หิ้งพระ, ทิศทาง และฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน

หิ้งพระในบ้านนั้นถือว่าเป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจคนในบ้านแล้ว หิ้งพระยังเป็นแหล่งที่ช่วยเหนี่ยวนำพลังงานชี่ที่ดีมาสู่ตัวบ้านด้วย ดังนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือบริเวณที่จะจัดวางหิ้งพระนั้น ต้องเป็นจุดที่แสดงถึงความเคารพและเงียบสงบ ดังนั้น ห้องน้ำและห้องครัวจึงเป็นสถานที่ไม่เหมาะอย่างแรงในการวางสิ่งที่ไว้เคารพบูชา รวมไปถึงการตั้งหิ้งพระให้หันหลังชนกำแพงห้องเหล่านี้ด้วยครับ (หวังว่าคงไม่มีใครเอาหิ้งพระไปไว้ตรงแถวห้องน้ำหรอกเนอะ) ส่วนต่อมาก็คือเรื่องระดับความสูงในการติดหิ้งพระ ตำแหน่งหิ้งพระที่ดีนั้น ควรอยู่ตั้งแต่ระดับสายตาขึ้นไป โดยที่ตำแหน่งนั้นต้องไม่อยู่ใต้คานบ้านหรือใต้บันได อีกทั้งควรเลี่ยงการติดตั้งใกล้กับบริเวณแถวเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เป็ฯตัวสร้างกระแสพลังลบออกมารบกวน ซึ่งจะทำให้ฮวงจุ้ยของหิ้งพระนั้นถูกกลบได้

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01

Photo Credit: (c) engageddharma

ในกรณีที่บ้านของเรามีรูปผู้ที่ล่วงลับ เราสามารถนำไปไว้บริเวณหิ้งพระได้ครับเพียงแต่ว่าอย่าตั้งให้รูปอยู่ในระดับเดียวกันหรือสูงกว่าหิ้งพระ (หากภายในบ้านมีรูปผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางสายสัมพันธ์ในครอบครัวเดียวกัน ให้นำรูปนั้นออกจากตัวบ้านทันทีหรือจะนำไปเผาก็ได้ครับ ไม่งั้นคนภายในบ้านจะไม่ค่อยมีความสุข จะทำอะไรก็ติดขัดไปซะแทบทุกเรื่อง) ในกรณีที่บ้านของเรามีพื้นที่หรือห้องเหลือ สามารถนำห้องนั้นมาทำเป็นห้องพระโดยตรงเลยก็ได้ครับ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกห้องที่มีอากาศถ่ายเทและแสงสว่างเข้าถึง ยิ่งอยู่ชั้นบนๆได้ยิ่งดีครับ

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02

Photo Credit: (c) jizospring

ส่วนการเลือกหิ้งพระนั้น ควรเลือกหิ้งที่ทำจากไม้ รวมไปถึงโทนสีไล่ตั้งแต่น้ำตาลอ่อนไปจนถึงน้ำตาลออกแดงครับ เพื่อเป็นการส่งเสริมธาตุให้กับหิ้งพระนั้น (พระพุทธรูปมีธาตุไฟเป็นธาตุแฝง) และควรเลี่ยงหิ้งพระสีดำ เพราะสีดำเป็นสีของธาตุน้ำ ซึ่งจะไปข่มธาตุไฟได้ครับ ส่วนทิศที่เหมาะกับการวางพระพุทธรูปคือทิศตะวันออก แต่ถ้าสมมุติว่าบ้านเรามีพื้นที่ไม่ค่อยอำนวยซักเท่าไหร่ หรืออยากจะวางไว้ที่ส่วนอื่นของบ้าน ลองมาดูลิสตามข้างล่างนี้ครับว่าบริเวณไหนที่เหมาะกับการจัดวางหิ้งพระได้บ้าง

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03

Photo Credit: (c) ziji

  • วางหิ้งพระให้หันออกไปทางประตูบ้าน : การวางหันไปทางหน้าบ้าน จะช่วยให้พระพุทธรูปได้รับพลังชี่ที่ไหลเข้ามาได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยกำจัดพลังงานลบที่พยายามจะเข้ามาที่ตัวบ้านได้อีกด้วยครับ ส่วนระดับความสูงก็อย่างที่บอกครับ ควรอยู่เลยระดับสายตาขึ้นไป
  • หากพื้นที่ไม่พอ ตั้งหิ้งพระที่ห้องนั่งเล่นก็ได้ : หากเราอาศัยอยู่ในบ้านที่พื้นที่ค่อนข้างจำกัด เราสามารถจัดวางหิ้งพระไว้ที่ห้องนั่งเล่นได้เลยครับ โดยทิศทางก็ให้หันหน้าออกมาทางหน้าบ้าน และระดับความสูงเกินสายตาขึ้นไปเหมือนอย่างที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ครับ
  • โต๊ะทำงานก็ใช้วางพระพุทธรูปได้เช่นกัน : สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ การตั้งพระพุทธรูปที่โต๊ะทำงานนั้น จะช่วยนำความเจริญรุ่งเรืองเข้ามาสู่การงานครับ

อ้างอิง : feng-shui.lovetoknow, fengshui.about