อัพเดทราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคาร ประจำปี พ.ศ. 2558

มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย (องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้จัดทำราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคาร ประจำปี พ.ศ. 2558 โดยมีสาระสำคัญที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

-ราคาค่าก่อสร้าง พ.ศ. 2558 นี้ ใช้ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในส่วนพื้นที่อื่น สามารถปรับเพิ่มลงได้ตามค่าก่อสร้างและค่าแรงงาน โดยถือวัสดุก่อสร้างหลักได้แก่ ไม้ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็ก กระเบื้อง วัสดุฉาบผิว สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ไฟฟ้า และวัสดุก่อสร้างอื่น
-ค่าก่อสร้างคิดจากราคาวัสดุก่อสร้างของสำนักดัชนีธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และค่าแรงงานก่อสร้างที่มีการว่าจ้างจริงในตลาดแรงงาน รวมทั้งค่าดำเนินการและข้อกำหนดตามกฏหมาย
-การศึกษาค่าก่อสร้างอาคารในช่วงปีที่ผ่านมา พบว่าค่าแรงและค่าวัสดุไม่มีการเปลี่ยนแปลง บ่งชี้ถึง่ความต้องการที่อยู่อาศัยที่ลดลง และเป็นสัญญาณขาลงของอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 แต่มองในแง่ผู้ซื้อ ก็นับได้ว่าเป็นข้อดี เพราะราคาบ้านและที่อยู่อาศัยไม่เพิ่มขึ้นมากนัก

สำหรับรายงานราคาประเมินค่าก่อสร้างนี้ เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2543 ในการริเริ่มของ ดร.โสภณ พรโชคชัย ในฐานะที่เป็นกรรมการสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย และดำเนินงานการจัดทำราคาค่าก่อสร้างในนามของสมาคมเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2557 ซึ่งจะยังคงจัดทำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าทางสมาคมจะจัดหาคณะบุคคลให้จัดทำราคาค่าก่อสร้างอย่างละเอียด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะแล้วเสร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ในแง่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น การได้รู้ข้อมูลของการประเมินราคาค่าก่อสร้างอย่างละเอียด มีส่วนช่วยทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ และผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี กล่าวคือ ผู้ประกอบการสามารถคิดคำนวณราคาสำหรับโครงการหนึ่งๆ ได้อย่างเหมาะสม และผู้ซื้อสามารถประเมินผลราคาสำหรับการอยู่อาศัย และ/หรือ ผลตอบแทนที่จะได้รับจากโครงการอสังหาริมทรัพย์หนึ่งๆ ได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย (องค์กรสาธารณประโยชน์)

**ท่านสามารถดาวน์โหลดตารางประเมินราคาค่าก่อสร้าง ประจำปี พ.ศ. 2558 ได้จาก ที่นี่