เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับเรา

การเผชิญกับฝุ่น pm 2.5 เป็นประจำทุกปีทำให้เราต้องเริ่มหาตัวช่วยกันมาบ้างแล้วโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่มีฝุ่นอยู่หนาแน่นอย่างพื้นที่อุตสาหกรรมหรือเมืองใหญ่ ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยที่เห็นผลได้เร็วที่สุดและดีที่สุดในเวลานี้ย่อมเป็นเครื่องฟอกอากาศนั่นเอง แต่เราควรจะเลือกอย่างไรให้เข้ากับพื้นที่การใช้งานและความต้องการของเราได้มากที่สุด

วันนี้ดอทจะมานำเสนอวิธีการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศว่าในบรรดาเครื่องฟอกอากาศที่มีอยู่มากมายในตลาด ต้องพิจารณาอะไรบ้างถึงจะได้เครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกับการใช้งานของเรา

ขนาดพื้นที่ห้องที่ใช้งาน

สิ่งสำคัญในการเลือกเครื่องฟอกอากาศคือขนาดของพื้นที่การใช้งานเพราะแต่ละรุ่นของเครื่องฟอกอากาสจะมีการกำหนดพื้นที่ที่จะสามารถฟอกอากาสได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเอาไว้ เราสามารถเลือกให้กว้างกว่าขนาดห้องที่ใช้งานจริงสักเล็กน้อยเพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงสุด

ระบบการกรองหรือฟอกอากาศ

ด้วยปัญหาของฝุ่นควัน อานุภาคขนาดเล็กหรือหรือแปลกปลอมที่เจือปนอยู่ในอากาศมีมากมาย เครื่องฟอกอากาศจึงต้องมีการพัฒนาระบบกรองให้หลากหลายเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคไปด้วย เราจึงต้องเลือกระบบการกรองที่เหมาะสม โดยจะมีระบบดังนี้

  • ตัวกรองฟิลเตอร์ จะช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดใหญ่ เช่น ขนสัตว์
  • ตัวกรอง HEPA ช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน เช่น ฝุ่นผง ละอองเกสร เชื้อรา
  • ตัวกรอง Activated carbon ช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นอาหาร กลิ่นควัน สารเคมี
  • ตัวกรองป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรีย

Article-10-(2)ระดับค่า CADR

CADR ย่อมาจาก Clean Air Deliver Rate หรือก็คือ อัตราการส่งผ่านอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งค่าจชตัวนี้จะเป็นการบอกค่าประสิทธิภาพของการฟอกอากาศจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการกับสารหรือละอองในอากาศ 3 ชนิดคือ ควัน ฝุ่นและเกสรดอกไม้ โดยมีหน่วยเป็น CFM(Cubic Feet per Minute) หรือก็คือลูกบาศก์ฟุตต่อนาที ซึ่งค่าตัวนี้จะเพิ่มขึ้นตามขนาดของห้อง ยิ่งห้องใหญ่ ตัวเลขของ CADR จะยิ่งมากตามไปด้วย 

ค่า Air Volume หรือ Air Flow

อย่างที่เคยบอกไปว่าเครื่องฟอกอากาศนั้นจะต้องใช้เวลาในการฟอกอากาสทั้งห้องของเราให้กลายเป็นอากาศบริสัทธิ์ซึ่งตรงนี้จะต้องใช้เวลาสักเล็กน้อยโดยเราสามารถดูค่า Air Volume หรือ Air Flow ซึ่งเป็นค่าที่บอกว่าเครื่องฟอกอากาศใช้ความเร็วประมาณเท่าใดในการฟอกอากาศตามพื้นที่ที่กำหนดไว้ ยิ่งมีค่ามากเท่าไหร่ก้ยิ่งแปลว่ามีประสิทธิภาพความเร็วในการฟอกอากาศเร็วขึ้นเท่านั้น

ระดับเสียงขณะใช้งาน

สำหรับคนที่ตั้งใจว่าจะวางเครื่องฟอกอากาศไว้ในพื้นที่พักผ่อนอย่างห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ระดับเสียงขณะใช้งานนับว่าสำคัญและมีผลต่อการพักผ่อนมากทีเดียว เพราะหากเสียงเครื่องทำงานดังมากเกินไปอาจรบกวนช่วงเวลาพักผ่อนของคุณได้ จากผลที่คาดหวังว่าสุขภาพจะดีขึ้นอาจกลายเป็นแย่ลงก็ได้

อะไหล่การบำรุงรักษา

เครื่องฟอกอากาศส่วนใหญ่เมื่อใช้ไปขณะหนึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนไส้กรอง หรืออาจมีความเสียหายเกิดขึ้นจนต้องเปลี่ยนอะไหล่เพื่อซ่อมแซม ซึ่งหากไส้กรองหรืออะไหล่ที่เราต้องการหาได้ยากหรือหาได้แต่ราคาค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไม่ต่างจากการซื้อเครื่องใหม่ก็ถือว่าไม่คุ้มแล้ว ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศจึงต้องเช็คเรื่องอะไหล่หรือบริการหลังการขายไว้ด้วยเพื่อให้เราสามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่า

ราคาของเครื่องฟอกอากาศ

หลังจากการพิจารณาหลายข้อที่ผ่านมาหลายคนอาจเริ่มมีตัวเลือกในใจปรากฎขึ้นมากันบ้างแล้ว ซึ่งในขั้นสุดท้ายที่เราจะเลือกจึงเป็นเรื่องของความคุ้มค่าอย่างเรื่องราคา ที่ต้องสมเหตุสมผลต่อการใช้จ่าย บางทีเราอาจจะอ่านรีวิวการใช้งานจากผู้ซื้อที่ใช้จริงเพื่อประเมินราคาที่สมควรจ่ายออกไปร่วมด้วย

หลังจากพิจารณาทีละข้อตามที่เราได้นำเสนอไปข้างต้นแล้วเชื่อว่าหลายคนเตรียมพร้อมเลือกเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมกับการใช้งานกันได้แล้ว ยิ่งในช่วงที่ฝุ่นมีแนวโน้มว่าจะกลับมาในช่วงฤดูหนาวอยู่ทุกปีอย่างนี้ ใครที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจหรือเป็นภูมิแพ้ควรรีบซื้อเอาไว้เลยทีเดียวครับเพราะฝุ่นอานุภาคเล็กสามารถทำให้อาการของคุณหนักขึ้นได้

ที่มา