมกันอยู่ภายใน เพราะมันก่อกำเนิดมาจากพลังของภูเขาไฟ อีกทั้งยังมีพลังส่งเสริมให้กับจุดจักระบริเวณคอ รวมไปถึงช่วยในการแสดงออกทางอารมณ์ทางบวกให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเคารพ ความรัก และการเลี้ยงดู นอกจากนี้ Larimar ยังช่วยล้างสภาพอารมณ์แย่ๆที่ยังค้างอยู่ให้ออกไปจากร่างกายได้ จึงเหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม๋ที่กำลังตั้งท้องที่มีสภาวะซึมเศร้าหรือเครียด