ฮวงจุ้ยร้าย 7 แบบที่ควรเลี่ยงเวลาสร้างบ้าน

บนโลกใบนี้ เราได้นำศาสตร์ของฮวงจุ้ยมาใช้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จากพระราชวังหลังใหญ่จนมาถึงบ้านขนาดเล็ก ซึ่งบ้านในปัจจุบันนี้มีการสร้างและออกแบบที่ดูทันสมัยมากขึ้น แต่บางครั้ง การออกแบบบ้านนั้น อาจมองข้ามเรื่องฮวงจุ้ยจนสร้างพลังงานร้ายขึ้นมา ทำให้คนที่อยู่ในบ้านไม่มีความสุข ดังนั้นเราจะมาดูกันครับว่า ฮวงจุ้ยร้ายทั้ง 7 แบบที่ควรเลี่ยงเวลาสร้างบ้าน มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันครับ

  1. ประตูหน้าบ้านตรงกับประตูหลังบ้าน

Photo Credit: (c) hometone.com

ให้เราลองจินตนาการว่าพลังชี่เป็นเหมือนกับกระแสน้ำที่ไหลไปยังพื้นที่ว่างนะครับ ซึ่งถ้าจะให้ดี เราควรให้กระแสไหลวนไปทุกซอกทุกมุมภายในบ้าน เพื่อให้แต่ละที่ภายในบ้านได้รับพลังงานที่ดีเท่าๆกัน แต่การที่เรามีประตูหลังบ้านตรงกับหน้าบ้านแบบเป๊ะๆ จะทำให้พลังชี่ไหลปรู๊ดทะลุออกหลังบ้านไปในทันทีเลยครับ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรสร้างหรือซื้อบ้านที่ประตูหน้าบ้านตรงกับหลังบ้าน

  1. บันไดทางขึ้นบ้านตรงกับประตูหน้าบ้าน

Photo Credit: (c) sandiegofengshuiblog.wordpress.com

ประตูบ้านในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยเราจะเปรียบได้กับว่าเป็น “ปากแห่งชี่” เพราะว่าประตูเป็นช่องทางหลักที่จะรับพลังงานชี่จากภายนอกบ้าน และการที่มีบันไดบ้านตรงกับประตูทางเข้า(ตรงในที่นี้คือเปิดประตูบ้านแล้วเจอทางขึ้นตรงหน้าเลยนะครับ) จะทำให้พลังชี่พุ่งขึ้นข้างบนบ้าน แล้วปล่อยให้ชั้นล่างเหี่ยวเฉาไปเพราะไม่ได้รับการเสริมจากพลังชี่ครับ

  1. ห้องน้ำตรงกับประตูหน้าบ้าน

Photo Credit: (c) fengshui.about

ถึงแม้ว่าจะฟังดูแปลก ใครมันจะสร้างบ้านให้ห้องน้ำตรงประตู แต่เอาเข้าจริงๆมีนะครับ และการที่บ้านมีห้องน้ำตรงกับประตูบ้านเนี่ย จะให้พลังชี่เกือบทั้งหมดที่เข้ามาจากหน้าบ้านไหลออกผ่านทางห้องน้ำ ทำให้บ้านไม่ได้รับการดูแลจากพลังชี่ได้อย่างเต็มที่ แถมมันคงไม่เหมาะด้วยครับ เวลาใครเข้ามาบ้านเราแล้วเจอกับห้องน้ำก่อนอันดับแรก แหม่ ช่างเป็น first impression จริงๆ

  1. บันไดอยู่ตรงใจกลางบ้าน

Photo Credit: (c) efengshui.org

ในกรณีที่เรามีบันไดอยู่กลางบ้าน (ออฟฟิศก็ได้) ไม่ว่าจะดีไซน์ รูปทรงหรือสีสันแบบไหน อันนี้เราต้องหาวิธีสร้างความสมดุลภายในบ้านให้ดี เพราะตรงกลางบ้านนั้น เปรียบเสมือนตำแหน่งหัวใจเลยทีเดียว การที่มีบันไดอยู่ตรงกลาง จึงเปรียบเสมือนให้คนในบ้านเดินทางบ่อยไม่อยู่กับที่ ส่งผลให้ร่างกายได้พักผ่อนน้อย ส่วนวิธีแก้นั้นก็ให้ของมาตกแต่งบริเวณพื้นที่ว่างด้านข้างด้วยของตกแต่งบ้าน อย่างเช่น ต้นไม้พุ่มเล็กๆ หรือ ของที่มีลักษณะของธาตุดินครับ

  1. ห้องน้ำอยู่กลางบ้าน

Photo Credit: (c) inhabitat.com

การมีห้องน้ำอยู่ตรงใจกลางบ้าน จัดว่าเป็นฮวงจุ้ยที่เลวร้ายมากเลยครับ เพราะกลางบ้านเป็นตำแหน่งหัวใจ เรียกว่าจุดหยินหยาง ซึ่งจุดนี้ไม่ควรจะมีอะไรมาขวางหรือสร้างทับ ซึ่งเคสนี้จะมีโอกาสเจอได้จากการซื้อบ้านทาวเฮ้าส์ติดกัน 2 หลัง แล้วทุบเชื่อมต่อกัน เพราะฉะนั้นก่อนทำอะไรกับตัวบ้าน ควรนึกให้ดีๆก่อนนะครับ

  1. ห้องนอนหลักอยู่เหนือที่จอดรถ

Photo Credit: (c) pinterest

ส่วนใหญ่บ้านในไทยจะไม่ค่อยเจอหรือหายากมากครับที่บ้านถูกดีไซน์ออกมาให้ห้องนอนหลักอยู่เหนือที่จอดรถ แต่ถ้าหากเจอแบบนี้ ให้รีบปฏิเสธไว้ก่อนเลยครับ เพราะว่าที่จอดรถเนี่ยเปรียบเสมือนตัวแทนของ”การเข้ามาและออกไป” ทำให้พลังงานไม่มีความมั่นคง ซึ่งจะคอยรบกวนเราเวลานอนหลับ ทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายฟื้นฟูไม่เต็มที่พอที่จะรับมือกับวันใหม่ได้

  1. ห้องโถงแคบและยาว

Photo Credit: (c) inmyinterior.com

ถ้าจะพูดให้เข้าใจมากขึ้น ห้องโถงก็คือห้องรับแขกนั่นแหละครับ การที่มีห้องโถงเป็นลักษณะยาวและแคบเนี่ยจะทำให้พลังชี่ดีที่เข้ามาเกิดการรวมตัวกับพลังชี่เสีย แถมยังทำให้พลังชี่ที่ดีค้างเติ่งไม่ไหลหมุนเวียนไปส่วนอื่นของตัวบ้านอีกด้วย

ที่มา: fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย Dotproperty